Từ 1/1/2015 Xe dưới 7 chỗ phải dán tem năng lượng

Svetlanauhn
(Autovina) - Trước khi quy định về dán nhãn năng lượng chính thức đi vào hiệu lực từ 1/1/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã hé lộ một số thông tin đáng chú ý xoay quanh vấn đề này.

Bắt đầu từ ngày mai, 1/1/2015 các xe dưới 7 chỗ sản xuất và nhập mới phải được dán nhãn năng lượng trước khi giao xe đến tay người tiêu dùng ,theo Thông tư liên tịch số 43/2014 Liên bộ Giao thông Vận tải và Công Thương,

Có 2 loại nhãn tiêu thụ năng lượng gồm màu Xanh lá cây và màu Vàng được sử dụng cho việc công bố mức độ tiêu thụ nhiên liệu của ô tô. Nhãn màu xanh lá cây thể hiện các số liệu về tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe do Cục Đăng kiểm tiến hành thử nghiệm và cấp xác nhận đầy đủ.

 

Nhãn màu vàng thể hiện thông tin do doanh nghiệp tự công bố, Cục Đăng kiểm chỉ kiểm tra mức độ hợp lệ của hồ sơ được nộp và phương pháp thử nghiệm được sử dụng chứ không tiến hành bất cứ thử nghiệm nào để kiểm chứng mức tiêu thụ nhiên liệu.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm này (31/12/2014), đã có 88/95 bộ hồ sơ về nhãn năng lượng của các kiểu loại xe được 9 doanh nghiệp gồm Toyota, Hyundai, Honda, Suzuki, Ford, Nissan, Audi, BMW và Kia được xem xét. Tất cả các hãng đều đề nghị dán nhãn màu vàng, trong khi đó chỉ duy nhất Hyundai Thành Công dán nhãn màu xanh lá cây.

Lý giải về sự không đồng bộ này, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công chia sẻ là “do có sự khác nhau về máy móc, kỹ thuật, các tiêu chuẩn thử nghiệm nên sẽ có sự chênh lệch giữa số liệu hãng công bố và số liệu do Cục Đăng kiểm kiểm định. Thông thường số liệu do cục kiểm định theo điều kiện thực tế tại Việt Nam cao hơn từ 10-25% số liệu tiêu chuẩn đo của các hãng xe. Vì vậy, nhằm tạo sự minh bạch nhất, chúng tôi đã gửi hồ sơ tới Cục Đăng kiểm đề nghị sử dụng tem màu xanh lá cây”.

Nguyễn Nam

kynam