Xe bán tải có còn bị cấm lưu thông trong giờ cao điểm?

(Autovina) - Quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định, xe bán tải khi tham gia giao thông được xem là xe con.

Việc cấm xe bán tải lưu thông trên đường phố trong giờ cao điểm vừa qua đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, theo quy chuẩn 41:2016/BGTVT quy định, xe bán tải khi tham gia giao thông được xem là xe con.

Xe bán tải tại thị trường Việt

Xe bán tải (pickup truck) đang dần trở nên phổ biến trên đường phố. Lâu nay, trên nhiều diễn đàn xã hội vẫn xôn xao câu chuyện xe bán tải bị lực lượng CSGT bắt lỗi vi phạm khi lưu thông tại làn dành cho xe con trên các tuyến đường phân làn và vào giờ cấm. Theo ý kiến của nhiều người, xe bán tải thực chất vẫn là xe con nếu tính theo khối lượng chuyên chở và số chỗ, song một số khác lại đồng ý quan điểm coi đây là xe tải vì mang biển C (theo quy định, xe bán tải tại Việt Nam hiện nay sẽ sử dụng biển số có ký hiệu C và H để phân biệt với xe con – hiện được cấp BKS có ký hiệu A, E hay F).

QCVN 41/2012 đã đưa ra quy chuẩn về báo hiệu đường bộ, trong đó có điểm “4.22” giải thích về ôtô con nhưng chưa đưa ra khái niệm rõ ràng cho loại xe bán tải mà chỉ mô tả khá chung chung: “Xe chở hàng có trọng tải không quá 1,5 tấn”. Tranh cãi này đã được “dập tắt” từ khi ban hành Quy chuẩn 41:2016/BGTVT thay thế quy chuẩn 41:2012 và có hiệu lực từ ngày 1/11/2016.

Để giải thích rõ hơn quy định mới này, theo Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) Vũ Ngọc Lăng: “Mục 3.31 thuộc phần quy định chung của Quy chuẩn 41:2016/BGTVT định nghĩa, xe bán tải (pickup) có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác nhận theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1,5 tấn và từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con”.

Cũng theo Vụ trưởng Vũ Ngọc Lăng: "Quy chuẩn 41 chỉ áp dụng cho hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ. Vì vậy, bán tải được coi là xe con chỉ có hiệu lực trong phạm vi về biển báo, chỉ dẫn...Không được coi là xe con trong quy định niên hạn sử dụng hay đăng ký biển số".

Bên cạnh đó, cũng theo Quy chuẩn 41:2016 thì: “Xe tải là xe ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở cho phép xác nhận theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 1,5 tấn trở lên”.

Tuy sở hữu vóc dáng tương đối cồng kềnh song nhờ thiết kế chắc chắn mạnh mẽ, cơ động và chuyên chở hàng hóa tiện dụng nên ngày càng nhiều người tiêu dùng ưu ái lựa chọn xe bán tải làm phương tiện đi lại. Với Quy chuẩn mới ban hành, các dòng xe bán tải đang phổ biến trên thị trường Việt Nam như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Nissan Navara hay Toyota Hilux…sẽ được xem là xe con.

Tổng hợp