Toyota đầu tư 50 triệu USD cho nghiên cứu trí tuệ nhân tạo

Admin
(Autovina) - Toyota nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) cùng Viện công nghệ MIT và Đại học Stanford

(Autovina) - Toyota cho biết hãng này đang hợp tác với Viện công nghệ MIT và Đại học Stanford để thúc đẩy các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence).

Toyota công nghệ trí tuệ nhân tạo

Hãng xe đến từ Nhật Bản sẽ đầu tư 50 triệu USD trong vòng 5 năm tới vào các trung tâm nghiên cứu chung và thuê cựu giám đốc dự án DARPA là Dr. Gill Pratt về làm lãnh đạo trong giai đoạn đầu.

Gill Pratt, người từng tham gia vào rất nhiều dự án nghiên cứu và phát triển robot, AI quân sự của DARPA sẽ là người đứng đầu dự án mới này của Toyota. Bên cạnh đó, công ty cho biết sẽ hợp tác với cả trường đại học Stanford và MIT trong dự án này.

Cả Đại học Stanford và MIT đều là những tổ chức có nhiều kinh nghiệm về trí tuệ nhân tạo. Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo Stanford (SAIL - Stanford Artificial Intelligence Laboratory) là nhóm đầu tiên chiến thắng thử thách DARPA về xe tự hành vào năm 2005. Trong khi MIT có hơn 20 giáo sư và 100 nghiên cứu sinh làm việc trong ngành Khoa học máy tính và Trí tuệ nhân tạo.

Mục đích của sự hợp tác này là để nghiên cứu về các công nghệ trí tuệ nhân tạo cho xe ô tô, đặc biệt chú trọng đến tính năng an toàn. Toyota cũng nhấn mạnh rằng họ không hề lo ngại vì là kẻ đi sau Google hay nhiều công ty công nghệ khác trong việc phát triển những chiếc xe tự lái.

Trong khi Google và nhiều công ty khác tìm cách thay thế hoàn toàn cách thức điều khiển của con người bằng một hệ thống tự động. Thì Toyota sẽ đi theo hướng giảm tải các thao tác điều khiển của người lái, mà không hoàn toàn thay thế hay loại bỏ vai trò của người lái xe.

Theo Giám đốc phòng thí nghiệm AI tại MIT, Daniela Rus cho biết công nghệ tự động mới của Toyota sẽ giúp hỗ trợ người lái, nâng cao trải nghiệm và đảm bảo an toàn hơn. Hệ thống máy tính và trí tuệ nhân tạo trên xe sẽ có trách nhiệm cảnh báo người lái xe trong những trường hợp có khả năng xảy ra tai nạn, tìm ra được đường đi ngắn nhất có thể tránh ùn tắc, hay cũng có thể là lựa chọn một bản nhạc phù hợp với thời tiết bên ngoài.

Toyota cũng hy vọng là các hệ thống an toàn trong tương lai sẽ giúp người già vẫn có thể lái xe được khi họ đã bị tước quyền lái xe vì quá tuổi.