Xe nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Admin
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm lượng xe hơi cập cảng VN đạt gần 6.000 chiếc, bằng doanh số 8 tháng đầu năm 2007. Thậm chí mẫu Toyota Camry nhập khẩu còn có doanh số cao hơn cả Camry sản xuất trong nước.

Chính sách thuế thuận lợi cộng với thị trường sôi động đang giúp xe nhập dần trở thành đối trọng thực sự của xe lắp ráp trong nước. Trong số gần 6.000 chiếc nhập khẩu về VN, không bao gồm xe tải, có khoảng 1.200 chiếc thuộc hàng xe đã qua sử dụng, số còn lại là xe mới.

Như vậy, xe nhập khẩu đã có bước phát triển vượt bậc trong khoảng thời gian 6 tháng. Với kết quả mang tính đột biến trong 2 tháng đầu năm, doanh số xe nguyên chiếc đã bằng 78% lượng sản xuất trong nước (7.386 chiếc, không gồm xe tải), tương đương với 44% thị phần. Vào thời điểm tháng 8/2007, thị phần xe nhập hằng tháng chiếm không quá 25%. Sự "quá đà" này kéo theo những dấu hiệu không tốt cho xe hơi lắp ráp trong nước, mà nhiều chuyên gia dự đoán. Lần đầu tiên kể từ khi mở đường cho xe cũ tháng 5/2006, xe nhập khẩu có doanh số cao hơn cả xe liên doanh ở một số mẫu. Trong tháng 1, cả nước tiêu thụ tới 420 chiếc Toyota Camry 2007 nhập, gồm cả cũ lẫn mới. Trong khi doanh số mẫu xe này của Toyota Việt Nam dừng lại ở 406 chiếc. Sang tháng 2, mặc dù nhu cầu giảm do trùng với Tết Mậu Tý và khách hàng kiêng mua xe đầu năm nhưng lượng Camry nhập vẫn đạt mức 294 chiếc. Doanh số của Toyota Việt Nam là 200 xe.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này theo giới buôn xe là giá của Camry nhập và lắp ráp không chênh lệch nhau bao nhiêu. ông chủ showroom xe hơi trên đường Trần Khát Chân phân tích, khách hàng thay vì bỏ 66.000 USD để tậu chiếc Camry 3.5Q sản xuất trong nước có thể chọn Camry 2.4 nhập khẩu giá 60.000 USD.

Nếu so về trang thiết bị lắp thêm trên xe, Camry 2.4 nhập "nghèo" hơn nhưng người tiêu dùng vẫn lựa chọn, bởi họ không phải chờ đợi tới vài tháng như mua của Toyota Việt Nam. Ngoài ra, chất lượng khung gầm, thân vỏ hay cách âm của xe nhập cũng được đánh giá cao hơn.

Phó tổng giám đốc một liên doanh trong nước từng cảnh báo về việc xe nhập lấn át xe nội ngay từ thời điểm Bộ Tài chính hạ thuế từ 80% xuống 70% hồi tháng 8/2007. Vị này cho rằng với sức ép như hiện nay, chỉ còn các “ông lớn” như Toyota, Mercedes, Vidamco hay Honda là chịu nổi. Những hãng xe “bé hạt tiêu” chỉ còn cách hoạt động cầm chừng để chờ đợi cơ hội chính phủ cho nhập xe nguyên chiếc sớm hơn thời điểm 2009.

Hiện tại, những liên doanh như Mekong Auto, Isuzu đang ráo riết vận động để có được chức năng nhập khẩu, tranh thủ lợi thế trước các đơn vị thương mại. Liên doanh Vinastar đã ngừng dây chuyền lắp ráp xe sedan (5 chỗ), chỉ còn tập trung vào dòng đa dụng với chiếc Zinger sắp ra mắt. Cả ba nhà sản xuất này không bán quá 100 xe hơi mỗi tháng, kể từ đầu năm.

Một quan chức của Tổng cục Hải quan nhận định, nếu Chính phủ tiếp tục duy trì ổn định chính sách thuế nhập khẩu như hiện hành, khả năng thị phần xe "ngoại" sẽ ở mức ngang ngửa xe nội.

"Trong bối cảnh hiện nay xe sản xuất trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu thì xe ngoại vẫn là lựa chọn đối với người tiêu dùng. Tôi cho rằng thị trường xe nhập khẩu sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong thời gian tới", vị quan chức này nói.

Đồng tình với quan điểm này, ông Phan Hữu Tâm, Giám đốc Công ty Tradoco - chuyên nhập khẩu mặt hàng xe cũ tại TP HCM - nhìn nhận thị trường xe ôtô trong thời gian tới sẽ rất sôi động chính sách thuế duy trì.

Theo ông Tâm, chính sách thuế có tác động rất lớn đến cung cầu thị trường xe hơi trong nước. Trong hai tháng đầu năm Tradoco bán được trên 300 chiếc, chủ yếu là các dòng xe sang, cao gần gấp đôi so với cùng thời điểm năm ngoái.  

Hiện mỗi tháng Tradoco nhập khẩu khoảng 50 xe các loại, con số này dự kiến sẽ tăng lên 70-100 xe trong thời gian tới.

Trọng Nghiệp - Hồng Anh

autovina