Porsche Cayenne 2015: Bứt khỏi giới hạn

Admin
(Autovina) - Cái thời Cayenne một mình một ngựa vỗ ngực khẳng định “chất sport” ở phân khúc SUV hạng sang đã qua cũng khá lâu rồi. Giữa một rừng những lựa chọn na ná nhau về độ sang trọng lẫn khả năng vận hành tuyệt hảo ở thời điểm hiện tại, mẫu xe của Porsche liệu có còn giữ được cá tính riêng? Chúng tôi luôn tin là có và điều này càng được củng cố sau khi trải nghiệm bản nâng cấp Cayenne mới nhất.

(Autovina) - Cái thời Cayenne một mình một ngựa vỗ ngực khẳng định “chất sport” ở phân khúc SUV hạng sang đã qua cũng khá lâu rồi. Giữa một rừng những lựa chọn na ná nhau về độ sang trọng lẫn khả năng vận hành tuyệt hảo ở thời điểm hiện tại, mẫu xe của Porsche liệu có còn giữ được cá tính riêng? Chúng tôi luôn tin là có và điều này càng được củng cố sau khi trải nghiệm bản nâng cấp Cayenne mới nhất.

ảnh minh họa

Thời gian thay đổi khiến cho mọi thứ luôn biến động. Nếu như trước đây, người ta thường nhắc đến Cayenne như là “chiếc xe thể thao nhất” trong số SUV hạng sang bất kể kích cỡ, thì lúc này vai trò đó đã thuộc về Macan. Porsche đã dành phần ưu ái hơn cho mẫu xe “đàn em” trong nỗ lực mở rộng phân khúc hoạt động, và kết quả thu lại cũng xứng đáng khi Macan được ca ngợi nức nở trên khắp thế giới. Nhưng vô hình chung, điều này lại khiến Cayenne bị lu mờ. Liệu có bất công cho dòng xe từng vực dậy cả một thương hiệu?

Đừng quên rằng Cayenne chính là con gà đẻ trứng vàng cho Porsche, với 580.000 chiếc trải dài qua 2 thế hệ được bán ra kể từ lần đầu trình làng vào năm 2002. Khách hàng tìm đến Cayenne với niềm tin mãnh liệt rằng cái tên Porsche là sự đảm bảo cho yếu tố vận hành thể thao đầy phấn khích, và hầu như chẳng ai thất vọng! Cayenne cũng sang đấy, nhưng đã là Porsche thì thể thao phải là nhất, sang trọng chỉ làm nền thôi.

Vấn đề là giờ đây Macan đã xâm lấn vị thế đặc trưng (xe đa dụng) mà Cayenne từng nắm giữ trong danh mục sản phẩm Porsche. Tất nhiên, Cayenne vẫn to lớn bệ vệ hơn, vẫn rộng rãi thoáng đãng hơn, nhưng nếu chỉ có thế thì chẳng mấy thuyết phục người tiêu dùng thời nay, vốn càng lúc càng khắt khe (và cả thực dụng) khi lựa mua xe. Cayenne phải chuyển hướng. Thay vì chỉ chăm chăm nhấn mạnh vào cảm giác lái như trước, các kỹ sư Porsche buộc phải chú ý nhiều hơn đến những yếu tố nặng về phần “nhìn” lẫn “tiện ích”.

ảnh minh họa

Ấn tượng đầu tiên mà Cayenne 2015 mang lại là sự mỹ miều. Nghe có vẻ hơi nữ tính, nhưng đó là sự thật. Mặt trước của xe được thiết kế lại hoàn toàn để trở nên giống với... Macan. Lưới tản nhiệt chính thu gọn nhằm bớt đi sự “dữ dằn”. Đèn pha mới với 4 bóng LED hiện đại và tinh tế. Form xe về tổng thể vẫn giống như đời tiền-facelift, nhưng thực chất đã được chỉnh sửa khá nhiều, chủ yếu ở những chi tiết mắt thường khó thấy: hình khối nắp ca-pô, khung vỏ, các đường gân bên hông hay phía sau... Tất cả đã kết hợp lại để tạo nên hiệu ứng thị giác về một chiếc xe mềm mại và thậm chí là giàu tính khí động học hơn.

Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là Cayenne 2015 mất đi sự mạnh mẽ. Do vẫn là Cayenne thế hệ thứ 2 nên những gì thuộc về nền tảng cơ bản đều không đổi, thậm chí còn được tăng cường. Ở vế đầu là trục cơ sở giữ nguyên mức 2.895 mm, chiều cao vẫn 1.705 mm; trong khi chiều dài tăng thêm từ 4.846 mm lên 4.855 mm, tương tự là chiều rộng xe nở ra thêm 1 mm để đạt con số 1.939 mm. Sở dĩ có điều này là do cản trước/sau được điều chỉnh lại, đồng thời cần tính đến sự hiện diện của bệ bước bên hông. Số lượng kích thước mâm phong phú cũng là yếu tố làm nên khác biệt, chẳng hạn như chiếc trong bài viết này gắn sẵn mâm 21 inch rất oai phong.

ảnh minh họa

Nếu như nhìn từ đằng trước, Cayenne 2015 đã đồng nhất với Macan về khoản nhận diện thương hiệu thì ở phía sau xe, rốt cuộc Porsche cũng đã làm điều lẽ ra phải làm ngay từ 2011 (thời điểm Cayenne thế hệ 2 ra mắt lần đầu). Cụm đèn hậu vốn từng bị chê là không tương xứng với thiết kế tổng thể ấn tượng đã biến mất, thay vào đó là hình khối mới gọn gàng và quyến rũ hơn. Việc Porsche cho phép tùy chỉnh dàn ống xả theo ý khách hàng cũng là điều đáng khen. Cụ thể ở đây, hệ thống 4 ống xả miệng tròn (trang bị tiêu chuẩn từ Cayenne S trở lên) đã được lồng vào chiếc Cayenne bản cơ sở thay cho dạng 2 ống hình thang và tỏ ra rất phù hợp.

Những chỉnh sửa về ngoại hình mà Cayenne 2015 nhận được hoàn toàn đúng với triết lý nâng cấp facelift của Porsche: vừa đủ để xe tươi mới mà không quá khác biệt. Chính vì thế, chủ sở hữu những chiếc Cayenne thế hệ 2 từ 2014 trở về trước sẽ không lo bị bỏ lỡ điều gì quan trọng. Bên trong xe cũng vậy. Vẫn là không gian rộng rãi và dễ gây choáng ngợp cho ai chưa quen với cụm điều khiển trung tâm dốc dần về sau, hàng nút bố trí đối xứng nổi bật với các chi tiết làm từ chất liệu nhôm sáng bóng. Nhìn chung mọi thứ vẫn ở nguyên chỗ cũ, từ ổ khóa kiểu truyền thống nằm bên trái vô-lăng, cho đến tay nắm gồ lên để bám chắc hơn khi đi địa hình... Những ai tinh ý sẽ nhận ra hàng ghế sau được dịch chuyển sâu xuống đôi chút, giúp hành khách ngồi thoải mái hơn.

ảnh minh họa

Do bản Cayenne 2015 tiêu chuẩn vẫn sử dụng động cơ V6 dung tích 3,6 lít, công suất 300 mã lực giống như trước đây nên chúng tôi hiểu rằng không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc tìm ra khác biệt ở thành phần này. Dù sao, đây vẫn là cỗ máy mang sức mạnh vừa đủ nhất cho điều kiện giao thông tại Việt Nam. Mô-men xoắn cực đại 400 Nm đạt được ngay ở vòng tua 3.000 rpm, tương đương với lực nhấn ga nhẹ nhàng khi xe đã có đôi chút trớn khi đang đi ở tầm 60 km/h. Cảm giác tăng tốc thật dứt khoát, dù rằng đây là chiếc xe nặng hơn 2 tấn và đang chở đủ 5 người.

Những bất ngờ nho nhỏ và thú vị dần ập đến khi xe đã vận hành được hơn 30 phút, lúc chúng tôi thoát ra khỏi phạm vi thành phố chật chội. Dường như Porsche đã nhận ra rằng không phải khách hàng nào của họ cũng cần xe chạy trong đường đua. Cayenne vốn dĩ nổi bật ở tính đa dụng (nói cách khác: thiên về phục vụ gia đình), và giờ đây hệ thống treo của nó đã phần nào êm ái hơn, hấp thụ tốt hơn vô số những lực tác động từ mặt đường thiếu bằng phẳng, mang lại trải nghiệm rất dễ chịu, thư thái đầu óc. Hộp số 8 cấp Tiptronic hoạt động mượt mà, trơn tru như thường lệ và chắc chắn sẽ không thể nhận ra lúc nào xe chuyển số nếu không để ý kỹ. Mặt khác, khả năng cách âm cùng sự vững chắc của hệ thống khung gầm đã được kiểm chứng từ nhiều năm qua, nay tiếp tục thể hiện vai trò của chúng.

Giả sử như bạn có cảm thấy những điều chỉnh của các kỹ sư Porsche khiến Cayenne 2015 dễ gây buồn ngủ hơn, thì một vài cú thốc ga tăng tốc đột ngột sẽ mau chóng trả lại sự hưng phấn. Muốn xe năng động thêm nữa, đã có nút chuyển qua chế độ Sport, đảm bảo xe chuyển số sớm hơn, động cơ “gầm rú” phấn khích hơn khi vọt lên trên 5.000 rpm đồng thời vô-lăng siết lại cho nặng, “thật” hơn. Đừng ngại ngần khi vào cua hơi nhanh, bởi hệ dẫn động 4 bánh kết hợp hệ thống kiểm soát độ ổn định PSM sẽ đảm bảo an toàn. Thêm vào đó, hệ thống phanh đĩa hiệu suất cao với 6 pít-tông đường kính 350mm cho bánh trước và 4 pít-tông đĩa đường kính 330mm ở bánh sau hoạt động cực kỳ hiệu quả giúp quãng đường phanh được rút ngắn nhanh chóng. Chúng tôi không hề ngạc nhiên lắm với cách Cayenne tỏ ra hoàn toàn đầm chắc, hạn chế tối đa cảm giác bồng bềnh thường xảy ra với những chiếc SUV gầm cao như thế này. Bởi vì đơn giản đây là một chiếc Porsche.

ảnh minh họa

Bước ra khỏi đường nhựa, Cayenne 2015 vẫn đủ sức hùng dũng tiến tới trên những địa hình nhiều đất cát, cỏ dại mọc um tùm hay những vũng sình lầy để lại sau cơn mưa nặng hạt. Hệ thống quản lý hợp lực kéo PTM có trách nhiệm lo liệu hết những vấn đề này và nó làm chúng tôi tin tưởng hoàn toàn. Xe phản ứng tức thì với từng cú nhấn ga, ngay cả khi đang leo trèo lên xuống dốc hoặc băng qua bãi sỏi đá vốn không mấy dễ chịu. Dường như, trong số tất cả các thành phần của Cayenne, chỉ có bộ lốp là chi tiết duy nhất ngăn không cho chiếc xe này có thể đứng ngang hàng với các tên tuổi off-road thực thụ dữ dằn mà thôi.

Yên tâm rằng Cayenne 2015 sẽ không bao giờ làm những ai thích tự tay cầm lái phải thất vọng, chúng tôi chuyển sang tập trung chú ý hơn vào phần tiện ích. Các thao tác điều chỉnh xe thật dễ dàng khi bất cứ vị trí ngồi nào cũng có nút bấm cần thiết trong tầm với. Porsche luôn cung cấp các tùy chọn đẳng cấp, ví như dàn lạnh 4 vùng khí hậu độc lập hay hệ thống âm thanh vòm Bose, rèm che nắng điều chỉnh điện... Với những thứ này, thường thì ai bước lên băng ghế sau Cayenne có thể dẹp hết mọi lo toan của cuộc sống qua một bên và nhẹ nhàng chợp mắt đợi đến khi kết thúc hành trình, quá khỏe!

ảnh minh họa

Dù vậy, để khuyến nghị một ai đó mua Cayenne 2015 chỉ dùng cho mục đích đưa cả nhà đi dã ngoại cuối tuần sẽ là không tối ưu lắm, bởi thị trường xe sang ngày nay có đủ mọi lựa chọn khác thích hợp cũng như vừa túi tiền hơn. Làm một con tính nhanh: bản tiêu chuẩn Cayenne 2015 đã là 3,1 tỷ đồng, cộng thêm gần 1,7 tỷ cho các trang bị cao cấp gắn thêm, thừa đủ cho bạn sắm hẳn vài chiếc xe sang, mỗi chiếc đóng một vai trò riêng. Ngay cả khi tài chính không phải là vấn đề, người mua vẫn sẽ luôn tìm cách so sánh và một khi bị so sánh, xe Porsche sẽ luôn nắm phần thiệt về giá cả.

Tuy nhiên, cần nhắc lại một lần nữa về lý do Cayenne bán chạy: đơn giản, nó là Porsche. Đẳng cấp của thương hiệu xứ Stuttgart là điều không cần bàn cãi. Chẳng phải trước kia, khi Cayenne mới chỉ giới hạn ở khả năng vận hành chứ chưa thực sự chú trọng lắm đến phần tiện nghi, nó vẫn nổi trội hơn các đối thủ cùng phân khúc đó thôi? Đến bây giờ, Cayenne 2015 đã đáp ứng tốt cả yếu tố cảm giác lái phấn khích lẫn sự sang trọng, thoải mái một cách rất cân đối và hài hòa. Thị trường thay đổi thế nào thì Cayenne 2015 cũng được cải tiến theo, mà vẫn gìn giữ cá tính riêng.

Thế nên, một khi bạn đã quan tâm đến xe Porsche, hãy xác định rõ tư tưởng rằng những sản phẩm này dành cho niềm đam mê chứ không có chỗ cho những toan tính thực dụng. Bước vào xe, vặn chìa khóa rồi nhấn ga vút đi, bạn sẽ hiểu...

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa

ảnh minh họa