Vượt Mỹ, TQ thành thị trường xe lớn nhất thế giới

Admin
3 tháng đầu năm 2009 chứng kiến cuộc soán ngôi ngoạn mục về doanh số bán xe của Trung Quốc với Mỹ, thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, tháng 3 vừa qua, doanh số bán xe ở thị trường ôtô lớn thứ hai thế giới này đạt 1,03 triệu chiếc. Tuy thấp hơn một chút so với con số 1,06 triệu xe cùng kỳ năm ngoái nhưng đặt trong bối cảnh suy thoái toàn cầu hiện tại, thị trường xe thế giới đang gặp khó khăn nghiêm trọng, đây thực sự là một kết quả tươi sáng.

Một cảnh đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: rogerwendell

Trong khi đó, doanh số bán xe ở Mỹ trong tháng 3 là 857.735 xe, giảm tới 37% so với cùng kỳ năm ngoái (1,36 triệu xe). Tuy nhiên con số này vẫn tăng 25% so với doanh số tiêu thụ trong tháng 2 có mức giảm mạnh nhất trong vòng 27 năm, kéo theo hy vọng cải thiện tình trạng bi đát của các hãng xe Mỹ đang gặp khủng hoảng nặng nề.

Cả 3 tháng đầu năm 2009, lần đầu tiên trong lịch sử, lượng xe tiêu thụ theo tháng của Trung Quốc đều cao hơn Mỹ. Trung Quốc nghiễm nhiên “vượt mặt” Mỹ trở thành thị trường xe hàng đầu thế giới.

Sở dĩ doanh số bán xe ở Trung Quốc có bước nhảy đáng ngạc nhiên này là do sự hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ. Nếu như chính phủ Mỹ áp dụng phương thức "bơm" tiền tỷ hỗ trợ các hãng xe trong nước thì Chính phủ Trung Quốc lại tập trung kích cầu, khuyến khích người tiêu dùng thông qua các hình thức ưu đãi thuế và trợ giá.

Xe tải nhẹ và xe minivan sẽ thay thế loại xe 3 bánh lỗi thời ở vùng nông thôn Trung Quốc. Ảnh: the world

Đầu tháng 1 năm nay, Chính phủ Trung Quốc cắt giảm một nửa thuế tiêu thụ loại xe hơi động cơ 1,6L trở xuống, giảm giá nhiên liệu cũng như điều chỉnh thuế đường xá. Sang tháng 3, Chính phủ chi 5 tỷ yuan (730 triệu USD) hỗ trợ việc sắm xe tải nhẹ và minivan ở vùng nông thôn, khu vực ước tính có 1,3 tỷ người dân sinh sống.

Có doanh số bán xe đáng buồn ở đất Mỹ nhưng GM tìm được niềm vui ở đất Trung Hoa khi doanh số tiêu thụ đạt 137.004, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Liên doanh SAIC-GM-Wuling tăng mạnh 38% từ doanh số 90.784 xe.

Thị trường Trung Quốc là mảnh đất màu mỡ tuy nhiên cũng là “sân chơi” cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe nội địa và hãng xe nước ngoài. 

autovina