Yamaha Exciter 135 được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

Admin
Mẫu Exciter 135 đã bị khai tử tại Việt Nam có tên gọi khác là Yamaha 135LC tại Malaysia và hiện vẫn đang được bán ra tại thị trường này.

Cục sở hữu Trí tuệ Việt Nam vừa công bố sở hữu công nghiệp mới nhất, đáng chú ý trong đó có sự xuất hiện của mẫu một mẫu xe số vừa lạ vừa quen đến từ Yamaha.


Hình ảnh xe côn tay mới mà Yamaha vừa đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam

Nhìn vào hình ảnh trên, có thể thấy mẫu xe số mới mà Yamaha vừa đăng ký bảo hộ công nghiệp tại Việt Nam có ngoại hình rất giống với sản phẩm xe côn tay Yamaha 135LC mà Yamaha hiện đang kinh doanh tại thị trường Malaysia.


Yamaha Exciter 135 tại Malaysia có tên gọi khác là Yamaha 135LC

Nói về mẫu xe vừa được đăng ký bảo hộ, xe có thiết kế tổng thể khá giống với mẫu Exciter150 phiên bản 2019, thể hiện qua thiết kế đèn pha, thân xe và mặt đồng hồ kỹ thuật số. Tuy nhiên các chi tiết khác như cụm đèn hậu lại mang thiết kế đèn hậu của Exciter 155, riêng đèn định vị và đèn xinhan lại có thiết kế khác biệt.

Ngoài ra, còn một điểm đáng chú ý nữa là mẫu xe trong ảnh trên không hề có tay côn bên trái như các mẫu xe côn tay thông thường khác, vậy nên có thể khẳng định xe trang bị hộp số bán tự động. Nhưng nhiều khả năng xe vẫn trang bị động cơ tương tự như mẫu 135LC tại Malaysia, cụ thể là động cơ xylanh đơn, dung tích 135cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 12,4 mã lực tại tua máy 8.000 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 12,2 Nm tại tua máy 6.000 vòng/phút.

Tuy nhiên vẫn phải nói rằng việc Yamaha đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho mẫu Exciter 135 tại Việt Nam không đồng nghĩa rằng chắc chắn xe sẽ được bán trở lại ở thị trường trong nước. Trước đây không chỉ có Yamaha mà cả Honda đều thực hiện đăng ký bảo hộ kiểu dáng cho nhiều mẫu xe nhằm bảo vệ bản quyền sản phẩm, tránh bị các thương hiệu khác ăn cắp hay đạo nhái thiết kế. Tính đến nay, Yamaha Exciter 135 đã ngừng bán tại Việt Nam từ 2015 và được thay thế bởi Exciter 150. Khác với thị trường Việt Nam, Yamaha hiện kinh doanh cả 3 mẫu Exciter tại thị trường Malaysia, bao gồm 135LC (Exciter 135), Y15ZR (Exciter 150), và Y16ZR (Exciter 155 VVA).