“Xe đua” Subaru Impreza WRX STI tại Sài Gòn

Svetlikj
(Autovina) – Subaru Impreza WRX STI là mẫu xe mà mọi tay lái đam mê tốc độ đều mơ ước được sở hữu.

Ngay từ khi mới ra mắt hồi năm 1992, Subaru Impreza WRX STI đã luôn được biết đến như là phiên bản cao cấp nhất trong dòng sedan cỡ trung Impreza. Nếu Impreza WRX có lợi thế về việc được trang bị turbo tăng áp so với Impreza thường, thì khi đứng trước một Impreza WRX STI với đầy đủ "đồ chơi" dựa trên các công nghệ tiên tiến nhất, Impreza WRX bỗng trở nên "nhỏ bé" hẳn. Sự chênh lệch về đẳng cấp là rất rõ ràng, cho dù cả hai bản WRX và WRX STI đều được thiết kế hướng đến các đường đua, chứ không như Impreza thường chỉ "an phận" làm xe dân dụng.

Trải qua nhiều lần thay đổi, trong đó có một lần "hóa thân" sang dạng hatchback 5 cửa đầy lạ lẫm, Subaru cuối cùng cũng đưa Impreza WRX STI trở lại dáng vẻ sedan truyền thống ở phiên bản 2011, nhưng trong một diện mạo mới với thân xe rộng và "bề thế" hơn. Tuy nhiên, nếu như không có "đuôi cá" và nắp ca-pô với khe hút gió lớn trên thân xe, có lẽ Impreza WRX STI đã chẳng khiến cho bất cứ ai phải ngoái đầu lại nhìn, bởi bề ngoài của xe cũng bình thường như hầu hết các mẫu sedan phổ thông khác.



Subaru luôn tự hào mỗi khi được nói về Impreza WRX STI, khả năng vận hành mà theo họ là "siêu việt". Có thể đó chỉ là cách nói hơi quá theo kiểu "con hát mẹ khen hay", nhưng có một sự thật mà rất nhiều người trong suốt 20 năm qua đã luôn công nhận: cảm giác lái của Impreza WRX STI đúng là rất tuyệt vời.

Được trang bị động cơ Subaru Boxer nổi tiếng, với 4 xy lanh tăng áp dung tích 2.457cc, có thể sản sinh 308 mã lực ở vòng tua máy 6.400 v/phút, cũng như đạt mô-men xoắn cực đại 422Nm ở vòng tua 4.000 v/phút, Impreza WRX STI sở hữu sức mạnh khó có thể tìm thấy ở bất cứ chiếc sedan nào "hao hao" nó. Nhờ vậy, Impreza WRX STI 2011 mới có thể dễ dàng tăng tốc từ 0-97 km/h chỉ trong 4,9 giây. Bên cạnh đó, Subaru vẫn tiếp tục duy trì truyền thống trang bị hộp số sàn 6 cấp cho WRX STI. Hệ truyền động 4 bánh AWD trứ danh đương nhiên cũng góp mặt với tính năng lái "thông minh" SI-Drive, đảm bảo việc di chuyển trong nhiều điều kiện đường sá khác nhau.



So với thế hệ trước, Impreza WRX STI được cải thiện đáng kể ở khá nhiều mặt, từ khí động học, độ nhạy lái cho đến khả năng bám đường. Vóc dáng của xe trở nên thấp hơn, cộng với việc gầm xe được hạ xuống thêm 0,5cm, không chỉ gây ấn tượng về dáng vẻ mạnh mẽ mà còn tối ưu được độ ổn định khi vận hành nhờ trọng tâm thấp đi. Hệ thống treo với lò xo cứng hơn 16%, giảm đi đáng kể sự "vất vả" trong mỗi lần vào cua cũng như giúp người lái "cảm nhận" được mặt đường tốt hơn.

Bộ lốp kích thước rộng 145/40 R18 kết hợp cùng bộ la-zăng 18 inch trọng lượng nhẹ. Chế độ lái Sport và Sport Sharp cũng làm việc hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của những người cần sự kiểm soát tuyệt đối và muốn nhanh chóng đạt tới tốc độ cao nhất ở chiếc xe.



Một điểm đáng khen ở Subaru, đó là mặc dù khoản vận hành và cảm giác lái luôn được ưu tiên hàng đầu, nhưng hãng xe Nhật cũng không quên chăm chút đến các chi tiết bên trong chiếc WRX STI. Ghế ngồi thiết kế dạng ôm lấy thân và được bọc da pha nỉ đầy thể thao. Kết hợp giữa tông màu đen chủ đạo của nội thất là màu đỏ ấn tượng đến từ các biểu tượng STI cũng như từ đèn nền của mặt đồng hồ. Bảng táp-lô tuy khá đơn giản nhưng đầy đủ và rõ ràng, không gây rối.

Phải thừa nhận rằng, Subaru Impreza WRX STI là một đại diện hiếm hoi của sự thuần khiết trong làng xe hơi: một mẫu xe luôn hướng đến việc vận hành và cảm giác lái tốt nhất.



Subaru Impreza WRX STI không phải dành cho số đông, nó luôn có được sự ủng hộ trung thành từ một số ít đam mê tốc độ và khả năng vận hành, vì chỉ những người như vậy mới hiểu hết các giá trị từ một chiếc xe của Subaru. Xe hiện đang được Motor Image phân phối với số lượng có hạn tại Việt Nam.

>> Xem ảnh Subaru Impreza WRX STI tại Sài Gòn [25 ảnh] <<

 

Cường Vũ

cuongvc