Vuợt hơn 200 km đèo với Nissan NP300 Navara

Admin
(Autovina) – Không khí Tết và lễ hội té nước đã sôi động ngay tại các làng quê ven biên giới khi chúng tôi lăn bánh những km đầu tiên trên đất bạn Lào.

Những km đầu tiên của Nissan NP300 Navara trên đất Lào

Ngay từ 7:00 sáng ngày 14/4 (ngày 30 Tết của Lào) chúng tôi đã tranh thủ làm thủ tục xuất cảnh cho người và xe qua biên giới. Phía Việt Nam làm khá nhanh nhưng khi sang đến bên Lào, thủ tục làm rất chậm. Một phần cũng do đó chính là ngày 30 Tết bên Lào nên họ nghỉ, chỉ để lại một vài người trực thôi. Sau một tiếng, chúng tôi bắt đầu tiến vào đất Lào và hướng về Phonsavan, Xiêng Khoảng (khoảng 136 km), nơi có Cánh đồng Chum nổi tiếng. Do phải đến Luang Prabang vào đầu giờ chiều nên chúng tôi không ghé vào Cánh đồng Chum mà chạy thẳng đến Luang Prabang luôn.

Vào ngày Tết của Lào, Lễ hội té nước diễn ra khắp nơi, ngay cả trên các tuyến đường Quốc lộ

Vừa rời cửa khẩu bên Lào và trên suốt tuyến đường, chúng tôi nhận thấy đời sống người dân Lào vùng biên cũng na ná như bên Việt Nam như mật độ xe hơi thì lớn hơn rất nhiều. Dòng sedan hình như không phù hợp lắm với các địa hình đường xá và nhu cầu sử dụng của người dân nơi đây nên rất ít thấy trên đường. Tóm lại có thể nói Lào là một thị trường đầy tiềm năng cho các dòng xe SUV và nhất là cho dòng bán tải như Navara.

Kiến trúc nhà cửa của người dân vùng biên cũng mang nét đặc trưng văn hoá Lào nhưng có độ tinh xảo và độ kỹ khá cao. Nhiều gia đình nông dân đã có xe hơi đời mới, kể cả những dòng Prado và Lexus cũng thấy chạy trên đường.

Hành trình 2000 km với Nissan NP300 Navara 2015

Kiến trúc phảng phất nét Châu Âu ngay trên những đoạn đường hẻo lánh vùng cao

Trên đường đi qua các làng bản vùng biên, không khí tết và lễ hội té nước đã thực sự sôi động. Chúng tôi đã bắt gặp những người dân nơi đây, nhất là các bạn trẻ và trẻ em đã chuẩn bị những thùng nước, gáo và cả những súng phun nước bằng nhựa để phun, té vào bất kỳ ai đi trên đường. Nhiều chiếc xe bán tải và tải nhỏ chở đầy thanh niên và trẻ em với những thùng nước lớn trên xe để vừa đi vừa té nước vào những người hai bên đường và cả vào những chiếc xe đi ngược chiều. Có lẽ đây chính là lý do mà Lào là thị trường vô cùng tiềm năng cho dòng bán tải, vì bên Lào xe bán tải được phép chở người trên thùng chở hàng của xe. Vì vậy tính đa dụng của xe bán tải (pickup) còn phong phú hơn nhiều dòng xe đa dụng MPV phổ biến tại Việt Nam.

Hơn 200 km đường đèo đến Luang Prabang là thử thách lớn đối với các tay lái

Bỏ qua Phonsavan (Xiêng Khoảng) có Cánh đồng Chum, chúng tôi chạy thẳng đến Luang Prabang cho kịp Lễ hội té nước ở đây. Có lẽ tuyến đường Phonsavan – Luang Prabang là cung đường thử thách nhất trong tất cả các cung đường mà tôi đã đi qua. Như đã biết, Việt Nam có những đèo dài kỷ lục như đèo Pha Din (Điện Biên) dài 32 km hay đèo Ô Quy Hồ (Sa Pa, Lào Cai) dài 50 km dài nhất Việt Nam. Còn tuyến đường Phonsavan – Luang Prabang khi chúng tôi tra Google Map thì thấy quãng đường này dài khoảng 260 km. Nhưng khi thực tế lái xe, chúng tôi mới biết phải đến gần 200 km đường đều là...đèo. Mấy anh em đồng nghiệp đều phải thốt lên, đến được Luang Prabang thì các cung đường đèo Hà Giang hay Lào Cai coi như là “muỗi”.

Hành trình 2000 km với Nissan NP300 Navara 2015

Vực một bên và Navara một bên

Vượt qua 200 km đường đèo, chúng tôi thầm cảm phục khả năng làm việc cực kỳ hoàn hảo và đồng bộ của các hệ thống an toàn của Navara như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, kiểm soát cân bằng động VDC, hạn chế trơn trượt vi-sai LSD giúp cho xe vào các khúc cua gấp rất an toàn.

Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS được kích hoạt thường xuyên vì chúng tôi thường xuyên dừng xe giữa dốc để tác nghiệp. Còn hệ thống hỗ trợ đổ đèo HDC và hệ thống phanh chủ động hạn chế trượt bốn bánh ABLS giúp chúng tôi kiểm soát được tốc độ của xe khi đổ đèo được tốt hơn và an toàn hơn. Camera lùi thực sự hữu ích khi lùi để quay đầu tác nghiệp trong những cung đường hẹp…

Hành trình 2000 km với Nissan NP300 Navara 2015

Không khí Lễ hội đầy ngẫu hứng và phấn khích dọc hai bên đường tràn cả lên Navara

Vượt qua một đoạn đường đèo dài và đầy thử thách như vậy, nhưng chúng tôi hoàn toàn không cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Một phần do sự hỗ trợ tuyệt vời của chiếc xe bán tải NP300 Navara, nhưng một phần cũng quan trọng không kém, đó là không khí khắp nơi tràn ngập tiếng cười, tiếng nhạc được vặn to hết cỡ và ai nấy đều ướt sũng. Càng được té nhiều nước, họ càng vui và phấn khích. Chúng tôi luôn phải bật cần gạt nước, vì chiếc xe luôn bị hắt nước. Phải nói là niềm vui và sự phấn khích của họ không biết từ lúc nào đã truyền cả sang chúng tôi, buộc chúng tôi phải dừng xe để ghi lại những khoảnh khắc tuyệt vời ấy. Dường như họ chỉ chờ có vậy, và chiếc thùng chở hàng đằng sau chiếc Nissan NP300 Navara của chúng tôi nhanh chóng trở thành “sân khấu” mini di động để họ nhảy và ca hát và té nước. Thế mới thấy lợi thế tuyệt vời của dòng bán tải khi tham gia lễ hội té nước. Mấy anh em phóng viên chúng tôi khi đang tác nghiệp có chỉ cái máy ảnh để họ lưu ý không té nước vào, nên lúc đầu họ cũng khá lịch sự xin phép chỉ dội nước từ từ vào gáy, nhưng sau đó khi nhạc nổi lên, sự phấn khích tăng lên nhanh chóng, cũng là thời điểm việc té nước sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát nên chúng tôi tìm cách “rút lui”, thế mà chiếc máy ảnh của tôi cũng bị dính “mấy chưởng”, may mà tôi kịp che chắn nên chỉ bị ướt sơ sơ, nhưng người thì ướt sũng.

Sắp tới nơi rồi

Cuối cùng thì Luang Prabang, Cố đô của Lào, cũng đã hiện ra trước mắt... và rồi sao nữa ?

Autovina sẽ tiếp tục chia sẽ những cảm nhận và hình ảnh về những gì ghi nhận được tại thành phố Cố đô của Lào trong những ngày Tết Lào cũng như không khí Lễ hội té nước tại đây trong Phần 4 của Hành trình 2,000 km với Nissan NP300 Navara.

Xem thêm ảnh về hành trình của chúng tôi với Nissan NP300 Navara từ cửa khẩu Nậm Cắn (Biên giới với Lào) qua Phonsava, Canh đồng Chum và đến Luang Prabang:

Hành trình 2000 km với Nissan NP300 Navara 2015 Hành trình 2000 km với Nissan NP300 Navara 2015 Hành trình 2000 km với Nissan NP300 Navara 2015 Hành trình 2000 km với Nissan NP300 Navara 2015

Những hình ảnh đầu tiên khi qua Biên giới Lào

Những hình ảnh về các cung đường và...

...cuộc sống của người dân hai bên đường

Thử thách trên các cung đường đèo Xieng Khoảng - Luang Prabang

Ghé qua Cánh đồng Chum tại Phonsavan

Vượt mọi địa hình để đến bên sông Mekong