Xe đua của McLaren không... tối tân bằng xe của Red Bull Racing

Ông chủ đội đua McLaren vừa qua đã nhấn mạnh rằng đội đua cần phải có những bước phát triển về mặt kỹ thuật hơn nữa nếu muốn trở lại thống trị đường đua F1.
McLaren là đội đua nổi tiếng với hệ thống cánh gió đặc biệt của mình và luôn được đánh giá rất cao so với các đối thủ khác nhưng gần đây khi bị Red Bull Racing vượt mặt, chính người đứng đầu đội đua đến từ xứ sở sương mù đã phải thốt lên như vậy. 
 
Lần gần đây nhất, ông chủ đội đua McLaren đã từng công bố rằng tại Canada GP đội đua này sẽ có hệ thống cánh gió mới và sự thực là họ đã có nó. 
 
Trên thực tế, hệ thống cánh gió là vấn đề quan trọng nhất của McLaren cần phải nghiên cứu nâng cấp do nó là một bước quan trọng để cạnh tranh cùng các đội đua khác khi bức phá trên đường đua. 
 
Về cơ bản, trong lần nâng cấp gần đây nhất của McLaren thì cũng lại là hệ thống cánh gió. McLaren đã có những thay đổi cần thiết trên cả hai chiếc xe của Hamilton và Button với cánh gió trước hoàn toàn mới còn cánh gió sau sẽ được hạ thấp hơn một chút nhằm tối ưu hóa khả năng cân bằng khí động học cho chiếc xe đua và giúp đẩy tốc độ chiếc xe đua lên cao nhất có thể. 
 
Tuy nhiên, dường như những việc làm đó là chưa đủ khi Red Bull Racing đã đàng hoàng lên đầu bảng xếp hạng. 
Mặc dù McLaren sở hữu công nghệ F – duct tân tiến nhất nhưng dường như Red Bull Racing vẫn nhỉnh hơn một chút. Do đó, để chiến thắng được Red Bull Racing chỉ còn cách nâng cấp hệ thống cánh gió của chúng tôi lên một tầm cao mới.” Ông Martin Whitmarsh, ông chủ đội đua đến từ nước Anh cho biết. 
 
Trên thực tế, hệ thống thoát gió cánh sau của McLaren đã được FIA chấp nhận có rất nhiều ưu điểm nên đã có rất nhiều đội đua khác đầu tư phát triển ứng dụng cho các chiếc xe của mình.  
 
Một trong những đội đua “dũng cảm” lên tiếng đã có trong tay kỹ thuật độc đáo đến từ McLaren là BMW Sauber. Đội đua này cũng là đội đua đầu tiên copy thiết kế “F- duct system”. Chi tiết quyết định khả năng hoạt động của hệ thống này chính là cánh gió sau, cánh gió sau phải có rãnh để không khí thoát ra. Tuy nhiên, BMW chỉ copy về mặt nguyên lý làm việc. 
 
Sự có mặt của hệ thống tân tiến này đã làm nổi lên một cuộc tranh cãi nảy lửa chưa có hồi kết do nó ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ xe của các tay đua. 
 
Chúng tôi hiểu rất rõ tầm quan trọng của hệ thống cánh gió trên đường đua nên để đảm bảo cho sức mạnh của McLaren thì cải tiến là hoàn toàn cần thiết.” Ông chủ đội McLaren thừa nhận. 
 
Trong khi đó, theo đánh giá của giới chuyên môn nhận định thì hiện giờ không chỉ McLaren mà còn có các đội đua khác đang bằng cách này hay cách khác để cải tiến hệ thống cánh gió sau của mình để nâng tốc độ vốn có.
 
Theo Autopro
autovina