Nên làm gì khi chứng kiến một vụ tai nạn giao thông

Admin
(Autovina) - Khi chứng kiến một vụ tai nạn giao thông, với những kiến thức sơ đẳng bạn có thể giúp đỡ được rất nhiều người

Những tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên đường là luôn có và xảy ra ở bất cứ đâu, bất kỳ lúc nào. Vậy nếu bất ngờ đang ở trong khu vực đang xảy ra một vụ va chạm, bạn sẽ làm gì để có thể giúp mình an toàn cũng như hỗ trợ được những người bị thương. Những lưu ý dưới đây có thể giúp bạn phần nào biết mình nên hành động ra sao trong trường hợp trên.

Lưu ý khi chứng kiến tai nạn giao thông

Sử dụng đèn cảnh báo và phanh

Nếu trong trường hợp bạn đang di chuyển và nhận thấy trước mặt mình đang là hiện trường của một vụ tai nạn. Bạn hãy giảm tốc độ, rà phanh để các xe đi sau biết mà duy trì cự ly hợp lý, tránh trường hợp phanh gấp hoặc dừng xe lại nếu bạn thấy có thể giúp đỡ được nạn nhân. Khi dừng xe bạn lưu ý bật đèn cảnh báo trên xe, sau đó đỗ xe vào các vị trí thuận lợi cho những xe khác hoặc xe cứu thương có thể di chuyển dễ dàng. Còn trong trường hợp đường xung quanh là cao tốc,vắng vẻ, bên cạnh nạn nhân lại không có gì che chắn, bạn có thể đỗ xe chắn ngang trước vị trí các nạn nhân nhằm bảo vệ họ trước va chạm nguy hiểm từ khác xe đang lưu thông. Tất nhiên trong trường hợp này, đèn cảnh báo trên xe vẫn phải bật.

Ra khỏi xe và phán đoán tình hình

Nếu bạn muốn giúp đỡ người khác đang bị tai nạn và xem những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra thì không thể ngồi lì trong xe được. Hãy bước ra khỏi xe và quan sát kĩ xung quanh. Đặc biệt lưu ý nếu sự việc xảy ra trong đêm hay ánh sáng yếu, bạn nên làm sao để mình nổi bật và dễ nhận diện như mặc áo trắng, áo có khả năng phát quang (nếu có) hoặc cởi áo khoác ngoài ra và vẫy nó khi tiến lại khu vực va chạm. Điều này sẽ phần nào giúp các xe đang lưu thông khác nhận diện ra bạn, tránh nguy cơ va chạm.

Có một số người tỏ ra quá bối rối hoặc căng thẳng, thường theo thói quen châm thuốc hút để lấy bình tĩnh rồi tiến lại gần hiện trường tai nạn xem. Đây là điều rất không nên, vì có thể sau vụ va chạm kia, các xe bị rò rỉ nhiên liệu hay khí ga nếu lúc đó có một tàn thuốc bắt vào thì hậu quả khó lường. Thế nên tốt nhất là bạn hãy tự trấn tĩnh mình đến khi thấy phù hợp thì tiến lại xem xét hoặc giúp đỡ các nạn nhân. Và trên xe nên dự trữ một bình cứu hỏa, điều đó không bao giờ là thừa.

Gọi điện cấp cứu và thao tác với các nạn nhân

Khi nhận thấy khu vực tai nạn đã không còn những nguy cơ dẫn tới nguy hiểm, bạn hãy tiến lại gần hơn các nạn nhân, tất nhiên trước đó bạn đã phải gọi điện thông báo cho đội y tế qua số máy nóng như 115 (số cấp cứu khẩn tại Việt Nam). Trong trường hợp bạn không biết rõ khu vực tai nạn đang ở vị trí nào, hãy sử dụng GPS trên điện thoại hoặc ô tô. Bạn hãy quan sát kỹ các nạn nhân và thông báo thông tin đó cho đội y tế, qua đó họ có thể hướng dẫn bạn làm một số thao tác giúp đỡ nạn nhân (nếu có). Tuyệt đối khi không có kỹ năng sơ cứu, bạn không được tự ý di chuyển hay tác động vào nạn nhân, đặc biệt với các nạn nhân bị bất tỉnh. Đôi khi sự giúp đỡ không đúng của bạn lại gây thêm thương tổn không đáng có cho các nạn nhân.

Như vậy với một vài lưu ý nhỏ trên, phần nào giúp các bạn hình dung việc xử lý ra sao khi đang trong khu vực của một vụ va chạm giao thông. Quan trọng là bạn hãy thật bình tĩnh, quan sát thật kỹ tình hình xung quanh để tránh rủi ro va chạm có thể xảy ra với mình. Sau đó mới tìm cách giúp đỡ các nạn nhân. Tuyệt đối tránh việc tụ tập xung quanh hiện trường nếu không giúp đỡ được các nạn nhân hay cơ quan chức năng. Điều đó chỉ làm tình hình thêm phức tạp, khó khăn hơn mà thôi.