Volkswagen bị kiện vì 'ăn cắp công nghệ'

Admin
Tập đoàn Volkswagen vừa bị Jaguar Land Rover kiện do đã sao chép công nghệ Terrain Response và đứng trước nguy cơ không được phép nhập khẩu nhiều mẫu SUV vào thị trường Mỹ.

Nhà sản xuất Anh Quốc vừa đệ đơn kiện tập đoàn Volkswagen lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn hãng xe Đức nhập khẩu các mẫu SUV thương hiệu Porsche, Lamborghini, Audi và Volkswagen vào thị trường Mỹ với lý do những chiếc xe này đang sử dụng công nghệ Terrain Response (Phản hồi Địa hình) của Jaguar Land Rover (JLR) khi chưa được cấp phép.

SUV của Jaguar Land Rover được trang bị công nghệ Terrain Response.

Theo Bloomberg, JLR cho rằng công nghệ này sẽ giúp ôtô "linh hoạt trên nhiều bề mặt đường", và là một tính năng chính trên những mẫu xe như Jaguar F-Pace và Land Rover Discovery.


Luật sư Matthew Moore của Land Rover cho biết: "Jaguar Land Rover tìm cách bảo vệ bản thân và hoạt động của hãng tại Mỹ khỏi các công ty đưa những sản phẩm vi phạm vào thị trường Mỹ với công nghệ được phát triển và bảo vệ bởi bằng sáng chế nhưng chưa được JLR cấp phép". Bloomberg cho biết người phát ngôn của Volkswagen đã từ chối bình luận về vụ việc.

Nhà sản xuất ôtô Anh Quốc muốn ngăn những mẫu xe nhập khẩu của tập đoàn Volkswagen đồng thời cho biết thêm nhiều mẫu SUV hạng sang nhỏ gọn và cỡ trung cũng nằm trong diện vi phạm tại thị trường Mỹ.


Trong khi đó, rất nhiều mẫu SUV thuộc tập đoàn Volkswagen, điển hình như Bentley Bentayga, sở hữu hệ thống Drive Dynamics được JLR cho rằng đã sao chép hệ thống Terrain Response của mình. Vì vậy, Land Rover đã kiện Bentley vào năm 2018 sau khi Bentayga được giới thiệu.

Nhiều mẫu SUV thuộc tập đoàn Volkswagen trang bị hệ thống Drive Dynamics.


Bentley đã tìm cách làm mất hiệu lực các bằng sáng chế của Land Rover tại tòa án cũng như trước ban xét duyệt của Văn phòng Thương hiệu và Sáng chế Hoa Kỳ (USPTO) nhưng không thành công. Do đó, một phiên tòa xét xử vấn đề này dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 2 tới.
Ủy ban Thương mại Quốc tế là cơ quan của Mỹ chuyên điều tra các khiếu mại về hành vi thương mại không côn bằng, điển hình như vi phạm bằng sáng chế. Dù không thể đưa ra lệnh bồi thường thiệt hại nhưng ủy ban này có thể ngăn nhập khẩu các sản phẩm vi phạm vào thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, Bloomberg cũng tiết lộ Jaguar đã đệ đơn kiện lên các tòa án liên bang Delaware và New Jersey để đòi bồi thường cho vụ vi phạm công nghệ của Volkswagen dù vụ kiện có thể bị hoãn lại khi cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Quốc tế bắt đầu.