Veracruz - Xa hoa không kém lexus.

Admin
Veracruz một cái tên bắt nguồn từ vùng nghỉ mát xa hoa trong vùng biển Caribe với những nét sang trọng thể hiện đẳng cấp của một thế giới thượng lưu.. Và chẳng ngẫu nhiên khi Hyundai đặt cho mẫu SUV của mình cái tên này, không ngoài mục tiêu dấn thân vào phân khúc hạng sang trong thế giới xe hơi.

Cũng không phải là điều không tưởng khi nhà sản xuất đứng hàng thứ 6 toàn cầu này muốn đặt một chân vào thế giới của dòng xe premium bởi ngay cả ở vị trí số 1 thế giới - Toyota, một hãng xe phổ thông cũng có mác xe Lexus sang trọng. Trong khi đó gần một năm nay “dư luận” trong giới xe hơi thế giới đã tranh cãi khá “hăng” chỉ vì chiếc SUV Veracruz của Hyundai có thiết kế và giá trị “vượt” trên cả Lexus RX 350 ! Vậy Veracruz có gì khiến cho giới xe hạng sang phải nhường một chỗ..

Ngoại hình sang trọng

Dáng xe to lớn, rộng rãi nhưng với các đường cong làm cho mềm mại hơn, hấp dẫn hơn. Đầu xe và đuôi xe vát chéo với kính chắn gió xuôi về phía sau. Khung kính phía sau ôm tròn lấy đuôi xe kết hợp cùng cánh lướt gió tích hợp đèn phanh thứ 3 mang tính design và thực dụng rõ nét vừa tạo nên yếu tố thẩm mỹ cần thiết, vừa giúp kính sau ít bám bụi bẩn hơn. Đặc biệt những nẹp mạ chrome được viền trên body là dấu hiệu đặc trưng của những thiết kế xe hạng sang.

Đèn pha và đèn hậu được thiết kế mới hòan toàn vượt xa những phong cách đơn giản trước đây của Hyundai. Đèn pha được tạo dáng vuốt xếch lên phía sau, ăn nhập với đường nét của nắp ca pô và phần đuôi xe với đèn chiếu gần được thiết kế kiểu thấu kính (Projector). Tất cả được đặt sau mặt kính lớn, trong suốt với các đường chia sáng giúp người lái có vùng quan sát rộng hơn, xa hơn. Cụm đèn hậu cũng nối tiếp vào đường gân phía trước, thiết kế ôm lấy góc thân xe và đuôi xe. Hơn thế nữa, những đèn phanh của Veracruz sử dụng công nghệ chiếu sáng đi-ốt phát quang LED tăng cường độ sáng và tuổi thọ cho thiết bị, đồng thời cũng rất sang trọng và đẹp mắt, hợp thời trang.

Vẻ rắn rỏi, nét tự tin của dòng SUV hạng sang cũng thể hiện rõ ràng với những đường nét, mảng khối được tạo nên để nhấn mạnh nét cơ bắp đầy nam tính của chiếc xe. Lưới tản nhiệt với các mắt lưới cách điệu khác lạ và viền lưới mạ chrome tinh tế nổi bật logo chữ “H”. Ngay bên dưới là cửa lấy gió làm mát cho động cơ được định hình với những nan ngang lớn. Hơn thế nữa, bộ la-zăng hợp kim kích thước tiêu chuẩn 18 inch cùng lốp xe bản rộng 245. Ngôn ngữ thiết kế hiện đại còn được thể hiện rất rõ ở chiếc SUV này.

Đèn xi-nhan lắp trên gương chiếu hậu, bậc lên xuống hai bên thân xe và giá nóc xe và đèn báo mở cửa đều được trang bị như một tiêu chuẩn mặc định trên chiếc Veracruz nhập này.

Nội thất..?

Mặc dù mức giá mà Hyundai Việt Nam đưa ra hoàn toàn dễ chịu nhưng nội thất của Veracruz lại thể hiện đẳng cấp của những chiếc xe hạng sang. Dù ngồi ở vị trí ghế lái, hàng ghế thứ 2 hay thậm chí là 2 chỗ ngồi của hàng ghế cuối cùng, bạn cũng sẽ tận hưởng sự chăm sóc tinh tế và tiện nghi của chiếc xe này. Tất cả các ghế đều có tựa đầu điều chỉnh được và trang bị dây đai an toàn 3 điểm. Riêng hàng ghế thứ nhất thì dây đai này còn có thể điều chỉnh được độ cao để có thể phù hợp với nhiều khổ người khác nhau. Ghế lái vô cùng thoải mái vì Veracruz được trang bị ghế lái điều khiển điện 10 hướng trong đó có cả hướng đẩy đỡ phần lưng dựa thật dễ chịu, vô-lăng điều khiển điện 4 hướng và gương chiếu hậu ngoài xe điều khiển điện với sấy kính.

Ghế phụ trước cũng được điều khiển điện 4 hướng và ngay phía trên là gương trang điểm đựoc tích hợp đèn chiếu sáng. Các cửa sổ, cửa nóc, cửa phía sau đều được điều khiển bằng điện và có chức năng chống kẹt là trang bị tiêu chuẩn cho Veracruz để tăng tính cạnh tranh với những đối thủ khác.Veracruz cũng sở hữu hệ thống tay lái đa chức năng với các nút bấm điều khiển menu hệ thống giải trí.

Toàn hệ thống trong xe được điều khiển thông qua những nút bấm, xoay, nhấn đơn giản. Đương nhiên trong không gian của nội thất là những chi tiết ốp gỗ và đường viền kim loại bóng mờ, tương phản với chất liệu da mềm mại, càng tôn thêm vẻ sang trọng. Ngoài ra, hệ thống điều hòa không khí hai vùng nhiệt độ cho cả hàng ghế thứ 2 sẽ mang lại không gian trong lành cùng hệ thống cảm biến ngắt gió ngoài nếu có không khí bẩn.

Mức độ Tiện nghi và Thoải mái

Trả tiền cho một chiếc xe hạng sang bạn muốn được gì ngoài đẳng cấp.. dĩ nhiên bạn cũng phải thấy thực sự hài lòng và thoải mái khi dùng xe. Veracruz cũng vậy, khoang xe rộng rãi với hệ thống ghế linh hoạt từ 2 đến 7 chỗ ngồi. Những móc chìm được thiết kế trên sàn và thành xe sẽ cố định đồ đạc khi chuyên trở. Và còn rất nhiều những ngăn để đồ nhỏ, các khay cốc, tủ lạnh và các đầu nối điện sẽ đảm bảo sự tiện lợi và tương thích với các thiết bị cầm tay mang theo. Với công nghệ khởi động bằng chìa khóa điện tử dạng “Keyless go” ở dòng salon, khi cầm chìa đến gần khoảng 15 m thì cửa xe tự động mở, đèn soi đường tự bật sáng và không cần tra chìa vào ổ bạn vẫn khởi động và chạy xe với đủ các chức năng điều khiển.

Các kỹ sư của Hyundai cũng đã nghiên cứu công nghệ giảm thiểu tiếng ồn tối đa nhằm mang lại cho Veracruz tiêu chuẩn của dòng xe cao cấp do đó tiếng ồn từ động cơ, kể cả động cơ diesel cũng sẽ không đáng kể. Ngồi trong xe chúng tôi hầu như không có cảm nhận được âm thanh bên ngoài. Bởi tiếng ồn từ bên ngoài bị những tấm lót cửa, lót sàn 4 lớp và những gioăng cửa chất lượng cao chặn lại. Nhờ có thể, những bản nhạc được phát ra từ hệ thống loa Infinity chính hiệu sẽ du dương hơn, cuốn hút hơn.

Động cơ mạnh mẽ với công nghệ hàng đầu

Veracruz được công ty CP ô tô Hyundai Việt Nam (HMV) nhập khẩu có 2 phiên bản động cơ là: Động cơ diesel V6 CRDi dung tích 3.0 lít,  động cơ diesel CRDi được Hyundai nghiên cứu với chi phí không lồ trên 200 triệu đô la. Với động cơ này, Hyundai đã giải được bài toán hóc búa về vật liệu chế tạo thân máy và hiệu suất nhiên liệu.

Còn động cơ xăng V6 có dung tích 3,8 lít, riêng động cơ xăng khi thử nghiệm chúng tôi thực sự thích bởi độ bốc và khả năng “vọt” đáng nể của nó khi chỉ mất 5s tôi đã đạp ga lên tới trên 85km/h.

Vận hành

Với bộ treo trước McPherson lò xo cuộn nhún và tay đòn thấp hình chữ “L” ngược tối ưu vị trí, đưa bánh lái đến vị trí điều khiển động lực tốt nhất. Mỗi khi vào cua chúng tôi thấy ở tốc độ 60km/h hầu như không có cảm giác văng lắc rõ rệt.. một phần do độ ôm của ghế rất khít. Xe đạt độ cân bằng khá ổn, khi ôm cua ở mức trên 80km/h hiện tượng văng người có xuất hiện rõ nhưng không bị giật quá đột ngột dù có chạy xe kiểu chữ chi.. Đặc biệt tại tốc độ 60km/h khi thử cua hết lái cảm giác bồng xe không hề xảy ra mà chỉ có tiếng rít của lốp xe bên má ngoài lết chặt.. có thể với thân xe dài hơn và khung treo được gắn với giảm sóc khí và bạc lót trục khung sườn phụ khiến Veracruz đạt tới độ cân bằng tốt như vậy.

Khi sử dụng tay số tự động của cả hai bản xăng và dầu, cảm nhận đầu tiên là thật nhẹ và tiện dụng với kiểu chuyển số theo dãy thẳng hàng không zích zắc. Được biết hộp số này nhẹ bởi nó là hộp số tự động 6 cấp đời mới nhất với hệ thống điều khiển thủy lực giúp việc chuyển số nhẹ nhàng, êm ái và nhanh chóng. Một điều đặc biệt của hộp số này là không cần phải thay dầu trong suốt quá trình sử dụng xe.

Khi thử khả năng địa hình của Veracruz, hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động điều khiển điện tử tỏ ra rất linh hoạt. Chạy thường xe rất êm mượt chỉ với cầu trước được gài nhưng khi vào góc đứng hay địa hình ghồ ghề tốc độ giảm cảm biến tại từng bánh sẽ tự động chuyển lệnh tới hệ thống để chuyển lực kéo từ cầu trước sang cầu sau với tỷ lệ 50/50 hay tới từng bánh với lực kéo khác nhau một cách rất lẹ khiến xe vẫn di chuyển êm mà không dễ nhận biết. Chúng tôi đã thử leo lên những con dốc có độ nghiêng 30 độ nhưng không hề có cảm giác “vất vả”

Hệ thống an toàn

Đi kèm với hình ảnh sang trọng của Veracruz là một hệ thông an toàn chi tiết và khá đầy đủ từ khung xe hấp thụ xung lực, hệ thống chống bó cứng và phân phối lực phanh ABS-EBD, hai túi khí phía trước, dây đai an toàn tự động giới hạn lực xiết.. chỉ thiếu túi khí rèm, hệ thống cân bằng  ESP, tự rửa đèn pha.. là Veracruz đủ option không kém xe Mỹ. Tuy nhiên những món đồ này bạn hoàn toàn có thể đặt thêm ví dụ như thêm 6000 USD cho bộ ESP.

Còn chút gì băn khoăn không với hình ảnh mới này nếu muốn thể hiện đẳng cẩp trong thế giới thượng lưu ? Dù là thương hiệu, đẳng cấp hay vấn đề hình ảnh thì với trên 70.000 USD ai dám không công nhận đẳng cấp của bạn.

Minh Duy