Yamaha R3: Sport bike dễ thuần cho nài mới

Admin
(Autovina) - Thị trường mô tô phân khối lớn ở Việt Nam đã nóng lên trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên phải đến bây giờ, "ông lớn" Yamaha mới chính thức tham gia nghiêm túc khi đưa chiếc YZF-R3 về thị trường trong nước theo đường nhập khẩu. Kiểu dáng bắt mắt, động cơ mạnh mẽ và đặc biệt là mức giá rất cạnh tranh, R3 có đủ những gì cần thiết để thu hút giới trẻ mê mô tô.

(Autovina) - Thị trường mô tô phân khối lớn ở Việt Nam đã nóng lên trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên phải đến bây giờ, "ông lớn" Yamaha mới chính thức tham gia nghiêm túc khi đưa chiếc YZF-R3 về thị trường trong nước theo đường nhập khẩu. Kiểu dáng bắt mắt, động cơ mạnh mẽ và đặc biệt là mức giá rất cạnh tranh, R3 có đủ những gì cần thiết để thu hút giới trẻ mê mô tô.

ảnh minh họa

Hình ảnh chiếc Yamaha YZF-R3

Khi những quy định khắt khe về thi bằng lái A2 (điều kiện cần để được phép điều khiển mô tô có dung tích xy lanh lớn hơn 175cc) được nới rộng, nhiều người đã dự đoán về một cuộc bùng nổ mô tô phân khối lớn ở Việt Nam. Các thương hiệu lớn nhỏ thi nhau xuất hiện và giới thiệu xe mới, hoạt động vô cùng tích cực. Tuy nhiên, những "ông lớn" lâu năm như Honda hay Yamaha vẫn bình thản.

Sự ung dung đó, hóa ra lại hợp lý. Các dòng xe mô tô, từ phân khối nhỏ cho đến lớn, hầu hết đều có giá trị cao, vượt quá tầm với của đa số người tiêu dùng Việt. Đối tượng chính của mô tô hiện nay là giới trẻ ở tầm tuổi 18-35, mà trong số này, những người có đủ điều kiện tài chính để "nuôi" một chiếc mô tô không hề nhiều.

Chính vì thế, mặc dù là nhà sản xuất có "DNA thể thao" đậm nét, nhưng Yamaha tỏ ra không vội vàng trong việc giới thiệu mô tô phân khối lớn. Hãng này đi những bước rất từ từ chậm rãi: ra mắt dòng xe phân khối nhỏ "kiểu dáng mô tô" FZ150i, rồi cho trưng bày mẫu YZF-R25 chỉ để thăm dò thị trường. Có vẻ mọi thứ đã ở trong quá trình xếp đặt, đợi thời điểm thích hợp.

Đầu năm 2015, thương hiệu Kawasaki chính thức có mặt tại Việt Nam với danh mục sản phẩm phong phú, giá dễ chấp nhận (với những người có thể mua mô tô) và chất lượng đã được khẳng định. Đối thủ xứng tầm đã đến, buộc Yamaha phải hành động nếu không muốn để mất miếng bánh thị phần. Kết quả là dòng xe YZF-R3 được phân phối chính hãng với mức giá "gây sốc": 150 triệu đồng.

ảnh minh họa

Trên thực tế, R3 chính là một phiên bản mạnh mẽ hơn của R25. Kiểu dáng chúng về tổng thể không khác nhau nhiều, đều chịu ảnh hưởng từ thiết kế của "đàn anh" siêu mô tô R1 và cả R6, rồi được chỉnh sửa lại để gọn gàng hơn, nhỏ nhắn hơn, phù hợp với thể hình của những người mới tập chơi xe phân khối lớn. Nói cách khác, R3 thuộc phân khúc entry-level khởi điểm, nhưng hiện đại và thời thượng.

Điểm nhấn trên R3 thuộc về cặp đèn pha đôi được tạo hình như một cặp mắt sắc nhọn nhô ra phía trước, với "bộ mí" làm đèn định vị. Ngoài việc góp phần vào tổng thể dáng vẻ khí động học thì chi tiết này làm tốt vai trò của nó: chiếu sáng rộng vào ban đêm, cho tầm nhìn tốt. Phía sau là đuôi xe được vuốt cao đầy chắc chắn, cùng cụm đèn hậu dùng công nghệ LED ấn tượng.

Được tạo hình theo phong cách thể thao kiểu sport bike, nhưng thực chất R3 thừa hưởng một đặc tính vô cùng quan trọng mà thường chỉ có trên các dòng naked bike: tay lái cao giúp cho vị trí ngồi được thoải mái, hạn chế mỏi lưng. Bản thân Yamaha đã từng được ca ngợi với cách thiết kế này trên dòng city-sport như R15, nên chẳng có lý do gì để hãng không tiếp tục làm hài lòng các tín đồ của mình.

ảnh minh họa

Với kích thước tổng thể 2.090mm x 720mm x 1.135mm (Dài x Rộng x Cao), chiều cao yên ở mức 780mm, R3 hoàn toàn phù hợp với vóc dáng và chiều cao của đa số người Việt Nam. Trọng lượng ướt của xe chỉ ở mức 169kg, gầm cao 160mm nên dắt xe không quá mất sức và khó khăn khi lên vỉa hè hay gờ cao. Chỉ có điều, việc thiếu vắng tay nắm phía sau yên sẽ buộc nhiều người phải mất chút thời gian làm quen lại. Bên cạnh đó, nếu quan sát phía bên trong phần đầu xe có thể thấy Yamaha chưa thật sự chăm chút cho R3 bởi nhiều chi tiết còn khá thô, đặc biệt là hệ thống dây dẫn điện khá rối, chưa gọn gàng.

Ngồi vào vị trí lái và vặn chìa khóa, R3 chào đón với ánh sáng hắt lên từ cụm đồng hồ, được chia làm 2 vùng chính bao gồm đồng hồ báo vòng tua máy dạng truyền thống và màn hình LCD hiển thị đầy đủ thông tin như tốc độ, cấp số, nhiệt độ nước làm mát, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình, đồng hồ tính quãng đường, đèn báo thay dầu,... Tay lái ngoài những chức năng cơ bản, còn có thêm nút Pass (chuyển pha/cốt nhanh) đầy tiện lợi và cần thiết nếu bạn không muốn bấm còi. Cặp gương được đặt ngang tầm mắt cực hữu ích cho việc quan sát phía sau.

ảnh minh họa

R3 được xác định ngay từ đầu là xe dành cho beginner. Điểm nhận biết rõ ràng nhất đến ngay từ tiếng pô, nó khá hiền lành và có phần "thiếu lực", không hề tạo ra sự phấn khích như lẽ ra phải có với một chiếc xe khá hầm hố như R3. Bù lại, việc điều khiển xe khá dễ dàng. Côn thoát nhanh. Hộp số 6 cấp nhẹ nhàng, chuyển số êm ái. Tay lái mở rộng cho phép thao tác ôm cua lanh lẹ và linh hoạt, ngay cả khi di chuyển trên những con phố đông đúc.

Khối động cơ 2 xy lanh, có dung tích thực 321cc là một điểm mạnh của R3. Mức công suất tối đa 30,9 kW tại 10.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm tại 9.000 vòng/phút mang đến sức mạnh dư dả khi lưu thông ở Việt Nam. Xe hầu như không lúc nào cho thấy độ trễ, mức ga luôn đảm bảo bạn sẽ có thời gian bóp côn chuyển số và tăng tốc trở lại mà không bị thiếu lực.

ảnh minh họa

Tỷ lệ phân bố trọng lượng trên R3 là ở mức gần như 50:50 giữa thân trước và sau nhờ vào sự cân bằng của hai bánh trước sau có cùng cỡ vành 17 inch. Càng sau dài 573mm tương đương với mẫu YZF-R1, tạo nên sự hợp lý giữa vị trí trục kéo và các đặc điểm vận hành của động cơ; nhờ vậy hạn chế tối thiểu góc hành trình của càng sau so với mặt đường khi ôm cua hoặc tăng, giảm tốc, giúp tăng hiệu quả truyền động đến bánh sau.

Xe được trang bị giảm xóc dạng ống lồng phía trước được cung cấp bởi KYB, đường kính 41mm, hành trình 130mm. Đối với giảm xóc sau, R3 sử dụng trục đơn Monocross, hành trình 125mm. Ngoài ra, phanh đĩa đơn, đường kính 298mm, 2 pittong kẹp phía trước và đĩa đơn đường kính 220mm cho bánh sau.

Tuy nhiên, ở R3 vẫn tồn tại một số nhược điểm. Xe không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, nên các tay lái cần phải thận trọng khi đang vận hành ở tốc độ cao. Hệ thống giảm xóc êm ái nhẹ nhàng như... xe tay ga gây ảnh hưởng đến khả năng vào cua, khiến xe thiếu độ ổn định những lúc ôm cua vượt ngưỡng 90 km/h. Lượng nhiệt lớn tỏa ra từ động cơ chắc chắn sẽ gây khó chịu những lúc di chuyển chậm hoặc dừng hẳn xe, bởi két nước làm mát chỉ thực sự hiệu quả khi kết hợp cùng gió.

Nhìn chung, những gì R3 thể hiện cho thấy đây là lựa chọn hợp lý nếu bạn có đủ điều kiện sở hữu và đang mới chập chững bước vào làm quen với thế giới mô tô phân khối lớn. Ở Việt Nam hiện nay, bạn không thể tìm ra được mẫu mô tô chính hãng ở tầm 300cc nào có giá rẻ hơn R3. Kiểu dáng đẹp, tính năng vận hành hấp dẫn là những yếu tố đủ giúp R3 thuyết phục không ít bạn trẻ. Tất nhiên, một sản phẩm ở tầm giá này chưa thể đáp ứng nhu cầu của những tay lái khắt khe.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Phan Anh