Trải nghiệm Hyundai Creta 2015

Admin
(Autovina) - Với sự ra mắt mẫu crossover Creta tại Việt Nam, Hyundai tiếp tục thổi sức nóng vào phân khúc đang cạnh tranh rất khốc liệt

Cuối cùng Hyundai cũng đã giới thiệu phiên bản crossover toàn cầu mới, chiếc Creta. Đây là lần đầu tiên, hãng xe thương hiệu Hàn Quốc đã chính thức bước vào phân khúc xe crossover loại nhỏ, một trong những phân khúc đầy tính cạnh tranh và hiện đang phát triển mạnh trên thế giới, trong khu vực và cũng tại Việt Nam. 

Hyundai Creta 2015 Autovina_01

Hyundai Creta vừa được ra mắt tại Ấn Độ vào tháng 7 và ngay trong tháng 10 đã được nhập theo dạng nguyên chiếc (CBU) vào Việt Nam với giá bán niêm yết 806 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Ford EcoSport, Renault Duster hay Suzuki Vitara.

Vậy Hyundai Creta có những đặc điểm gì để tự tin bước vào thị trường phân khúc xe crossover hạng nhỏ ? Autovina đã có dịp trải nghiệm và lái thử để tìm hiểu kỹ hơn về chiếc xe này.

Về Thiết kế và phong cách

Hyundai Creta 2015 Autovina_02

Những nét mang đậm chất SUV của Creta như mặt trước với lưới tản nhiệt lục giác, cản trước hầm hố cùng với cum đèn pha tạo nên hình khối tương tự như Santa Fe. Đèn pha Creta dạng thấu kính có tính năng tự động mở rộng góc chiếu khi vào cua được tích hợp dải đèn LED ban ngày (một tính năng thường thấy trên các mẫu xe cao cấp hiện nay).

Đèn sương mù được dựng dọc theo chiều đứng tạo ra vẻ ngoài đôi chút hung dữ hơn cho Creta. Sự sang trọng và thời trang của mẫu xe này được thể hiên qua tay nắm cửa mạ crôm, gương chiếu hậu tích hợp xi-nhan điều chỉnh điện hỗ trợ sấy.

Về phần đuôi, đèn hậu xe được tách thành 2 phần trên dưới khá nổi bật cùng với đèn phanh dạng LED được bố trí cao trên cửa khoang hành lý phía sau để cho người đi sau dễ quan sát khi xe di chuyển trong các tuyến phố đông đúc.

Hyundai Creta có kích thước cụ thể là: Dài x Rộng x Cao tương ứng 4.270 x 1.780 x 1.665 (mm) cùng khoảng sáng gầm xe 190 (mm), như vậy so với Ford EcoSport, Hyundai Creta dài hơn gần 30 mm và có khoảng sáng gầm thấp hơn 10 mm.

Không gian và nội thất

Hyundai Creta 2015 Autovina_03

Bước vào bên trong xe, nội thất Creta ấn tượng với phong cách thiết kế kết hợp giữa dòng xe SUV và sedan cùng với vật liệu cao cấp. Xe được trang bị ghế da chỉnh điện 8 hướng. Vô-lăng cũng điều chỉnh được 4 hướng và tích hợp các tính năng điều khiển thông số cài đặt, chuyển nhạc, nhận cuộc gọi.

Ngoài những tính năng cơ bản như hệ thống giải trí CD/Mp3/USB/Aux/Bluetooth với 6 loa chất lượng cao, Creta còn được trang bị màn hình cảm ứng 5 inch điều khiển đa chức năng nằm ở vị trí trung tâm tích hợp camera lùi. Hệ thống điều hòa tự động với khả năng làm mát nhanh và sâu tích hợp công nghệ lọc khử Ion, kết hợp cùng cửa gió theo chiều dọc tạo luồng không khí tốt hơn cho cả người lái và hành khách.

Ghế ngồi sau cũng được hỗ trợ nhiều hơn, được trang bị tay vịn với hai hộc để cốc, khoảng cách đầu gối đến ghế trước và khoảng không trên đầu đủ rộng và thoải mái cho người ngồi sau. Tuy nhiên nếu có 3 người ngồi thì sẽ hơi chật một chút. 

Hyundai Creta 2015 Autovina_04

Khoang hành lý của Creta (402 lít) cho cảm giác lớn và sâu, nhưng so với Renault Duster (475 lít) thì vẫn nhỏ hơn. Tuy nhiên cũng như các dòng SUV khác, hàng ghế sau của Creta có thể gập sát xuống sàn tăng không gian chứa đồ.

Động cơ 

Creta có 3 phiên bản động cơ khác nhau: 01 loại máy xăng 1.6 lít và 02 loại máy dầu 1.6 lít và 1.4 lít, nhưng tại thị trường Việt Nam, Hyundai chỉ mang vào 2 phiên bản Creta 1.6 lít máy xăng và máy dầu.

Phiên bản động cơ xăng 1.6 lít phun xăng đa điểm cho công suất tối đa 123 mã lực tại 6.300 vòng/phút cùng Momen xoắn 151 Nm tại 4.850 vòng/phút. Phiên bản động cơ dầu 1.6 lít, phun nhiên liệu trực tiếp CRDi, cho công suất tối đa 128 mã lực tại 4.000 vòng/phút cùng Momen xoắn 260 Nm tại 1.900-2.750 vòng/phút. Cả 2 phiên bản động cơ đều được trang bị hộp số tự động 6 cấp, đem đến khả năng chuyển số mượt mà, êm ái khi di chuyển, đồng thời tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối đa. 

An toàn

Về an toàn, Hyundai Creta mới có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC và 6 túi khí. Thân xe được gia tăng hơn 20% độ cứng so với các dòng xe cùng phân khúc, tạo nên một bộ khung vững chắc, đảm bảo an toàn hơn cho hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm.

Vận hành

Hyundai Creta 2015 Autovina_05

Phiên bản Creta 1.6 lít máy xăng mà chúng tôi chạy thử là phiên bản Creta cao cấp nhất của Hyundai. Trên đường cao tốc, Creta khi chạy ở tốc độ 80 km/h cho cảm giác đầm và bám đường. Tăng tốc lên tốc độ cho phép 120 km/h, với mâm 17 inch và lốp bản rộng 215 của Bridgestone, Creta bám đường tốt khi chạy trên đường thẳng và cả khi vào cua. 

Tuy nhiên chỉ có cỗ máy động cơ 1.6 là có vẻ phải làm việc hơi quá sức với số vòng tua máy luôn trên 4,000 vòng/phút, và điều làm chúng tôi lưu ý hơn là chiếc xe bắt đầu hơi bồng bềnh. Tóm lại với dòng xe 1.6 lít thì tốc độ trên đường cao tốc cũng chỉ nên chạy dưới 100 km/h thì chiếc xe còn nằm trong tầm dễ kiểm soát.

Để thử nghiệm tính năng kiểm soát bám đường, chúng tôi chọn một nơi rộng có địa hình bùn đất để thử “drift” một chút. Tính năng bám đường có thể được kích hoạt hoặc tắt, Creta với động cơ 1.6 lít đã cho những cảm giác lái thật thú vị.

Hyundai Creta 2015 Autovina_06

Nhờ hệ thống cân bằng điện tử và hệ giảm xóc mới được Hyundai khá chú trọng cho Creta để phù hợp với các loại đường hay có "ổ voi, ổ gà" như ở Việt Nam. Một điểm đáng nói là độ cách âm của Creta khá tốt, nhất là khi đi với tốc độ 120 km/h trên đường cao tốc, tiếng gió vọng vào xe gần như rất nhỏ, kể cả tiếng động cơ.

Kết luận

Nhìn chung, những điểm mạnh của Creta thể hiện ở thiết kế “Dòng chảy” ấn tượng, tính năng vận hành ổn định tốt ở tốc độ dưới 100 km/h và nhất là được trang bị nhiều công nghệ an toàn cũng như giao tiếp, giải trí, Creta thực sự là một đối thủ đáng gờm trong phân khúc những dòng xe crossover hạng nhỏ mà trong đó Ford EcoSport đang dẫn đầu. 

Hyundai Creta 2015 Autovina_07

Còn điểm hạn chế là đó là hiện mức giá Creta hơn 800 triệu, cao hơn những dòng xe cùng phân khúc như Ford Ecospor, Renault Duster và Suzuki Vitara. Thêm nữa, là dòng xe SUV, nhưng Creta không có hệ dẫn động 4 bánh, một tính năng rất tiện dụng với các loại đường sá ở Việt Nam. Khoang hành lý của Creta khi chưa gập ghế sau là 402 lít, cũng nhỏ hơn Renault Duster là 475 lít. Khoảng sáng gầm của Creta là 190 mm, cũng thấp Ford EcoSport (200 mm) và Renault Duster (210 mm), có thể ảnh hưởng một phần nào đó đến khả năng “lội nước” của Creta trên các con đường hay tuyến phố ngập nước đặc trưng ở Việt Nam.   

Hyundai Creta có thực sự khiến Ford EcoSport, Renault Duster hay Suzuki Vitara phải lo lắng hay không, thị trường sẽ có câu trả lời sớm nhất.

Xem thêm ảnh Hyundai Creta:

Hyundai Creta 2015 Autovina_08 Hyundai Creta 2015 Autovina_09 Hyundai Creta 2015 Autovina_10 Hyundai Creta 2015 Autovina_11

Hyundai Creta 2015 Autovina_12 Hyundai Creta 2015 Autovina_13 Hyundai Creta 2015 Autovina_014 Hyundai Creta 2015 Autovina_15

Hyundai Creta 2015 Autovina_16 Hyundai Creta 2015 Autovina_17 Hyundai Creta 2015 Autovina_16 Hyundai Creta 2015 Autovina_18