Trải nghiệm MPV Ford Tourneo 2020

Admin
Ford Tourneo chiếc MPV cùng phân khúc với Kia Sedona, Honda Odyssey, Toyota Sienna, Mercedes V-Class hay Peugeot Traveler

MPV là dòng xe dành cho gia đình hoặc cho việc đưa đón vận chuyển. Các dòng MPV gia đình đã khá quen thuộc tại Việt Nam như Kia Sedona, Honda Odyssey hay Toyota Sienna. Còn những chiếc PMV dành cho những nhu cầu vận tải cao cấp của các công ty du lịch, khách sạn, các công ty cho thuê xe và cả các gia đình lớn trên thị trường là những chiếc xe Van lớn hơn như V-Class (Mercedes), Peugeot Traveler… và nay có thêm một nhân vật mới là Ford Tourneo, một chiếc MPV 7 chỗ khá thực dụng, tiện nghi, rộng rãi, cùng nhiều công nghệ an toàn, thông minh của tập đoàn Ford.

Ford Tourneo là mẫu MPV đầu tiên mà Ford quyết định lắp ráp tại Việt Nam sau các thành công của Ranger và Transit trên thị trường, nên nhìn qua nó cũng có hình dáng của Transit, nhưng nhỏ hơn. Ford Tourneo có cả 2 phiên bản máy dầu 2.0 lít và máy xăng cũng 2.0 lít. Tại Việt Nam, Tourneo lắp ráp hiện chỉ dùng động cơ xăng EcoBoost 2.0 có công suất 203 mã lực và Mô-men xoắn max 300 Nm. Tiếng máy êm và tiết kiệm đặc trưng của dòng động cơ EcoBoost thực sự rất phù hợp cho những nhu cầu đi lại trong gia đình hay đưa đón khách VIP cao cấp.  

Tourneo cũng có 2 dòng xe với hộp số 6 cấp và 8 cấp tự động có tích hợp chế độ số tay và phiên bản lắp ráp tại Việt Nam là dòng 6 cấp. Đương nhiên việc chuyển số của hộp số 6 cấp thì không thể nhanh và mượt như hộp số 8 cấp, nhưng chúng đủ mượt đến mức khó có thể nhận ra cảm giác bị giật hoặc khó chịu ở tốc độ thấp.

Đối với một chiếc Van, Tourneo vận hành khá linh hoạt trên nhiều điều kiện địa hình đa dạng ở Việt Nam. Tay lái nặng vừa đủ để điều khiển chiếc xe một cách nhẹ nhàng, tuy nhiên phản ứng từ mặt đường đến vô lăng hơi có độ trễ nên người lái phải quen khi đánh lái ở các khúc cua. Mặc dù vậy, thực sự mà nói, trên cung đường Đà Nẵng – Lăng Cô qua hầm Đèo Hải Vân, Tourneo đã cho chúng tôi những cảm nhận tốt: ổn định, đặc biệt khá linh hoạt tại những nơi chật hẹp ở khu vùng Hồ Hoà Trung, Đà Nẵng. Trên những đoạn đường xấu, Tourneo vẫn cho cảm giác êm ái khi hệ thống treo sau dùng khí nén điện tử hấp thụ tốt những điểm gồ ghề lớn trên đường, mặc dù còn khá nhiều tiếng ồn. Đây cũng là một trong những ưu điểm của Tourneo có thể thậm chí còn hơn cả Mercedes-Benz V-Class.

Nội thất

Điểm nổi bật nhất của Tourneo đó chính là không gian nội thất rộng rãi với các trang bị tiên nghi bên trong. Vị trí ghế lái cao giúp quan sát tốt. Một gương khác được gắn vào đáy gương chính, giúp  cho lái xe có thể quan sát được không gian mà là “điểm mù” đối với một chiếc xe tiêu chuẩn. Các cảm biến trước sau và camera sau (bản Titanium) Cảm biến đỗ xe phía trước và phía sau cũng là tiêu chuẩn, vì vậy chúng sẽ giúp tránh mọi vết xước khó chịu khi lùi chiếc xe khổng lồ này vào chỗ đỗ. Một camera phía sau là tiêu chuẩn trên viền của Titanium.

Toàn bộ ghế được bọc da, thiết kế rộng, ôm được cả phần vai, độ nghiêng lớn giúp khách ngồi thoải mái trên những hành trình dài. Đặc biệt, bản Tourneo tai Việt Nam còn được trang bị ghế lái điều khiển điện 10 hướng thay cho điều khiển bằng tay ở một số thị trường khác.

Không gian hành khách

Một ưu điểm nổi trội mà Tourneo có thể so với các dòng MPV khác là không gian. Bất kể bạn đang ngồi ở đâu, bạn sẽ luôn cảm thấy rộng rãi.

Chiếc xe có 8 chỗ (kể cả ghế lái) với 2 ghế trước, 3 ghế hàng giữa và 3 ghế hàng cuối với  khoảng không gian trên đầu và dưới chân khá thoải mái. Đầu tư thêm một chút để thêm một ghế ngồi phía trước (làm cho ba ghế ở hàng đầu tiên) Tourneo sẽ là chiếc xe có 09 chỗ. Hiện nay cũng như Transit, Tourneo có thể hoán cải, nâng cấp thành những chiếc MPV đặc biệt cao cấp và tiện nghi như những căn nhà di động chất lượng 5 sao

Chi phí và đánh giá chung

Chi phí hàng ngày, độ tin cậy và an toàn

Để mua, Tourneo hiện đang có giá : 999 triệu cho bản Trend và 1,069 tỷ cho bản Titanium (đã bao gồm VAT), mức thấp nhất trong các dòng MPV cùng loại trên thị trường vận chuyển khách hạng sang như Peugeot Traveler hay V-Class của Mercedes-Benz và thậm chí còn thấp hơn cả những dòng MPV gia đình như Kia Sedona, Honda Odyssey hay Toyota Alphard. Nó cũng đáng chú ý là bản Tourneo lắp ráp tại Việt Nam được trang bị động cơ EcoBoost 2.0 đặc trưng của Ford, nên Tourneo sẽ tiết kiện được nhiều chi phí cho nhiên liệu.

Tourneo được trang bị nhiều tính năng như các dòng MPV hạng sang khác, mặc dù những trang bị điều hòa không khí, cảm biến đỗ xe trước và sau, kết nối Bluetooth và vô lăng bọc da... là những trang bị tiêu chuẩn.  

Hơn nữa, Ford hiện đang là hãng xe thành công nhất trên thị trường Pick-Up với Ranger và dòng thương mại Transit, nên Ford Tourneo thực sự được thừa hưởng độ tin cậy từ các dòng xe đàn anh.

Với không gian rộng rãi, ghế ngồi linh hoạt có thể nâng lên thành 09 chỗ rất hữu ích, bảng điều khiển hiện đại, động cơ tiết kiệm, nhiều tính năng an toàn với chi phí sở hữu và vận hành hiệu quả trong các dòng xe MPV hiện có trên thị trường khiến Tourneo tuy mới được giới thiệu, đã nhận được nhiều sự quan tâm và lựa chọn từ các đơn vị kinh doanh vận tải, du lịch và các gia đình lớn tại Việt Nam.