Video tai nạn kinh hoàng do xe vượt ẩu tại Long Biên, Hà Nội ngày 29/2/2016

Admin
(Autovina) - Vụ tai nạn thương tâm tại Ái Mỗ, Long Biên do xe ô tô vượt ẩu với tốc độ cao một lần nữa lại khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng

Sáng nay, 29/2/2016 một vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực phố Ái Mộ (quận Long Biên, Hà Nội) khiến 2 người tử vong tại chỗ và 1 bé gái khoảng 6 tuổi bị thương nặng, tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Nguyên nhân của vụ việc ban đầu được nhiều người dự đoán là do một chiếc ô tô vượt ẩu với tốc độ cao gây nên.

Qua video được camera từ nhà một người dân gần khu vực xảy ra tai nạn kinh hoàng trên, có thể thấy đoạn đường này khá nhỏ trong khu phố dân cư sinh sống hai bên đường. Lúc xảy ra vụ việc, chiếc xe mang nhãn hiệu Camry màu bạc đã chạy ở tốc độ cao, lách để vượt xe ô tô phía trước. Chiếc xe màu bạc này đã lấn sang gần như trọn toàn bộ phía đường ngược chiều, dẫn tới tại nạn nghiêm trọng trên.

Sự việc trên một lần nữa dóng lên hồi chuông cảnh báo về những tai nạn giao thông do tình trạng xe ô tô mất kiểm soát, phóng nhanh gây tai nạn liên hoàn trong thời gian gần đây. Còn riêng với vụ việc tai nạn được nhắc bên trên, cho thấy những kỹ năng lái xe, những hiểu biết rõ ràng thực tế về quy định khi tham gia giao thông của một số bộ phận người lái xe còn yếu và thiếu.

Clip vụ tai nạn giao thông tại Ái Mỗ, Long Biên, Hà Nội ngày 29/02/2016. 

Lưu ý (Video ghi lại cảnh tai nạn, các bạn cân nhắc trước khi xem)

tai nạn giao thông kinh hoàng

Vậy cụ thể vượt xe trong tình huống hay cách vượt xe thế nào là an toàn và đúng luật, Hãy xem bài viết dưới đây:

1. Quá trình thao tác để vượt xe ôtô có độ khó cao, vì phải tập trung sự chú ý, thao tác phối hợp, óc phán đoán dự kiến tình huống biến đổi trên mặt đường và chọn thời cơ vượt, đồng thời phải điều khiển tốc độ phù hợp, phải sử dụng tức thì côn, phanh, ga, số.

Thuộc điều ÐIỀU 14 trong luật giao thông đường bộ Việt Nam về VƯỢT XE:

- Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân* từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
- Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
- Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
- Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
- Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái
- Khi xe điện đang chạy giữa đường
- Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được
Cấm vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
- Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Ðiều này
- Trên cầu hẹp có một làn xe
- Dưới gầm cầu vượt, đường vòng, đầu dốc và các vị trí khác có tầm nhìn hạn chế
- Nơi đường giao nhau, đường bộ giao cắt đường sắt
- Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt
- Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ

2. Xác định thời cơ vượt xe:

Trước tiên phải quan sát hai bên đường xem có biển báo cấm loại phương tiện giao thông bạn đang điều khiển vượt hay không, và tiếp theo là diều kiện đường xá. 
Khi muốn vượt cùng chiều bạn phải quan sát đồng thời cả hai hướng phía trước và phía sau xe. Đảm bảo rằng phía trước không có xe nào sắp tới gần để tránh vượt xe "tam hợp". Quan sát gương chiếu hậu để xem phía sau có xe nào có ý định hoặc đang vượt xe bạn hay không để tránh vượt xe song song. 
Đảm bảo rằng xe đi trước đang chạy với tốc độ tương đối thấp và thấp hơn xe của bạn và tình trạng đường sá và giao thông phía trước xe đi trước là tốt, đường đủ rộng để trong cự ly vượt xe không có khả năng ép người lái xe trước phải chuyển hướng sang trái. Chỉ vượt xe khi thấy đã hội đủ các dấu hiệu an toàn trên hãy xi nhan, còi và bắt đầu tăng tốc.

3. Trong quá trình vượt xe cần lưu ý:

- Không cố tình vượt khi xe trước có nguyên nhân chính đáng chưa cho vượt.
- Khi xe trước đã nhường đường cho bạn vượt, phải thực hiện thao tác vượt xe một cách dứt khoát, tránh tình trạng dùng dằng gây khó hiểu và khó chịu cho cả xe ở phía trước cũng như phía sau. 
- Khi đang vượt phải giữ cho xe chạy thẳng, phải giữ đúng làn đượng bạn đang di chuyển.
- Không vượt qua tốc độ tối đa cho phép để phòng tránh mọi rủi do bất chắc.
- Lưu ý quan sát gương chiếu hậu để nhìn thấy hoàn toàn xe bị vượt, bạn càng tự chủ, tự tin lúc vượt.
- Khi vượt một xe đang dừng lại, phải giảm tốc độ và bấm còi đề phòng xe đó đột ngột mở cửa hoặc có người đột ngột đi qua ngang đầu xe.
- Phải khống chế cự ly; trước trong và sau khi vượt phải chú ý giữ cự ly an toàn với xe bị vượt.