Xe đua SBK 2009: Đằng sau những lời nói

Admin
Từ trước khi mùa giải World Super Bike Championship 2009 bắt đầu, những tin tức về những mẫu xe tham gia đã luôn nóng hơn cả két tản nhiệt của chúng. Và đây là phần nào về sự thật.

Quảng bá rầm rộ của 2 nhà sản xuất châu âu BMW và Aprilia cho các mẫu xe mới của mình đã làm nóng thị trường tốc độ mùa suy thoái trong suốt thời gian dài. Công suất mạnh, công nghệ đột phá, những thiết bị chưa từng áp dụng, .v.v. đã làm những phiên bản đắt đỏ cho thị trường thực sự hấp dẫn.

Tuy thế, trên đường đua, nơi thực sự cần trổ tài, chiếc S1000RR của BMW lại gây thất vọng, còn chiếc xe động cơ V4 đầu tiên của Aprilia thì lại khẳng định rằng không chỉ Ducati mới tạo ra được động cơ V hàng đầu.

Mùa giải năm nay trọng lượng xe được giới hạn ở mức 162 kg. Sự khác biệt của các đội ở thông số này là rất nhỏ. Tuy vậy, kết quả test phụ thuộc vào cân chỉnh của từng đội đua, và mùa giải mới chỉ bắt đầu. Dưới đây là những kết quả về tốc độ tối đa các mẫu xe tham gia WSBK mùa giải 2009.

BMW S1000RR

Chiếc xe thương mại với mục tiêu 190 mã lực, với hàng loạt thiết bị hiện đại, người ta đã hồi hộp về chiếc xe đua. Tuy vậy, mùa giải 2009 với chiếc BMW bắt đầu khá thất vọng, với tốc độ tối đa thấp nhất, ở 300 km/h. Công suất được cho là vào khoảng hơn 200 mã lực, thấp hơn tất cả những mẫu xe động cơ inline-4 khác. Troy Corser có lẽ sẽ rất lo lắng hoặc sẽ chỉ lạc quan với vận may ở vòng đua sắp tới.

Yamaha YZF-R1

Chiếc xe thương mại năm 2009 có công suất cao hơn hẳn mẫu năm ngoái. Công suất chiếc xe đua ở mức hơn 215 mã lực là rất cạnh tranh, nhưng tốc độ lần thử này chỉ ở mức 309 km/h với tay đua Ben Spies, đứng thứ nhì từ chót bảng đếm lên.

Kawasaki ZX-10R

Chiếc Kawa của đội đua nằm trong bảng xếp hạng này là mẫu mới năm 2008 của các chiến binh màu xanh. Với công suất tăng hơn ở bản thương mại, chúng ta cũng có thể dự đoán công suất chiếc ZX-10R này không dưới mực 215 mã lực của các đội khác. Chiếc xe đạt 310 km/h với cựu “GPer” Tamada.

Honda CBR 1000RR

Công suất ở mức hơn 215 mã lực và trọng lượng ở mức 162 kg, chiếc xe thế hệ mới này của Honda đạt 310 km/h với Tommy Hill, đồng hạng tư với Kawasaki. Tuy không nổi trội về tốc độ, nhưng khả năng điều khiển dễ dàng và độ ổn định của chiếc xe là điều không thể nghi ngờ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng công suất này được đội đua ghi rõ là tại bánh sau!

Năm 2008, nếu ai đã có dịp nhìn lượt chạy thử dưới trời mưa trên đường đầy khúc cua của chiếc CBR với phong cách của…bộ phim Tokyo Drift, sẽ không tin rằng chỉ mình tay đua Carlos Checa có thể làm nên chuyện đó

Ducati 1098R F09

Không thấy có những quảng cáo rầm rộ về sự đột phá của chiếc xe đầu bảng của Ducati, nhưng công lực của chiếc xe từng đưa Troy Bayliss thành anh hùng vẫn nâng lên. So với công bố tốc độ tối đa dưới 310 km/h năm ngoái, chiếc xe đã đạt được mức 311 km/h lần test này nhờ Noriyuki Haga, đứng vị trí thứ 3.

Kể cả với bản thương mại, nếu được lắp bộ phụ tùng đua race kit, chiếc xe này vẫn chiến thắng được Desmocedici vài giây mỗi vòng! Có lẽ nó vẫn sẽ đứng vững tại vị trí ông vua của động cơ V-twin nhiều năm nữa.

Một điều dễ gây bối rối là việc trang web chính thức của SBK ghi tên các xe Ducati tham dự là 1098R F09, trong khi trang web chính thức của độ Ducati Xerox, đội đua chính hãng của Ducati lại ghi tên xe là 1198.

Với việc thay thế chiếc 1098 bằng 1198, sự khác biệt giữa 1198 và 1098R chỉ còn là ở vài phụ tùng phụ mà đội đua hẳn sẽ thay. Cái tên mỗi đội dùng chỉ nhằm mục đích quảng bá cho đội.

Aprilia RSV4

Với công suất vào khoảng 210 – 220 mã lực tại trục cơ, chiếc xe 1000 cc có động cơ V4 này thách thức không những Ducati 1098R mà cả chiếc Desmocedici RR về công suất, dù vòng tua tối đa thấp hơn.

Tuy mới đặt chân lần đầu vào lãnh địa động cơ V4 vòng tua cao, chiếc xe này đã đứng vững tại vị trí thứ 2, vốn thường thuộc về những chiếc xe động cơ inline-4 Nhật Bản. Tốc độ tối đa của RSV4 là 313 km/h dưới tay Max Biaggi.

Suzuki GSX-R 1000

Với thông cáo từ chính đội đua của Max Neukirchner, tay đua đạt kỉ lục về tốc độ lần này, 314 km/h, công suất của chiếc xe chỉ vào khoảng 212 mã lực và nặng tới 163 kg.

Ai cũng biết việc Suzuki công bố rằng chiếc xe thương mại mới của họ có hệ số khí động tốt hơn, để bù đắp vào 5-6 kg trọng lượng tăng thêm kể từ năm 2007. Và theo kết quả test của tạp chí MCN, chiếc xe thương mại cũng có tốc độ cao nhất trong các mẫu xe cùng hạng. Đây có lẽ sẽ là một bằng chứng để chính họ tin hơn vào lời nói của mình!

autovina