Từ tháng 4, học lái xe bắt đầu dùng bộ 600 câu hỏi, giám sát vân tay

Admin
Từ tháng 4, một số trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe sẽ bắt đầu áp dụng bộ 600 câu hỏi lý thuyết và giám sát học viên bằng vân tay.
Sau khi Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/12/2019, việc học lái xe nhận được sự quan tâm rất lớn trong cộng đồng. Tuy nhiên, một số quy định mới tại Thông tư 38 bị người dân hiểu một cách sai lệch và trở thành cơ sở để những "cò mồi" trục lợi.
 
Học phí có tăng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát
 
Từ cuối năm 2019, tin đồn học phí lái xe sẽ tăng gấp 2-3 lần lan truyền trên khắp các trang mạng xã hội. Thực tế, các tin đồn này chủ yếu đánh vào tâm lý lo xa của người Việt, khiến mọi người đổ dồn đi học. Điều này dẫn đến nhu cầu học lái xe tăng đột biến, là thời cơ cho một số cò mồi trục lợi.
 
Theo ghi nhận của PV, một số trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe tại TP.HCM đã bắt đầu tăng mức học phí. Từ khóa học tháng 4/2020, trường Cao đẳng nghề số 7 bắt đầu áp dụng mức học phí mới từ 12,7 triệu đến 14,7 triệu đồng. Trước đó, các mức học phí của trường này dao động 6,2-9,7 triệu đồng.
 
Mức học phí lái xe ôtô có tăng sau Thông tư 38 nhưng vẫn trong tầm kiểm soát.
 
Tại trường Cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn, mức học phí B2 cũng tăng nhẹ, từ 8 triệu lên 11 triệu đồng.
 
Tại khu vực miền Tây, các trung tâm vẫn chưa có động thái sẽ tăng học phí. Trên website chính thức của trung tâm dạy nghề Màu Hoa Đỏ (TP. Cần Thơ), học phí của lớp B2 vẫn giữ ở mức 8,8 triệu đồng cho khóa học khai giảng vào tháng 5 tới - thời điểm một số quy định mới của Thông tư 38 bắt đầu được áp dụng.
 
Sau Thông tư 38, học phí tăng do phát sinh thêm chi phí lắp thiết bị giám sát (camera, máy quét vân tay), thêm nội dung học... Tuy nhiên, những chi phí đầu tư này không lớn nên các trung tâm có thể tự xây dựng mức học phí riêng dựa trên nhu cầu của học viên. Điều này giải thích vì sao có nơi học phí tăng nhiều và cũng có nơi không tăng học phí.
 
Không có chuyện các trung tâm ngừng đào tạo đến 1/5/2020
 
Bên cạnh tin đồn về tăng học phí, một số cò mồi còn lan truyền thông tin cho rằng các trung tâm dạy lái xe sẽ ngừng đào tạo đến 1/5/2020 để áp dụng mức học phí mới. Thông tin này là không chính xác, được tung ra nhằm câu kéo học viên. Thực tế theo ghi nhận của Zing.vn, các trung tâm vẫn khai giảng các khóa học lái xe đều đặn mỗi 1-2 tháng.
 
Ở thời điểm hiện tại, người đăng ký học mới sẽ bắt đầu khóa học vào tháng 4.
 
Sắp học bộ 600 câu hỏi lý thuyết và giám sát bằng vân tay
 
Với mục đích nâng cao chất lượng giấy phép lái xe, số lượng câu hỏi lý thuyết trong bộ đề tăng từ 450 câu lên 600 câu. Trong đó có 100 câu điểm liệt, chỉ cần trả lời sai một câu hỏi thì học viên sẽ bị trượt.
 
Theo thông tin từ một trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe tại quận 10, TP.HCM, khóa học tháng 4 của trường này sẽ được áp dụng quy định mới dù đến 1/5 mới có hiệu lực thực thi. Theo đại diện của trường, học viên sẽ được học bộ 600 câu hỏi lý thuyết, giám sát bằng vân tay.
 
Các khóa học khai giảng từ tháng 4 sẽ được áp dụng bộ 600 câu hỏi mới và học viên được giám sát bằng vân tay. Ảnh: Nghiêm Đình Học.
Khóa học lái xe tháng 5 của trường dạy nghề Màu Hoa Đỏ cũng bắt đầu được giám sát bằng vân tay ở 12 buổi học lý thuyết. Tuy nhiên, trường này vẫn chưa đưa ra quyết định sẽ học bộ 450 câu hỏi lý thuyết hay chuyển sang bộ 600 câu hỏi mới. Đại diện trường cũng cho biết mô hình đào tạo bằng ca-bin mô phỏng sẽ được triển khai vào đầu năm 2021.