“Gã khổng lồ” hai bánh Gunbus 410

Admin
(Autovina) - Gunbus 410 chiếc mô tô lớn nhất thế giới không phải chỉ là 1 mẫu concept mà đã chính thức được cấp phép lưu hành

Gunbus 410 là mẫu xe mô tô hai bánh lớn nhất trên thế giới, nhưng không dừng lại chỉ là 1 mẫu xe lý tưởng, chiếc xe độc đáo này của nhà sản xuất Leonhard đã được cấp phép lưu hành trên đường công cộng.

xe mô tô lớn nhất thế giới Gunbus 410

Thế giới luôn tồn tại những con người phi thường và một khi những suy nghĩ phi thực tế trong họ được hiện thực, thì những vật phẩm mà đa phần chúng ta không tin về sự tồn tại của nó trước đây sẽ ra đời. Cỗ máy 2 bánh Gunbus 410 của Clemens F. Leonhardt đến từ nước Đức là một điển hình.

Xuất hiện lần đầu tiên tại Hội chợ quốc tế về xe hai bánh INTERMOT lần thứ 6 tổ chức tại Cologne (Đức), chủ nhân của chiếc xe ông Clemens F. Leonhardt, đã hoàn thành dự án sản xuất chiếc mô tô mà ông muốn là “lớn nhất thế giới”. Loại trừ một số sản phẩm thực sự điên rồ, như Monster Motorbike, thì có lẽ Leonhardt đã đạt được mục tiêu. Không như các mẫu xe hai bánh “khổng lồ” thường chỉ để trình diễn, chiếc Gunbus 410 thực sự có thể chạy trên đường phố.

xe mô tô lớn nhất thế giới Gunbus 410

Người ta ví Gunbus 410 như "khủng long" không chỉ do nó sở hữu thân hình đồ sộ, mà còn cả động cơ và giá bán "khủng". Mọi thông số kĩ thuật trên Gunbus 410 đều liệt vào mức ngoại hạng. Một cổ máy đầy thách thức cho mọi tay lái dù đầy đủ kinh nghiệm hay liều mạng nhất cũng phải e dè. Ngay cả thiết kế xe cũng thấy độ "quái" của nó, từ khung sườn, giảm sóc đến lốp, bình xăng... 

Xe sở hữu bộ vành nan cho bánh trước, đúc cho bánh sau trên mâm bóng lộn cùng với bộ phanh đĩa kép "thửa" cỡ lớn cho cả trước và sau. Tốc độ của Gunbus 410 tự động giới hạn ở 250 km/h. Bộ bánh xe được lấy từ chiếc Boeing 746 nhưng đã được hãng Rigdon độ lại. Sau khi phát triển xong động cơ V-Twin dung tích lớn, các kỹ sư mới bắt tay thiết kế xe.

xe mô tô lớn nhất thế giới Gunbus 410

Gunbus 410 có chiều dài tổng thể lên đến 3.450 mm và yên cao 800 mm, đặc biệt bộ mâm trước có đường kính 38inch trước và 42inch sau. Theo hãng Leonhardt Manufacturing thì Gunbus 410 nặng khoảng 650 kg khi chưa có nhiên liệu. Leonhardt Manufacturing đặt tên cho Gunbus 410 là "con voi ma mút 2 bánh" động cơ tương đương 6.728cc. Xe phải mất 2 năm mới hoàn thành xong. Với thân hình khổng lồ của mình Gunbus 410 luôn thu hút mọi ánh nhìn thèm thuồng của dân chơi xe.

xe mô tô lớn nhất thế giới Gunbus 410

Không chỉ sở hữu thiết kế đồ sộ, Gunbus 410 còn đi kèm hệ dẫn động cực mạnh. "Trái tim" của Gunbus 410 là khối động cơ V-Twin, nghiêng 45 độ có dung tích xi-lanh lên đến 6.728cc. Động cơ đi kèm pit-tông có đường kính 176 mm và khoảng chạy 156 mm, 2 xi-lanh được lấy từ động cơ máy bay. Động cơ này có thể sản sinh công suất tối đa 350 mã lực và mô-men xoắn cực đại khoảng 710 Nm tại 1.900 vòng/phút. Động cơ kết hợp với hộp số 3 cấp với 1 số lùi. Phanh đĩa có đường kính 310 mm.

xe mô tô lớn nhất thế giới Gunbus 410

Có thể nói, đây là một trong những mẫu môtô ấn tượng nhất thế giới hiện nay. Tuy không "khổng lồ" như mẫu môtô lớn nhất thế giới Regio Design XXL Chopper nhưng Gunbus 410 vẫn khiến người ngắm phải dụi mắt vài lần. Không chỉ sở hữu thiết kế đồ sộ, Gunbus 410 còn đi kèm hệ dẫn động cực mạnh. Bộ khung thép của Gunbus 410 cũng là sản phẩm do chính hãng Leonhardt sản xuất. Bên cạnh đó là phanh đĩa có đường kính 310 mm. Nhà sản xuất đến từ Eppingen này tự tin khẳng định chiếc xe máy siêu trọng của họ hội đủ quy chuẩn đăng kí lưu thông công cộng. 

xe mô tô lớn nhất thế giới Gunbus 410

Mặc dù có chiều cao gần 1,5 mét song yên xe được đặt ở vị trí thích hợp, khoảng 0,8 mét so với mặt đất, nên người bình thường có thể đi được. Tuy trước đây đã có những xe mô tô "khủng" hơn được chế tạo như Dolmette của Roetger Feldmann, dài tới 3,9 mét (động cơ chỉ đạt 170 mã lực) hoặc "chiếc xe xấu xí" do anh chàng người Mỹ Greg Dunham tự lắp dài gần 7 mét, song đó chỉ là những chiếc xe lắp chơi, thậm chí không thể sử dụng được. 

xe mô tô lớn nhất thế giới Gunbus 410

Hãng Gunbus còn ví von mẫu 410 của mình với "thằng béo" Fat boy nhà Harley-Davidson khi đưa ra so sánh. Anh chàng "béo" Fat boy có vẻ bị lép vế hoàn toàn trước gã khổng lồ này. Không chỉ nhỏ hơn, ngay cả chiều cao của Fat boy cũng "chưa đủ tầm". 350.000 USD ( Khoảng gần 10 tỷ đồng) là mức giá khởi điểm của Gunbus 410, nó chỉ dành cho những tay say mê xe mô tô giàu có. Hiển nhiên với giá niêm yết đó, nó thậm chí còn đắt hơn cả siêu xe Ferrari F12 Berlinetta (316.000$) và được sản xuất "cực kỳ giới hạn".

xe mô tô lớn nhất thế giới Gunbus 410

Mỗi năm, hãng Leonhardt chỉ sản xuất vài chiếc Gunbus 410. Nếu muốn, khách hàng có thể yêu cầu hãng Leonhardt gắn thêm thùng xe để biến Gunbus 410 thành "xít-đờ-ca". Nhà sản xuất cũng cung cấp tùy chọn biến thể sidecar 3 bánh, đề cao đặc tính cân bằng. Làm như vậy, người lái có thể dễ giữ thăng bằng hơn khi dừng lại chờ đèn đỏ.

Người viết: Quốc Tâm