Xăng Ethanol vẫn chờ ban hành tiêu chuẩn

Admin
Cách đây hơn 1 tháng, Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học đã giới thiệu thí điểm ra thị trường loại xăng Ethanol. Ra mắt được vài ngày, bất ngờ Bộ Công Thương yêu cầu tạm ngừng việc bán loại xăng này để chờ tiêu chuẩn. Vì sao?

Ở Việt Nam dùng vì rẻ hơn…

Tại buổi tọa đàm “Có nên dùng xăng Ethanol?” mới diễn ra tại Hà Nội, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: “Nếu được phép, tôi sẽ đăng ký hết 7.000 xe để sử dụng xăng Ethanol chứ không phải chỉ có 50 chiếc như bây giờ”.

Vì sao ông Bình lại dám mạo hiểm đem số tài sản trị giá hàng triệu USD ra để thử nghiệm với xăng Ethanol? ông Bình cho biết mới có chuyến khảo sát tại Mỹ, Canađa, Nhật. Tại Mỹ, ông đến các cây xăng, nơi người ta sử dụng nhiên liệu sinh học xăng pha cồn thì thấy giá thành không rẻ hơn là bao.

Khi hỏi người dân vì sao sử dụng sản phẩm này thì họ cho biết: “Chúng tôi không quan tâm đến rẻ mà tôi quan tâm đến động cơ, nó ít khói, làm môi trường trong sạch hơn. Hơn nữa, sử dụng xăng Ethanol cũng làm động cơ bền hơn”.

“Chúng tôi đã sử dụng hai xe ô tô mới tinh, hiệu Kia Morning và dùng hai loại xăng A92 và xăng pha cồn để đối chứng. Qua đánh giá, thông số sử dụng Ethanol tốt hơn A92” - ông Bình khẳng định:

Tuy nhiên, đã có những ý kiến không đồng tình việc sử dụng xăng Ethanol trên thị trường, trong đó có Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

ông Phạm Anh Tuấn, trưởng phòng kế hoạch, đại diện VAMA nói: Quan điểm của VAMA là không phản đối việc sử dụng xăng Ethanol. Vấn đề quan ngại là chất lượng xăng Ethanol có đạt tiêu chuẩn không? Nếu chất lượng đảm bảo thì việc sử dụng là hợp lý. Tiêu chuẩn chưa có thì chưa thể đưa ra sử dụng rộng rãi.

"Xăng Ethanol thực chất là xăng pha cồn nhưng chưa có tiêu chuẩn pha như thế nào, có thể mỗi nhà sản xuất sẽ pha theo công thức khác nhau nên chất lượng sẽ khác nhau. Động cơ và nhiên liệu phải đi đôi với nhau. Khi đưa ra dòng xe mới chúng tôi luôn phải nghiên cứu chất lượng nhiên liệu trước" - ông Tuấn giải thích thêm.

Phù hợp với xe chạy nhiều, tần suất lớn

Theo nhận định của các chuyên gia hóa dầu thì về cơ bản, xăng Ethanol được thử nghiệm thành công, bảo vệ động cơ và ít tiêu hao nhiên liệu.

Tuy nhiên, ông Vũ Thanh Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần hóa dầu và nhiên liệu sinh học cũng khuyến cáo người sử dụng là: nếu xe ít sử dụng hoặc bơm xăng vào xe mà 1 đến 2 tháng mới chạy thì không nên dùng xăng Ethanol vì nước trong không khí sẽ hấp thụ vào xăng gây hại cho động cơ.

Đại diện VAWA vẫn bảo lưu quan điểm của mình: Thế giới đã sử dụng nhưng chúng ta chưa có tiêu chuẩn. Chẳng hạn bình chứa ở cây xăng không được bảo quản tốt thì khi bơm vào xe sẽ có nước. Chúng ta không kiểm soát được cũng như chưa có hệ thống quản lý ở cây xăng, không biết tiêu chuẩn thế nào, quy trình bảo quản thế nào thì làm sao khuyến cáo được với khách hàng.

Thực tế, mọi ý kiến trái ngược nhau xuất phát từ việc chúng ta chưa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật cho nhiên liệu xăng pha Ethanol. Bản thân Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng thống nhất quan điểm cần có tiêu chuẩn Việt Nam.

“Đã có tiêu chuẩn cho cồn khan, tiêu chuẩn cho A92 nhưng lại chưa có tiêu chuẩn cho hai loại cộng vào. Muốn bán ra phải chờ tiêu chuẩn. Chỉ cần xây dựng tiêu chuẩn cơ sở xong là có quyền bán hàng. Tôi mua xăng Ethanol cũng cần có tiêu chuẩn” - ông Bình nói.

Giải quyết vấn đề giờ chỉ còn phụ thuộc vào các cơ quan chức năng. Trong khi đó, đây lại là một vấn đề không quá khó khăn. Và chừng nào chưa ban hành tiêu chuẩn thì chừng đó các cả doanh nghiệp kinh doanh xăng Ethanol và người dân đều vẫn phải chờ.

 

autovina