GM sắp có động cơ giống EcoBoost của Ford

(Autovina) - Động cơ mới của GM sẽ nhỏ gọn, có dung tích xy lanh thấp để hướng đến sự tiết kiệm nhiên liệu tối đa mà vẫn đảm bảo công suất đủ lớn nhờ turbo tăng áp.

Hãng xe Mỹ GM vừa công bố về một loại động cơ hoàn toàn mới, được phát triển tại chi nhánh ở Rüsselsheim, Đức. Theo đó, động cơ này vẫn mang tên thương mại "Ecotec" như mọi loại động cơ đang hiện hữu trên các xe của GM, Chevrolet, Holden, v.v..., nhưng sở hữu những đặc tính vô cùng tiên tiến, tương tự như động cơ EcoBoost nổi tiếng của Ford.

Động cơ mới của GM được làm hoàn toàn từ vật liệu nhôm, có 3 xy lanh, dung tích chỉ 1,0 lít nhưng có bộ turbo tăng áp và có công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp. Như vậy, có thể thấy động cơ Ecotec mới hầu như không khác EcoBoost là bao.

Mẫu xe đầu tiên được ứng dụng động cơ Ecotec mới là chiếc xe nhỏ đô thị Opel Adam, sẽ ra mắt tại triển lãm Geneva 2014 diễn ra đầu tháng 3. Động cơ trên chiếc Adam sẽ sản sinh mô-men xoắn 166 Nm tại vòng tua 1.800 v/ph, nhưng có đến 2 thiết lập về công suất: 90 mã lực hoặc 115 mã lực. Theo GM, với động cơ mới thì xe Adam sẽ đi được 23,25 km chỉ bằng 1 lít nhiên liệu.



Ngoài ra, động cơ Ecotec mới còn sở hữu một số tính năng đáng chú ý khác: có hỗ trợ Start/Stop, van biến thiên, trục cân bằng nhằm giảm thiểu độ rung, tản nhiệt nước cho bộ turbo tăng áp, v.v...

Nhiều năm về trước, tất cả các hãng xe Mỹ, từ Ford, Chrysler cho đến GM đều từng bị mang tiếng là ngốn nhiều nhiên liệu. Ford đã thực sự thay đổi với EcoBoost (từng giành 2 giải Động cơ của năm liên tiếp), nay liệu sẽ đến lượt GM làm được điều tương tự?

Nguyễn Nam

kynam

Link nội dung: https://autovina.com/gm-sap-co-dong-co-giong-ecoboost-cua-ford-a10227.html