Năm 1962, Salvador Dalí, danh hoạ hàng đầu thế kỷ 20 người Tây Ban Nha, đã đặt bút sáng tạo trên chiếc Vespa 150S. Cũng từ đó, phong trào vẽ, trang trí trên chiếc Vespa để trở nên cá tính, phong cách hơn lan rộng trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, chiếc Vespa cũng đã gợi cảm hứng cho nhiều hoạ sĩ, nhà điêu khắc như hoạ sĩ Thành Chương, hoạ sĩ Lê Thiết Cương, điêu khắc gia Đinh Công Đạt…, tạo nên những phiên bản Vespa độc đáo. Và năm 2014, chiếc Vespa mới với tên Primavera huyền thoại với thiết kế tinh tế trở nên kỳ ảo sau những nét cọ của nữ hoạ sĩ Thắm Pôông - đây là tác phẩm mới nhất trong Bộ sưu tập Vespa nghệ thuật được trưng bày tại Trung tâm văn hoá Ý, Hà Nội.
Lần đầu tiên vẽ tranh trên xe Vespa-một vật chuyển động, Thắm Poong rất hào hứng. Chị cho rằng tác phẩm lần này không phải một bức tranh thông thường mà là một hình động. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tìm ý tưởng Thắm Poong đã chọn những chi tiết của riêng mình cho dự án này, đó là : Cây, hình, màu sắc, vân tay. Chị thổ lộ, lý do chọn chi tiết Cây vì cây tượng trưng cho sự bền vững, vĩnh hằng ; Vân tay biểu hiện cho cá tính, sự chăm chút. Chất liệu chị sử dụng khi vẽ là sơn mài Nhật, có dán vàng, bạc để tăng hiệu ứng sinh đông, đẹp mắt cho tác phẩm. Thông điệp chị muốn truyền tải là tính toàn cầu hóa trong cuộc sống hôm nay, người Việt Nam có thể sử dụng xe Vespa của Ý; người Ý có thể có thể thích lụa Hà Đông, ăn cơm Việt Nam…
Đinh Thị Thắm Pôông (1970) sinh ra và lớn lên tại Lai Châu, bố người dân tộc Mường, mẹ người Thái, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội khoa điêu khắc nhưng thành danh với hội họa bằng những bức tranh phảng phất phong cách siêu thực rất riêng, rất độc đáo và cá tính.
PV