Vì sao Honda Winner X rớt giá không phanh?

Admin
Việc các đại lý xe máy Honda xả hàng Winner X theo kiểu "giá nào cũng bán" khiến người tiêu dùng tò mò về nguyên nhân mẫu xe này lại rớt giá thê thảm chỉ sau hơn 1 năm ra mắt.
Kể từ đầu năm đến nay, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu mua xe xuống quá thấp. Do đó, các đại lý xe máy tại Việt Nam liên tục đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá trực tiếp cho các sản phẩm để thu hút khách hàng.
 
Không chỉ những model bán chậm, các dòng xe bán chạy cũng nhận được ưu đãi từ nhà sản xuất. Hầu hết các mẫu xe thuộc hãng Yamaha những tháng vừa qua đều được điều chỉnh giá bán thấp hơn giá đề xuất hãng từ 500 nghìn đồng đến 2,5 triệu đồng. 
 
Về phần hãng xe có thị phần lớn nhất ở Việt Nam như Honda cũng có một số mẫu xe phổ biến trên thị trường hiện có giá bán thấp hơn giá chính hãng như: Lead thấp hơn từ 900.000 đến hơn 1 triệu đồng, Vision thấp hơn khoảng 1 triệu đồng, PCX mẫu thường thấp hơn 3,5 triệu đồng, PCX 150 hybrid bán dưới giá đề xuất đến 14 triệu đồng...
 
Trong đó, đáng chú ý mẫu xe tay côn Honda Winner X đang gây sốt khi mất giá mạnh nhất lên đến 20 triệu đồng khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ và tò mò về nguyên nhân giá xe xuống thấp như vậy. 
 
Ế ẩm, tồn kho nhiều
 
Ra mắt vào tháng 7 năm ngoái, Honda Winner X được kỳ vọng phá “dớp” phiên bản đầu tiên vốn bị chê giống xe Wave cũng như giành thị phần với đối thủ Yamaha Exciter.
 
Trên thực tế, ngay thời điểm mới ra mắt, nhiều người tin rằng Honda Winner X sẽ là đối thủ đáng gờm, đe dọa ngôi vương của Yamaha Exciter.
 
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mọi chuyện diễn ra không mấy suôn sẻ với Winner X.  Điều đó thể hiện ở việc xe liên tục được hãng, đại lý hạ giá bán. Đỉnh điểm trong tháng 9, mẫu xe này hiện chỉ còn 29-33 triệu đồng, thấp kỷ lục đến 18-20 triệu so với giá niêm yết ban đầu 46-49,5 triệu đồng.
 
Lý do cho đợt giảm giá này không được tiết lộ cụ thể nhưng nhiều dự đoán cho rằng các đại lý đang tìm mọi cách đẩy bớt hàng tồn kho sau thời gian dài ế ẩm do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng như tháng 7 âm lịch mọi người kiêng kỵ mua sắm.
 
Anh Nguyễn Thắng, trưởng nhóm tư vấn bán hàng của một đại lý Honda tại Hà Nội, cho biết: “Từ cuối năm 2019 đến nay, Winner X khá khó bán. Bình quân mỗi tháng đại lý chúng tôi chỉ bán được 15-20 xe, giảm gần một nửa so với thời điểm xe mới ra mắt. Chính vì thế, lượng xe Winner X còn trong kho rất nhiều và hiện được huy động “đổ” về đại lý để chạy chương trình lần này”.
 
Cũng theo anh Thắng, đây là đợt giảm giá sâu nhất của Winner X kể từ khi ra mắt. sau khi đại lý tung khuyến mãi, giảm giá kèm chương trình của hãng thì vì hơn một tuần qua khách mua và chốt cọc để hưởng giá ưu đãi tăng rõ rệt. Và… rất có thể giá xe sẽ tăng nhẹ trong những ngày tới sau khi "chạm đáy".
 
 Honda Winner X về đại lý số lượng lớn để chạy chương trình giảm giá. 
Chị Lương Thị Ngọc, nhân viên tư vấn bán xe cũng cho biết: "Đây là một trong số ít dòng xe chủ lực của Honda phải giảm giá sâu để kích cầu sau nhiều tháng bán chậm trước đó. Lượng xe về HEAD khá lớn trong khi lượng xe bán ra thì "nhỏ giọt" nên đợt này chính hãng Honda có chính sách hỗ trợ giảm thêm để cửa hàng có lãi giúp đẩy mạnh doanh số, chiếm thị phần".
 
Chiến dịch giảm giá mạnh như vậy đã từng được thực hiện trước đây với mẫu Winner 150 cũ và đã mang lại thành công về mặt doanh số cho hãng xe Nhật Bản. Đỉnh điểm trong tháng 1/2017 có gần 14.000 xe Winner X được giao đến tay người tiêu dùng sau khi xe được giảm thấp hơn giá đề xuất 12,5-13 triệu đồng. Chính vì thế, đợt giảm giá, hỗ trợ mạnh lần này nhiều khả năng cũng sẽ khiến Honda Winner X tăng doanh số mạnh so với trước đây.
 
Thiết kế chắp vá, nhiều lỗi vặt
 
Lúc mới ra mắt, Winner X được xem là mẫu xe cải tổ cách mạng cho các thế hệ xe côn tay Honda Winner 150 trước đó. Winner X cũng là mẫu xe côn tay underbone 150 phân khối đầu tiên trong phân khúc sở hữu phanh chống bó cứng ABS ở bánh trước. Tính năng này rất quan trọng cho xe máy khi xét đến đường trơn trượt và gồ ghề tại Việt Nam.
 
Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, bên cạnh những ưu điểm nói trên, Winner X cũng nhận không ít phàn nàn của người dùng vì một số lỗi còn tồn đọng.               
 
Cụ thể, thiết kế của xe ngay từ đầu đã bị cho rằng có sự chắp vá khi có tấm ốp lớn ở bề mặt trước tạo dáng vẻ bề thế như xe ga Air Blade hay Vario. 
 
Về vận hành, xe cũng gặp không ít những lỗi vặt khiến người dùng không khỏi phàn nàn, khó chịu.
 
Chia sẻ với phóng viên, anh Nhật Long, một biker chơi xe lâu năm nói: “Một trong những nhược điểm dễ nhận thấy của Winner X là côn số cứng và nặng, vào cua trọng tâm cao, đi đường trường đầm không bốc như các xe tay côn khác”.
Lỗi nhanh chùn xích trên Winner X khiến người dùng phàn nàn. 
“Riêng về khoản côn số cứng, nặng, nếu những người mới sử dụng xe côn tay lần đầu sẽ rất khó thích nghi. Bên cạnh đó, xe hay bị chùn xích, mình nhớ xe đi tầm 300-500 km là phải tăng lại rồi, hơi phiền phức trong quá trình sử dụng, nhất là lúc đi tour dài ngày. Xích dễ va vào vách máy bên trong tạo ra tiếng động lớn khi xe di chuyển nhanh. Ngoài ra thiết kế xe lộ phần động cơ dù rất hầm hố, nhưng nhiệt tỏa ra từ động cơ sang hai bên rất nóng”, anh Long nói thêm.
 
Cũng đang sở hữu một chiếc Honda Winner X 2019, anh Hoàng Hiền ở Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: "Mình thực sự không phủ nhận Winner X rõ ràng là một chiếc xe tốt, đa dụng. Dàn chân trước chắc, động cơ khỏe, độ đầm được đánh giá ổn.
 
Tuy nhiên một mình không mấy hài lòng về một số lỗi vặt không đáng có trên xe như phần đuôi đèn và yên sau thiết kế lỏng lèo, nếu để ý sẽ thấy có khoảng hở nhỏ. Điều đó khiến xe khi chạy nhanh hay đi qua đường sốc thì những phần này sẽ va đập kêu hơi xót tai. Để khắc phục lỗi này mình phải sử dụng thêm đệm mút nhét vào chỗ hở để các chi tiết không va vào nhau".
 
 Phần đuôi đèn và yên sau thiết kế lỏng lèo, nếu để ý sẽ thấy có khoảng hở nhỏ.
Ngoài những lỗi người dùng vạch ra ở trên, nhiều đánh giá cũng cho rằng phụ tùng thay thế của Honda Winner X đắt đỏ hơn các xe tay côn khác. 
 
Theo các chuyên gia và giới chơi xe nhận xét trên các diễn đàn thì Honda Winner X muốn được lòng người mua, cạnh tranh được với các đối thủ khác đặc biệt là Yamaha Exciter, ngoài giá rẻ ra cần phải đáp ứng được các yếu tố khác như động cơ khỏe, bốc và bền; thiết kế chắc chắn, đi đường trường xe khỏe, đầm...