Xe động cơ nhỏ đang dần lên ngôi

Người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm tới việc sử dụng những mẫu xe có động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn là những chiếc xe khỏe nhưng uống nhiên liệu như ''uống bia''.
Theo một nghiên cứu mới đây của công ty nghiên cứu thị trường IHS Automotive có trụ sở tại Detroit (Mỹ), xu hướng người tiêu dùng chọn loại xe có thiết kế từ 3 đến 4 xy-lanh đang ngày càng tăng lên ở các nước phát triển. Công ty này còn đưa ra mức dự đoán nếu với tốc độ tăng trưởng hiện tại, đến năm 2013 các loại xe này sẽ có sản lượng tăng gấp đôi.
 
Ngoài nguyên nhân do nhận thức của người tiêu dùng đang ngày một hướng về các dòng xe bảo vệ môi trường thì một nguyên nhân không nhỏ xuất phát từ các quy định ngày càng chặt chẽ về kiểm soát khí thải của các thị trường lớn như Châu Âu hay Mỹ.
 
Nhiều hãng xe lớn đã không còn chọn những mẫu xe đắt tiền và ''ngốn'' hầu bao hàng ngày của chủ nhân nó để đổ nhiên liệu, mà đã có chiến lược tập trung vào nhiều dòng xe nhỏ, tiêu thụ nhiên liệu thấp hoặc xe hybrid.
 
Ford Fiesta
 
Có thể điểm lại một số gương mặt đáng chú ý như mẫu Fiesta 2011 của Ford ra mắt hồi cuối năm ngoái, Nissan Micra thế hệ mới sẽ được bán mạnh tại Châu Âu vào cuối năm nay, mẫu CR-Z đang hâm nóng thị trường xe Hybrid tại Mỹ...  

Trở lại với báo cáo của IHS Automotive, số lượng động cơ ít xy lanh hiện nay vào khoảng 4,2 triệu chiếc và dự đoán sẽ đạt con số 8 triệu chiếc vào năm 2013. Đa phần trong số này sẽ là động cơ chạy bằng xăng (7,3 triệu chiếc), song sản lượng của động cơ dầu cỡ nhỏ cũng sẽ tăng gần 50% lên 637.000 chiếc vào thời điểm đó.

Hiện nay Châu Âu tiếp tục dẫn đầu về số lượng động cơ chạy dầu, chiếm tới 2/3 số lượng toàn cầu.

Cuối cùng, báo cáo còn dự đoán rằng số lượng động cơ xăng V8 sẽ giảm 19%, số lượng động cơ xăng 5 xylanh giảm 7%, trong khi số lượng động cơ xăng 4 xylanh sẽ tăng 21% và số lượng động cơ xăng 6 xylanh tăng 9%.
 
Đình Quý
 
Theo Leflanenews