Trải nghiệm Subaru Forester 2016: Tiếp nối thành công

Admin
(Autovina) - Sau 3 năm hiện diện tại Việt Nam, dòng xe ăn khách Forester của Subaru được nâng cấp mạnh mẽ với nhiều thay đổi rõ rệt. Bên cạnh tính năng vận hành luôn là sở trường, Forester nay còn đáp ứng được những nhu cầu về tiện nghi ngày càng khắt khe từ người tiêu dùng...

(Autovina) - Sau 3 năm hiện diện tại Việt Nam, dòng xe ăn khách Forester của Subaru được nâng cấp mạnh mẽ với nhiều thay đổi rõ rệt. Bên cạnh tính năng vận hành luôn là sở trường, Forester nay còn đáp ứng được những nhu cầu về tiện nghi ngày càng khắt khe từ người tiêu dùng...

ảnh minh họa

So với thời điểm mới gia nhập thị trường Việt Nam hồi năm 2009, lúc này Subaru đã sở hữu một danh mục sản phẩm khá đầy đủ. Từ cơ bản như XV, cá tính kiểu Outback và Levorg hay chất chơi đẳng cấp cỡ WRX STI, thương hiệu Nhật đều sẵn sàng chiều lòng khách hàng. Tuy nhiên, dòng Forester quen thuộc vẫn là cái tên nổi bật nhất trong đội hình Subaru, là nguồn đóng góp chính vào doanh số tổng thể.

Forester thế hệ thứ 4 từng đặt chân đến Việt Nam cuối năm 2013 với cấu hình 2.0XT (động cơ tăng áp) và một thời gian ngắn sau đó đến lượt 2.0i-L (không dùng tăng áp, ít trang bị hơn) xuất hiện. Dù phải đối chọi với nhiều áp lực từ các đối thủ cùng phân khúc lẫn cùng tầm giá, Forester vẫn nhận được sự yêu thích của một lượng không nhỏ người sành xe, thấu hiểu giá trị tiềm ẩn Subaru.

Sau khi trình làng tại triển lãm Bangkok Motor Show 2016 vào tháng 3 vừa qua, bản nâng cấp facelift Forester 2016 đã nhanh chóng được nhà phân phối Motor Image đưa về Việt Nam. Vẫn được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản và có 2 lựa chọn cấu hình, nhưng giá bán đã tăng nhẹ so với đời cũ: 2.0XT 1,666 tỷ đồng (tăng 87 triệu đồng) và 2.0i-L 1,445 tỷ đồng (tăng 17 triệu đồng). Liệu những thay đổi có tương xứng? Để giải đáp thắc mắc đó, chúng tôi thực hiện chuyến hành trình từ TP.HCM đến Phan Thiết với Forester 2.0XT 2016.

ảnh minh họa

Ngay từ 3 năm trước, Forester thế hệ thứ 4 khi lần đầu trình làng đã gây ấn tượng tốt với ngoại hình được thiết kế lại hoàn toàn theo phong cách hiện đại hơn, trong khi vẫn duy trì nét cứng cáp và nam tính. Dựa trên nền tảng vốn dĩ đã khá hoàn thiện đó, các kỹ sư Subaru không còn nhiều đất để phát huy sự sáng tạo. Những điểm mới về ngoại thất ở đời 2016 đều chỉ mang tính trau chuốt.

Dễ nhận thấy nhất là mặt ca-lăng, nay không còn ở dạng lưới tản nhiệt tổ ong mà được thay bằng những thanh ngang hình cánh chim cắt đan xen, mạnh mẽ hơn hẳn. Cản trước được làm lại để trở nên dày dạn hơn. Phần viền bọc đèn sương mù được chuyển từ dọc thành nằm ngang, nối liền với cản tạo nên sự cân đối.

Một số chi tiết lại được điều chỉnh theo hướng tinh tế và sâu sắc. Điển hình như bộ mâm 18 inch nan kép tạo cho Forester 2016 vẻ đứng đắn, không còn quá hào nhoáng như khi còn dùng mâm thể thao cách điệu ở đời cũ. Hệ thống đèn cũng vậy. Dải LED chiếu sáng ban ngày ở đèn pha nay được vuốt nhọn theo đúng hình khối của phần vỏ. Trong khi đó, đèn hậu được bổ sung dải LED hình chữ C nằm ngay bên trong.

Giống như bên ngoài, phần nội thất Forester 2016 được đổi mới nhẹ nhàng. Cấu trúc tổng thể vẫn giữ nguyên, ngoài việc màn hình chính đổi thành LCD cảm ứng 7 inch thời thượng (hiển thị camera lùi), các nút bấm vật lý được tinh giản, 2 núm xoay nhỏ lại và đặc biệt, xe đã có thêm một màn hình phụ nằm ngay trên 2 khe gió điều hòa trung tâm. Nhằm tăng cường sự thoải mái cho người ngồi, Subaru đã bổ sung thêm lớp da bọc chất lượng tốt ở các khu vực để tay, bên cạnh việc sử dụng cho ghế ngồi và táp-lô như thường lệ.

ảnh minh họa

Forester 2016 được bổ sung tính năng mã số nhận dạng cá nhân bằng mã PIN, khi thiết lập xong sẽ cho phép chủ xe vào được trong mà không cần chìa. Bên cạnh đó là những tiện ích quen thuộc: ghế lái chỉnh điện 8 hướng và nhớ 2 vị trí, dàn âm thanh Harman/Kardon “hàng hiệu” có hỗ trợ Bluetooth/MP3/USB/AUX, nút bấm khởi động, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, cảm biến gạt mưa... Toàn bộ bàn đạp bọc nhôm nhìn rất năng động.

Với chiều dài trục cơ sở 2.640 mm, khoang hành khách của Forester 2016 luôn mang lại cảm giác thông thoáng dù ngồi ở bất cứ vị trí nào. Hướng đến phục vụ người lái, xe đảm bảo một tầm quan sát rộng, chủ yếu nhờ cột A thiết kế gọn gàng. Phía sau, khoảng không để chân lên tới 913 mm. Ở đời mới nhất này, xe còn sở hữu lớp kính dày hơn, cải thiện đáng kể khả năng cách âm và duy trì sự tĩnh lặng cần thiết cho những hành trình dài.

Là cấu hình cao cấp, Forester 2.0XT được trang bị động cơ boxer FA20 có sử dụng tăng áp, phun xăng trực tiếp, sản sinh công suất 241 mã lực tại 5.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm trong khoảng 2.400-3.600 vòng/phút, cho phép xe tăng tốc 0-100 km/h mất 7,5 giây. Cấu hình này cũng đạt mức sử dụng nhiên liệu hiệu quả khi chỉ tốn 8,5 lít/100 km.

ảnh minh họa

Nhờ bộ turbo tăng áp, xe tăng tốc nhanh và dứt khoát, vô-lăng đầm chắc giúp người lái cảm nhận rõ mặt đường mà vẫn có thể chủ động xoay trở linh hoạt do được trợ lực điện ở mức nhẹ. Qua việc điều chỉnh 3 chế độ vận hành gồm Intelligent (I), Sport (S) và Sport Sharp (S#), chúng tôi mau chóng chọn được thiết lập phù hợp với sở thích của từng người và tùy theo thời điểm. Những lúc cần phấn khích, chế độ S và đặc biệt S# mang đến khả năng bứt tốc tức thì khi đạp ga, trong khi I thiên về êm ái và tiết kiệm.

Do đặc thù hộp số vô cấp CVT Lineartronic với độ mượt đều đều, Forester dễ khiến hành khách... chìm vào giấc ngủ khi di chuyển ở dải tốc độ thấp. Để phần nào lấy lại cảm giác thực cho các tay lái mê điều khiển thủ công, xe đáp ứng với tính năng giả lập cấp số, kích hoạt khi gạt cần số qua M hoặc dùng bộ lẫy chuyển nằm sau vô-lăng. Ở các chế độ I và S, xe vận hành với 6 cấp số ảo và có thể tăng lên thành 8 cấp khi cài đặt S#. Những pha ôm cua gắt được chúng tôi thực hiện đầy tự tin, bởi thân xe luôn tỏ ra vững chãi và giữ chắc sự ổn định qua hệ thống cân bằng VDC.

ảnh minh họa

Nhắc đến Forester là phải trải nghiệm tính năng off-road thông qua hệ dẫn động 4 bánh S-AWD và công nghệ hỗ trợ X-Mode. Di chuyển chậm rãi dưới ngưỡng 40 km/h, lực kéo được phân phối đều đặn đến tất cả các bánh xe, cho phép chúng tôi nhẹ nhàng vượt qua những bãi cát dài mà không hề mất kiểm soát. Subaru cũng tăng cường cho Forester 2016 tính năng tự hãm phanh khi đổ dốc rất hữu ích, để người lái yên tâm giao phó cho hệ thống điện tử của xe đưa ra tính toán chuẩn nhất.

So với các đối thủ Nhật Bản cùng phân khúc tại Việt Nam, Subaru Forester với đặc điểm nhập khẩu vừa là ưu thế nhưng cũng bất lợi khi giá bán không thể hạ xuống tầm thấp tương đương xe lắp ráp CKD được. Nếu xét riêng về giá, Forester thậm chí còn tiệm cận xe sang Đức - những sản phẩm ở đẳng cấp cao hơn và độ nhận diện thương hiệu cũng phổ biến hơn.

Tuy nhiên, việc nằm ở một vị trí độc đáo như thế trên thị trường cũng phản ánh đúng tinh thần Forester: năng động, cá tính và kén chọn. Không phải ngẫu nhiên mà Subaru nói chung và Forester nói riêng luôn sở hữu một lượng fan cực kỳ trung thành. Đây là chiếc xe chỉ dành cho những ai hiểu rõ những gì nó có thể đem lại và mong muốn đạt được cảm giác thể thao thuần khiết, trong khi vẫn tận hưởng đầy đủ các tiện ích thực dụng.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa