Xung quanh câu chuyện xếp hàng mua xe ô tô điện Tesla Model 3

(Autovina) - Hàng dài người xếp hàng tại Mỹ để đặt cọc tiền mua mẫu xe điện Tesla Model 3 là câu chuyện gây hot trong làng xe quốc tế tuần qua

Dù chưa tận mắt chứng kiến hay chạm tay vào “hiện vật” song người hâm mộ vẫn không quản ngại xếp hàng dài chỉ để được chen chân đặt cọc tiền trước để mua chiếc “iPhone của làng ôtô” – xe điện Tesla Model 3. Một câu chuyện tưởng chừng chỉ dành cho các mẫu điện thoại hoặc những sản phẩm thời trang...

hình ảnh câu chuyện về tesla model 3, xe điện hút khách

Model 3 được xem là mẫu xe điện đầu tiên đánh dấu tham vọng chinh phục thị trường đại chúng của Tesla và điều đó lý giải tại sao có quá nhiều khách hàng vẫn kiên nhẫn chờ đợi để được sở hữu mẫu xe hấp dẫn này.

Mặc dù có thể phải chờ tới cuối năm 2017, đầu 2018 để hãng Tesla chính bàn giao tận tay Model 3 đến tay khách hàng song với thành công và sức ảnh hưởng của Tesla hiện nay, có vẻ như sự trì hoãn này càng tăng thêm sức hút cho mẫu xe điện đậm chất công nghệ của hãng.

các mẫu xe điện tesla model 3

Trên thực tế, đã có hơn 200.000 (và con số này còn tiếp tục tăng) khách hàng đặt cọc tiền để ghi tên sở hữu “iPhone của làng ôtô” – Tesla Model 3 mẫu xe điện lần đầu tiên được sản xuất đại trà của công ty có trụ sở chính tại thung lũng Silicon. CEO của Tesla, Elon Musk phấn khích tuyên bố đây là “phần thưởng xứng đáng cho những ai kiên nhẫn chờ đợi” sau khi tỷ phú người Mỹ đã nhận về 200 triệu USD tiền đặt cọc Model 3. Tất nhiên, con số này chưa bao gồm các phí tổn chi trả trên mỗi sản phẩm Model S được bán ra, song vẫn góp phần làm tăng giá trị cổ phiếu của Tesla. Và người ta dự đoán khi Model 3 chính thức có mặt trên thị trường, lợi nhuận Tesla thu về còn khả thi hơn nữa.

Tuy nhiên, ý kiến khác thì cho rằng đây có thể chỉ là “chiêu bài” PR sản phẩm của Tesla. Tờ Daily Beast nhận định Model 3 có thể không hẳn sẽ củng cố vị trí vững chắc của hãng xe điện Mỹ và liệu khách hàng đang đi theo trào lưu khuếch trương của Tesla hay chỉ kêu tên Model 3 khi tận mắt nhìn thấy nó ? Liệu tất cả những quảng cáo thổi phồng này có nằm trong kế hoạch của Elon Musk và truyền thông ?

hình ảnh quảng cáo tesla model 3

Nói thêm về mức giá của Tesla Model 3. Mức giá 35.000 USD (tương đương 778 triệu đồng) chỉ là giá khởi điểm của chiếc xe này. Nó có thể thay đổi trong vòng hai năm tới. Và khi Tesla phá vỡ kỷ lục 200.000 sản phẩm Model 3 được tiêu thụ, có thể bạn sẽ không gặp thêm bất kỳ chiếc xe này được hãng bán ra trên thị trường. Điều đó rất có thể xảy ra vào năm 2018. Đó là chưa kể quyền lợi người tiêu dùng khó lòng được đảm bảo khi Tesla thay bộ máy lãnh đạo mới trong nay mai.

Vấn đề tiếp theo là quyền lợi ưu tiên đối với các khách hàng hiện nay của Tesla hơn phần còn lại. Một mặt, đây là một cách để hãng xe Mỹ tri ân khách hàng lâu năm. Mặt khác, đây cũng là dịp thu hút khách hàng mới tìm đến với xe điện Tesla. Những ai không đủ tiền mua mẫu xe Model S có thể mỉm cười với Model 3 khi giá thành chiếc xe chỉ còn một nửa. Và chính nhóm khách hàng này sẽ giúp tăng doanh thu của Tesla lên 10 lần, từ 50.000 sản phẩm năm 2015 tới 500.000 sản phẩm vào năm 2020, thay vì các chủ sở hữu hai mẫu Model S và X.

nội thất tesla model 3

Đối với chiến lược này, có thể nói Tesla đang bước vào một phân khúc sôi động hơn, nơi mà hình ảnh và vị thế độc quyền không phải là những nhân tố duy nhất quyết định cuộc chơi, và các đối thủ cạnh tranh của Tesla không những rất mạnh mà cũng đang tung ra “át chủ bài” là những mẫu xe điện hấp dẫn. Hãy nói tới Chevrolet Bolt của tập đoàn General Motors. Mẫu xe điện này có khả năng đi được quãng đường hơn 322 km, chinh phục thị trường trước Tesla Model 3 một năm. Tiếp đó là mẫu Nissan Leaf thế hệ thứ hai và các hãng xe khác thì cũng đang không ngừng vận động.

Hiện tại Tesla vẫn đang tiếp tục phát triển Model 3 và còn nhiều thời gian để khắc phục những vấn đề mà phiên bản Model S từng gặp phải. Trong đó pin nhiên liệu là vấn đề chính và giới chức trách Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc điều tra về rủi ro từ gói pin và các trạm “siêu nạp”. Bên cạnh đó, mạng lưới bảo dưỡng sữa hạn chế cũng gây khó khăn cho những khách hàng khi chiếc xe điện của họ gặp trục trặc.

Với phiên bản chậm nhất cho khả năng tăng tốc lên 96,6 km/h trong 6 giây, Elon Musk có lý khi tuyên bố “Tại Tesla, chúng tôi không tạo nên những cỗ máy chậm”. Song liệu quá trình sản xuất Model 3 có thể tăng tốc như những chiếc xe đóng dấu thương hiệu Tesla ? Xét tới cùng, Elon là một trong những người đã phát biểu trong năm 2006 rằng tương lai năm trong một ngành giao thông phải được phát triển bền vững.

Mẫu xe mà Tesla ra mắt tại Los Angeles vào ngày 1 tháng 4 được đánh giá là “những phiên bản sống động” và việc phát triển Model 3 vẫn đang được tiến hành. Hãy cùng chờ xem đâu là kịch bản thật sự cho mẫu xe gây sốt Tesla Model 3. Thời gian sẽ là câu trả lời.