Xử lý thế nào khi đang lái xe bị nước bắn lên che hết kính

Admin
Những tia nước lớn do xe phía trước làm bắn lên bất ngờ trùm kín lên kính lái khiến tài xế không thể nhìn thấy bên ngoài. Lúc này, lái xe cần làm gì để tránh tai nạn xảy ra?
Một tình huống nguy hiểm nhưng khá hay gặp trong thực tế vào mùa mưa, đó là những vũng nước đọng bị xe tải lớn hoặc xe chạy phía trước với tốc độ cao làm bắn lên, trùm kín kính lái xe đi bên cạnh.
 
Tình huống trớ trêu trên đặt lái xe vào trạng thái "mù tạm thời", lúc này, tài xế hoàn toàn không thể nhìn thấy gì bên ngoài cho dù gạt mưa hoạt động hết công suất.
 
Tình huống bất ngờ có thể khiến nhiều lái xe ít kinh nghiệm bị hoảng loạn, dẫn đến những sai lầm.
Theo một số chuyên gia lái xe có kinh nghiệm, khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, đường có nhiều vũng nước đọng, tài xế luôn phải duy trì khoảng cách hợp lý với các xe đi trước, không nên chạy song song hoặc ngay sau xe khác, rất dễ bị “dính chưởng” bởi những tia nước bất ngờ.
 
Đồng thời, nên chạy xe ở khu vực chính giữa tim đường vì thông thường ở hai bên rìa đường sẽ trũng và xuất hiện nhiều vũng nước đọng hơn. Bạn cũng nên sử dụng chế độ gạt mưa tự động (nếu có).
 
Đặc biệt, không nên vượt ở những đoạn đường hẹp, có nhiều vũng nước đọng phía trước sẽ rất dễ “hứng” phải những tia nước từ xe phía trước dội vào hoặc ngược lại, chiếc xe của chúng ta cũng có thể làm bắn lên các xe khác đi cùng chiều.
 
Nếu không may xe bạn bị "dội nước" lên kính, hãy ghi nhớ một số lời khuyên của các chuyên gia lái xe an toàn dưới đây:
 
1. Nhả chân ga:
 
Trong tình huống này, có thể nhả chân ga để chiếc xe giảm tốc độ một chút và trôi tự nhiên. Nhiều lái xe do cuống có thể đạp ga, khiến chiếc xe tăng tốc rất nguy hiểm.
 
2. Không phanh đột ngột:
 
Đó là tình huống bất ngờ nhưng tuyệt đối không được phanh bởi trong điều kiện trời mưa, đường trơn, nếu phanh gấp có thể làm chiếc xe của bạn mất phương hướng, chệch làn đường.
 
Phanh quá đột ngột còn có thể khiến phương tiện ở phía sau không kịp phản ứng và đâm phải, rất nguy hiểm.
 
3. Giữ thẳng tay lái:
 
Nếu chiếc xe của bạn có chế độ giữ làn đường, đó sẽ là tính năng an toàn tuyệt vời trong tình huống này, còn nếu không, bạn cần giữ thẳng tay lái.
 
Điều này giúp xe vẫn di chuyển ổn định trên một làn đường, giảm thiểu tối đa việc va chạm với các phương tiện ở làn đường bên cạnh trong thời gian ngắn này.
 
Hơn hết, các chuyên gia lái xe an toàn luôn khuyên rằng "phòng bệnh hơn chữa bệnh", có nghĩa là nên tập trung quan sát và chủ động phòng những tình huống nguy hiểm trên.