Về với TC Motor, Nissan sẽ bán xe gì tại Việt Nam?

Admin
Chấm dứt hợp tác với TCIEV đồng nghĩa với việc Nissan Việt Nam sẽ không kinh doanh hai mẫu xe lắp ráp là X-Trail và Sunny.

Nissan Sunny XL là mẫu xe đang được giảm giá mạnh nhất tại đại lý để xả hàng tồn kho


Ngày 24/9/2020, các đại lý của Nissan nhận được một bức thư từ Phó tổng Giám đốc Nissan Việt Nam thông báo về việc từ 1/10/2020, Công ty TNHH phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam (VAD) sẽ là đối tác phân phối độc quyền của Nissan tại thị trường Việt Nam. Đổi đối tác, không còn hợp tác với TCIE Việt Nam (thuộc Tập đoàn Tan Chong), đồng nghĩa với việc Nissan sẽ không còn lắp ráp hai mẫu xe là Sunny và X-Trail tại nhà máy ở Đà Nẵng.

Được biết, Công ty TNHH Nissan Việt Nam (NVL) bắt đầu kinh doanh nhập khẩu-phân phối xe hơi, phụ tùng, phụ kiện của hãng xe Nhật Bản Nissan từ tháng 12/2008. NVL là liên doanh giữa Công ty TNHH Nissan Motor Nhật Bản và Tan Chong Motor Holdings Berhad (TCMH), tập đoàn đầu tư Malaysia với các lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm: nhập khẩu, lắp ráp, phân phối xe hơi Nissan tại Malaysia, Campuchia, Lào và Myanmar.

Tháng 6/2013, TCMH và Nissan Motor Nhật Bản chính thức khai trương nhà máy lắp ráp xe hơi mới tại Đà Nẵng – nhà máy TCIE Việt Nam (TCIEV). TCIEV có tổng số vốn đầu tư 40 triệu USD và nhà máy cao cấp này lắp ráp mẫu xe Nissan Sunny và X-Trail để cung cấp ra thị trường trong nước.


Nissan Terra và Navara được nhập khẩu nên có thể sẽ không ảnh hưởng đến việc bán hàng tại Việt Nam
Ở thời điểm hiện tại, các đại lý của Nissan vẫn đang bán ra 4 mẫu xe gồm Sunny, X-Trail (CKD) và Terra, Navara (CBU). Tuy nhiên sau khi đổi đối tác, Nissan đã không còn nhà máy lắp ráp tại Việt Nam nên có thể trong thời gian tới, hãng xe này sẽ chỉ bán xe nhập khẩu là Navara và Terra. Bên cạnh đó, hãng xe có thể sẽ đưa thêm một số mẫu xe nhập khẩu khác về bán tại Việt Nam, trong đó có mẫu MPV bán chạy nhất Indonesia hiện nay là Livina được nhiều khách hàng mong chờ.

Tuy nhiên, cũng không bỏ ngỏ khả năng chuyển đối tác, Nissan sẽ có nhà máy mới, tiếp tục lắp ráp ô tô tại Việt Nam bởi trong thư ngỏ gửi tới báo chí, Nissan cho hay đối tác mới phân phối độc quyền thương hiệu này là VAD để thể hiện các cam kết lâu dài với thị trường Việt Nam đã có những kế hoạch dài hạn dành cho hệ thống đại lý, sản phẩm, dịch vụ và khách hàng của mình.

Trước thời điểm chuyển giao, các đại lý của Nissan đang tiến hành xả hàng mẫu Sunny tồn kho, với mức giảm cao nhất lên tới 73 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giá giảm sâu nhất chỉ áp dụng cho model 2018, với số lượng và màu sơn hạn chế. Chương trình sẽ kết thúc khi đại lý hết hàng tồn kho.

Trong thời gian hơp tác với TCIEV tại Việt Nam, ô tô sản xuất lắp ráp của Nissan dường như không gặt hái được thành công. Trong 3 năm trở lại đây từ 2017 – 2019, theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các mẫu xe lắp ráp Nissan chỉ chiếm từ 0,9 – 1% thị phần (xe nhập khẩu không công bố doanh số).