Trải nghiệm Lexus NX300h giá 3 tỷ tại Việt Nam

Admin
(Autovina) - Thương hiệu hạng sang của hãng xe Nhật vừa được nhập vào Việt Nam theo diện không chính hãng với 2 phiên bản NX300h và NX300h F-Sport trang bị đầy đủ (Full option).

Thương hiệu hạng sang của hãng xe Nhật vừa được nhập vào Việt Nam theo diện không chính hãng với 2 phiên bản NX300h Luxury và NX300h F-Sport trang bị đầy đủ (Full option).

2015 Lexus NX300h Autovina

Lexus NX300h do Showroom An Vinh nhập về có giá khoảng 3 tỷ đồng

Như vậy dòng xe sang compact hạng nhỏ NX của Lexus đã có mặt tại Việt Nam với đầy đủ 2 phiên bản NX200t (turbo) và NX300h (hybrid). Trong khuôn khổ bài viết này Autovina cập nhật những thông tin chi tiết về  phiên bản NX300h trước. Thông tin về NX200t sẽ được Autovina cập nhật kỹ sau khi NX200t chính thức ra mắt dự kiến vào tháng sau theo dạng nhập chính hãng.

Phải nói khi Lexus bước vào đại dương của phân khúc các dòng xe compact hạng nhỏ sang trọng cũng là lúc thị trường đối với các dòng xe này đang cực hot. Thế là một dòng xe có kích thước mới và có giá thấp hơn chiếc crossover hạng trung RX350 ra đời – mẫu xe NX. Lexus NX là dòng xe thứ tư và là dòng xe nhỏ nhất trong các dòng sản phẩm của Lexus, gồm hai phiên bản NX200t (turbo, động cơ 4 xi lanh) và NX300h (hybrid). Trong hai phiên bản thì NX200t mạnh mẽ hơn nhờ động cơ tăng áp (turbo) còn NX300h thì nhẹ nhàng, êm ái hơn và hiện là phiên bản hybrid duy nhất trong thế giới các dòng xe sang compact hạng nhỏ. Là xe hybrid, NX300h là dòng xe nhắm tới sự thân thiện môi trường với mức tiêu thụ nhiên liệu 7.6 lít/100 km trong thành phố và 6.7 lít/100 km trên đường cao tốc.

2015 Lexus NX300h Autovina 2015 Lexus NX300h Autovina

 

         Lexus NX300h Luxury (dẫn động 4 bánh)                        Lexus NX300h F Sport (dẫn động 4 bánh)

Trên thị trường, đối thủ chính trực tiếp của Lexus NX300h hay NX200t là những dòng SUV sang trọng cỡ nhỏ đã quá quen thuộc như Acura RDX, Audi Q5, BMW X3 và Mercedes-Benz GLK. Và câu hỏi thực sự ở đây là, ngoài việc tạo ra một trong những chiếc xe có mức tiêu thụ nhiên liệu kinh tế nhất trong các dòng xe cùng phân khúc, chiếc hybrid này có những đặc điểm gì chính để được đánh giá là một chiếc Lexus thực sự ?  

Ngoại thất

Ấn tượng đầu tiên với Lexus NX300h phải nói đến là tổng thể thân xe như là một tác phẩm điêu khắc hoàn toàn mới, thể thao và hiện đại cho những ai lần đầu tiên bắt gặp. Lưới tản nhiệt hình con suốt và các thanh ngang to khoẻ được thiết kế rộng chiếm gần hết phần đầu xe và mang đậm nét đặc trưng của Lexus. Hệ chiếu sáng của Lexus NX300h dùng toàn đèn LED, từ  đèn pha lấy cảm hứng từ mẫu IS F Sport, đèn ban ngày được mô phỏng theo Logo “L” của Lexus cho đến đèn sương mù. Thân xe tương phản giữa các bề mặt mềm mại và các đường gân Ginsu sắc nét tạo cho Lexus NX300h như khoác lên mình một bộ trang phục hoàn toàn tươi mới, nếu không muốn nói hơi pha một chút “phá cách” hay “điên cuồng”.

2015 Lexus NX300h Autovina 2015 Lexus NX300h Autovina

Lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng Lexus và hệ chiếu sáng dùng LED

Hệ dẫn động

NX cùng trong phân khúc với Audi Q5, trong khi hệ khung gầm của nó tương tự như Toyota RAV4, nhưng có chiều dài cơ sở ngắn hơn nhiều. Lexus NX300h Hybrid được trang bị một động cơ xăng Atkinson 2.5 lít, 4 xi lanh với công suất 155 mã lực và một động cơ điện có công suất 40 mã lực giúp xe đạt tổng công suất là 195 mã lực đối với phiên bản dẫn động 2 bánh trước. Hai phiên bản mà chúng tôi trải nghiệm đều là dẫn động 4 bánh nên có thêm một động cơ điện phía sau. Lexus NX300h dùng hộp số tự động 6 cấp CVT-i với 4 chế độ lái Normal, Sport, Eco và Sport +

Nội thất

Nội thất đẹp, sang trọng với chất liệu da cao cấp với những đường chỉ may nổi tinh tế. Không gian cá nhân rộng rãi với giao diện bảng điều khiển trung tâm cao và màn hình trung tâm thẳng đứng trên táp-lô. Nhưng theo Autovina, ngoài các tính năng cơ bản như điều hoà tự động 2 vùng, cửa gió cho hàng ghế sau, NX300h có 4 đặc tính sau là đẳng cấp nhất trong phân khúc các dòng xe sang compact hạng nhỏ:

2015 Lexus NX300h Autovina 2015 Lexus NX300h Autovina

                        Bàn chuột "touchpad"                                                        Khay sạc không dây

Thứ nhất là bàn “chuột” điều khiển từ xa bằng cảm ứng “touchpad” như trên laptop với tính năng “rung” phản hồi trong giây lát lên ngón tay là tính năng mới của NX300h. Nó giúp cho bạn khi sử dụng được dễ dàng hơn, nhạy hơn và thuận tiện hơn là hệ điều khiển bằng “chuột” trước đó của Lexus.

Thứ hai là Lexus NX300h được trang bị khay sạc không dây cho thiết bị smartphone và iPad bên phải ngay cạnh người lái. Hệ thống âm thanh đẳng cấp Mark Levinson, tính năng hiển thị thông tin trên kính chắn gió thường thấy trên các dòng sedan hay SUV cao cấp cũng được Lexus trang bị cho “chú bé” Lexus NX300h.

2015 Lexus NX300h Autovina 2015 Lexus NX300h Autovina

              Âm thanh Mark Levinson đẳng cấp                           Màn hình quan sát từ 5 camera toàn cảnh

Tiếp nữa là ngoài việc hai ghế trước được chỉnh điện, sấy sưởi, thông gió làm mát ghế và có hệ thống nhớ vị trí cho ghế lái, hàng ghế sau của Lexus NX300h và cửa sau khoang hành lý cũng được chỉnh điện. Đây cũng là một trong các option lựa chọn được trang bị cho phiên bản NX300h này cùng với cửa sổ trời panorama 

Và cuối cùng là các tính năng hỗ trợ thông tin an toàn cho lái xe như hệ thống 5 camera toàn cảnh được bố trí xung quanh xe, giúp cho lái xe nhận viết được tất cả những vật dù là nhỏ và thấp nhất khi lùi xe hay đỗ xe. Hệ thống cảnh báo lệch làn đường, 8 túi khí, hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù, và đặc biệt nhất là tính năng phanh tự động theo khoảng cách và cảm biến va chạm trước/sau cũng được trang bị cho chiếc Lexus NX300h này.

2015 Lexus NX300h Autovina 2015 Lexus NX300h Autovina

       Nội thất và cửa sổ trời của NX300h Luxury                   ..Cửa sổ trời Panorama của NX300h F Sport

Nhìn chung, Lexus NX300h là sang trọng, thú vị và tươi mới. Tuy nhiên với một dòng xe sang trọng như vậy thì một số chi tiết bằng các loại vật liệu rẻ tiền như Logo “L” bằng nhựa màu xanh mạ kim loại hay miếng “F Sport” cũng bằng nhựa nếu được thay thế bằng các vật liệu khác (như kim loại chẳng hạn) thì sẽ hoàn hảo hơn, mặc dù có thể “màu xanh” trên Logo là thông điệp mà Lexus muốn nhắm tới về sự thân thiện môi trường của chiếc Lexus NX300h Hybrid. Ghế trước là tuyệt vời, ghế sau cũng vậy, tạo không gian rộng rãi cho người ngồi sau. Dây an toàn cao và cửa sổ nhỏ tạo chút thân mật như BMW X4. Và cũng như X4, đường dốc của mái cũng hạn chế phần nào không gian sử dụng của khoang để đồ phía sau. 

2015 Lexus NX300h Autovina 2015 Lexus NX300h Autovina

             Khoang ghế sau rộng rãi                                                      ... và có thể gập xuống bằng điện

Vận hành

Trước khi lên xe bạn cần được lưu ý rằng đây là dòng xe Hybrid, động cơ xăng-điện, nghĩa là khi ấn nút khởi động, bạn sẽ hầu như không biết là xe đã được khởi động hay chưa vì không nghe thấy tiếng nổ của động cơ. Bạn chỉ cần quan sát bảng đồng hồ tốc độ và màn hình hiển thị đa thông tin là OK. Với cơ chế hoạt động của động cơ xăng 2,5 lít 4 xi-lanh được hỗ trợ bởi một động cơ điện, Lexus NX300h đạt được 100 km/h trong 8.3 giây.

Tuy nhiên, mức hơn 8 giây để đạt được tốc độ trên đường cao tốc là hơi chậm đối với một chiếc xe sang compact hạng nhỏ. Khách hàng thường kỳ vọng ở chiếc xe có độ nhạy bén cao hơn. Nhưng đây là phiên bản hybrid với tiêu chí thân thiện môi trường và tiết kiệm nhiên liệu là chính, còn đối với khách hàng mong muốn một tính năng mạnh mẽ hơn thì Lexus đã có phiên bản NX200t (tăng áp) để lựa chọn.

2015 Lexus NX300h Autovina 2015 Lexus NX300h Autovina

Vào xe và đóng kín cửa. Cảm giác như vào trong thư viện của một trường học. Độ ồn đo được trong   NX300h chỉ có 71 dB khi đạp hết chân ga và 68 dB khi chạy trên đường cao tốc ở tốc độ 100 km/h. Một ví dụ để so sánh: chiếc Mercedes-Benz S550 đời 2014 có độ ồn 75 dB khi “tẹt” chân ga và 67 dB trên cao tốc. Và chiếc xe chắc chắn khi lái khá thú vị, ngay cả với phiên 18-inch mà chúng tôi chạy thử: giảm xóc, lò xo, và lốp xe, tất cả quy tụ lại tạo một cảm giác khá thoải mái trên hầu hết các loại đường. Độ ổn định, tính cân bằng và độ bám đường của Lexus NX300h khá tốt khi vào cua với cảm nhận tay lái chính xác và sắc nét. 

Chi phí

Đương nhiên, Lexus NX300h có giá cao hơn phiên bản NX200t vì bạn được cả 2 giá trị: đó là một chiếc Lexus và một chiếc Hybrid.

2015 Lexus NX300h Autovina 2015 Lexus NX300h Autovina

Màn hình đa thông tin, nhớ vị trí ghế, cảnh báo điểm mù và chỉnh điện ghế sau 

Khi được giới thiệu ở Thái Lan, giá khởi điểm của NX300h phiên bản tiêu chuẩn đã cao hơn NX200t khoảng hơn 5.000 USD. Và bản “Full Option” của Lexus NX300h được thêm bộ đèn pha LED tùy chọn (1,160 USD ), gương chiếc hậu ngoài có bộ nhớ, độ nghiêng, thông tin điểm mù và cảnh báo cross-giao thông (660 USD), hỗ trợ đỗ xe  (500 USD), sạc điện thoại sạc không dây (220 USD), hay gói Premium có giá 2,670 USD gồm chức năng sưởi ấm và thông gió ở ghế trước, cửa sổ trời, mâm 18 inch đẹp hơn, cũng như vô lăng chỉnh điện về độ nghiêng cũng như xa gần với 3 bộ nhớ vị trí chỗ ngồi của lái xe… làm cho phiên bản Lexus NX300h “Full Option” khi showroom không chính hãng An Vinh nhập về đến Việt Nam có giá 140,000 USD.

Hiện tại, phiên bản NX200t tiêu chuẩn dự kiến sẽ được chính hãng giới thiệu vào tháng sau và theo nhiều nguồn tin có giá khoảng 2,2 tỷ VND. Đây sẽ là một sự lựa chọn bổ xung thêm trong danh sách các dòng xe compact sang trọng hạng nhỏ trên thị trường đang sôi động hiện nay. Autovina sẽ tiếp tục thông tin kỹ hơn về phiên bản Lexus NX200t turbo mạnh mẽ này.