Ứng phó ra sao với điểm mù khi lái xe ?

(Autovina) - Việc xử lý điểm mù sẽ làm giảm thiểu nguy cơ những tai nạn đáng tiếc khi các xe lưu thông trên đường

Không phải lúc nào bạn cũng quan sát được mọi diễn biến phía sau qua gương chiếu hậu. Đôi khi việc gặp điểm mù sẽ khiến các lái xe khó khăn, lúng túng khi điều khiển xe. Hãy tập thói quen chỉnh gương đúng cách để hạn chế điểm mù ít nhất có thể. 

cách xử lý điểm mù khi lái xe

Nếu bạn phải lái xe hàng ngày, hẳn bạn sẽ biết có những vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất và không thuộc tầm nhìn của người lái. Đó là khoảng không gian sau xe mà ta không thể nhìn thấy qua gương chiếu hậu. Trong vài năm qua, các hãng sản xuất ôtô đã trang bị thêm cho xe những hệ thống phát hiện điểm mù lắp tại gương chiếu hậu. Được thiết kế theo kiểu kết hợp, các hệ thống này sử dụng camera hoặc radar để quét hình ảnh tại các làn đường liền kề nhằm phát hiện những xe vừa “biến mất” khỏi tầm nhìn của người lái, hay được hiểu là đi vào “vùng mù”. 

Năm 1995, Hội kỹ sư ôtô (SAE) đã xuất bản một bài báo hướng dẫn cách chỉnh gương ngoài để triệt tiêu điểm mù. Bài báo tán thành quan điểm rằng việc chỉnh gương có thể gây bối rối cho người điều khiển khi góc nhìn của hai gương chiếu hậu ngoài chồng chéo với góc nhìn của gương trong xe. Điều này sẽ làm mất phương hướng nếu lái xe đã quen với việc quan sát cạnh sườn xe qua gương ngoài. Tuy nhiên một khi được điều chỉnh đúng vị trí, hệ thống gương chiếu hậu sẽ tự khắc triệt tiêu các điểm mù. Và bạn sẽ không cần phải ngoái nhìn qua vai để chuyển làn an toàn hay lắp thêm hệ thống cảnh báo điểm mù tốn kém.

Vấn đề duy nhất đó là làm thế nào quen với các vị trí gương do SAE hướng dẫn. Trong khi gương chiếu hậu trong xe để giúp bạn quan sát diễn biến phía sau, hai gương chiếu hậu ngoài có chức năng phản chiếu hình ảnh thuộc vùng không gian sau xe, ngoài phạm vi quan sát của gương bên trong.

Dưới đây là sơ đồ hướng dẫn của SAE:

Bên trái là vùng không gian lái xe không nhìn thấy (vùng mù), bên phải là vùng ta quan sát được.

Khi được điều chỉnh để hiển thị hình ảnh trong vùng mù (Hình 1 – xe màu đỏ), gương ngoài sẽ không còn hiển thị xe người lái đang điều khiển (màu xanh). Khi được điều chỉnh theo cách truyền thống (Hình 2), gương sẽ hiển thị rõ xe của người lái (màu xanh) trong khi xe đỏ lập tức “biến mất”.

Khi được chỉnh hướng tới điểm mù (Hình 4), gương ngoài sẽ hiển thị xe màu xanh lá cây ngay sau khi nó thoát khỏi tầm nhìn của gương trong xe (Hình 3). Nếu theo cách chỉnh gương truyền thống (Hình 5), gương ngoài sẽ phản chiếu hình ảnh cũng thuộc tầm nhìn của gương bên trong (Hình 3).

sơ đồ hướng dẫn chỉnh gương

Theo Caranddriver