Trở lại chế độ hạn ngạch nhập khẩu ô tô?

Admin
Ô tô nhập khẩu có lẽ là đối tượng đầu tiên chịu tác động từ quyết tâm kiềm chế lạm phát của chính phủ, trước tiên là với việc tăng thuế nhập khẩu, và tiếp đến có thể là sự trở lại của chế độ hạn ngạch.

Biệp pháp mạnh

Trong công văn gửi cho các bộ, ngành hôm 31/3, Thủ tướng đã giao cho Liên bộ Tài chính - Công thương phân loại kỹ các nhóm hàng: thiết yếu, cần kiểm soát và hạn chế.

Trong đó, nhóm hàng cần điều tiết hạn chế nhập khẩu có ôtô nguyên chiếc dưới 12 chỗ và bộ linh kiện lắp ráp xe ôtô dưới 12 chỗ; xe gắn máy 2-3 bánh nguyên chiếc và linh kiện lắp ráp... Cụ thể, việc hạn chế nhập khẩu các nhóm hàng trên được thực thi triệt để bằng các biện pháp như tăng thuế nhập khẩu, hạn chế khả năng tiếp cận nguồn vay ngoại tệ nhập khẩu, sử dụng hàng rào kỹ thuật…

Đây là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy một tuần, Thủ tướng yêu cầu xem xét tăng thuế đối với một số mặt hàng thuộc diện hạn chế nhập khẩu, trong đó có ôtô, linh kiện ôtô, xe máy...

Đáp lại, ngày 3/4, Bộ Công thương đã có văn bản chính thức đề nghị Chính phủ tái áp dụng chế độ hạn ngạch; hoặc tăng cả ba loại thuế (tiêu thụ đặc biệt, trước bạ và nhập khẩu) đối với linh kiện, phụ tùng và ôtô dưới 9 chỗ ngồi. Kiến nghị trên nhằm hạn chế nhập khẩu ôtô và linh kiện, từ đó hạn chế nhập siêu.

Đối với phương án áp dụng chế độ hạn ngạch, Bộ Công thương đề xuất trước mắt thực hiện tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, đồng thời áp dụng chế độ giấy phép tự động với để kiểm soát nhập khẩu.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu ban hành quy định về khả năng tiếp cận các nguồn vốn ngoại tệ để nhập khẩu.

Động thái của thị trường

Thuế tăng, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không còn cách nào khác là tăng giá xe. Mặt khác, nhằm thu hút khách hàng, họ vội vàng thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi sau bán hàng. Isuzu thành lập D-max Club, Mercedez-Benz thực hiện chương trình mua C200K Avantgarde trúng xe mui trần SLK, BMW khuyết mại phụ tùng xe...

Trong khi đó, một bộ phận các nhà nhập khẩu nhỏ đang tính đến biện pháp "găm hàng" trong lúc đợi những quyết sách mới của Chính phủ. Một nhà nhập khẩu cho biết họ đã nhập về một lượng xe nhất định, nhưng sẽ đợi những thay đổi về chính sách, như tiếp tục tăng thuế nhập khẩu hoặc tái áp dụng chế độ hạn ngạch để thu lợi từ sự chênh lệch giá. Tuy nhiên, số này chắc chắn không nhiều vì việc này cần vốn lớn và rủi ro cao.

autovina