Toyota Fortuner là chiếc xe có túi khí “cố thủ” nhất Việt Nam?

(Autovina) - Fortuner đang khiến người tiêu dùng băn khoăn về mức độ an toàn khi túi khí không bung dù gặp va chạm mạnh.

Gần đây, nhiều vụ tai nạn xảy ra liên quan đến mẫu xe 7 chỗ của Toyota, song điều khiến dư luận quan tâm là dù phần đầu của những xe này bị hư hỏng nặng, thậm chí gần như vỡ nát nhưng túi khí vẫn “cố thủ” không bung. Điều này khiến nhiều người lo ngại bởi cơ chế hoạt động của túi khí là buộc phải bung ra khi chịu lực tác động va chạm mạnh.

Toyota Fortuner không bung túi khí dù nát phần đầu

Fortuner là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Nhật Bản tại thị trường Việt Nam. Mặc dù vậy, những vụ tai nạn gần đây với hình ảnh phần đầu xe vỡ nát và túi khí không hề xuất hiện làm nhiều người không khỏi hoang mang, thậm chí đặt câu hỏi nghi ngờ về chất lượng và độ an toàn của một trong những mẫu xe lọt top 10 xe có doanh số cao nhất tại Việt Nam.

Cản trước đứt rời nhưng túi khí vẫn không bung

Mới đây, vào ngày 4/6, hình ảnh một vụ tai nạn liên quan đến Toyota Fortuner xảy ra ở Hà Nội được đăng tải lên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của đông đảo thành viên. Có thể thấy rõ, dù chiếc xe gặp nạn bị hư hỏng nặng phần đầu và cản trước đứt lìa một bên, nắp capô bị biến dạng song túi khí không hề bung.

Toyota Fortuner không bung túi khí dù nát phần đầu

Phần đầu xe bị hư hỏng khá nặng nhưng túi khí vẫn không bung (Ảnh: News.zing)

Vụ tai nạn này cũng giống như nhiều vụ tai nạn trước đó, làm nhiều người hoài nghi về chất lượng, độ an toàn của dòng Fortuner nói riêng và xe Toyota nói chung.

Quản trị viên Nguyễn Quốc Bình – người đăng tải những hình ảnh này nhận định chiếc xe đã va chạm mạnh ở phía đầu xe bên phải. Trước đây, anh từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn tương tự với xe Fortuner nhưng vị trí chịu lực là chính giữa mặt ca lăng và phần đầu bên trái, song đều không bung túi khí.  Từ đó một câu hỏi được đặt ra xoay quanh vị trí đặt cảm biến túi khí trên Fortuner, khi tất cả các góc đâm mặt trước đều không khiến túi khí bung và điều này khiến người tiêu dùng thực sự mong mỏi nhà sản xuất Toyota đưa ra câu trả lời thỏa đáng hay thậm chí để khách hàng được “thị phạm” cú đâm chuẩn mực để được chứng kiến túi khí…bung trên Fortuner.

Trong phần bình luận của bức ảnh này, nhiều thành viên khác chia sẻ sự đồng cảm, nhưng cũng có người đặt câu hỏi: Chính xác thì Fortuner bán ra tại Việt Nam có được trang bị túi khí hay không? Phải chăng để tăng lợi nhuận, nhà sản xuất đã “gỡ bỏ” túi khí hay có túi khí nhưng không đi kèm hệ thống cảm biến bung túi khí để đánh lừa người tiêu dùng.

Theo một chuyên viên kinh doanh ôtô, phần lớn người tiêu dùng đến với đại lý của anh đều quan tâm đến các tiêu chí như tiết kiệm nhiên liệu, khả năng chuyên chở và giá trị bán lại trong khi các yếu tố an toàn vẫn đang bị xem nhẹ.

Phản hồi từ Toyota Việt Nam:

Trả lời Zing.vn về những vụ việc này, nhà sản xuất Toyota Việt Nam nhận định, hãng chưa thể kết luận trước khi có kết quả điều tra thực tế. "Xe Fortuner hay tất cả các mẫu xe khác của Toyota đều được thiết kế dựa trên các tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu", Toyota Việt Nam khẳng định.

Toyota Fortuner không bung túi khí dù nát phần đầu

Bị tàn phá như một đống sắt vụn nhưng túi khí lại "ngoan cường" không bung (Ảnh: Xe.baogiaothong)

Khi được hỏi về điều kiện để túi khí bung trên dòng xe Fortuner, đại diện Toyota Việt Nam cho biết hệ thống túi khí phía trước của xe sẽ nổ khi xe bị va chạm vượt quá ngưỡng thiết kế (tương đương với lực va chạm khi xe đâm thẳng vào một bức tường cố định không di chuyển hoặc biến dạng khi đang lái xe với tốc độ từ 20 đến 30 km/h). Trên thực tế, ngưỡng giới hạn này có thể lớn hơn rất nhiều nếu xe đâm phải một vật có thể xê dịch hoặc biến dạng, như một chiếc xe đang đỗ, cột biển báo… hoặc đâm chui vào một vật khác (ví dụ đầu xe chui vào gầm xe tải).

Hệ thống túi khí bên và túi khí phía trên sẽ nổ khi xe bị va chạm vượt quá ngưỡng thiết kế (tương đương với lực va chạm khi một xe có trọng lượng 1.500 kg chạy ở tốc độ 20 đến 30 km/h đâm vào cabin xe theo phương vuông góc với hướng xe chạy). Tùy điều kiện va chạm, có thể chỉ có bộ căng đai khẩn cấp được kích hoạt.

Tuy nhiên, mới đây fanpage chính thức của Toyota Việt Nam trên mạng xã hội Facebook đã đưa ra câu trả lời về hoạt động của túi khí gây bức xúc cho người tiêu dùng. Khách hàng Đặng Văn Bắc (Hà Nội) đặt câu hỏi về lý do Toyota Fortuner đâm nát đầu nhưng không bung túi khí, tài khoản fanpage của Toyota Việt Nam đã đáp lại như sau: "Khi túi khí bung ra sẽ phá nát phần nội thất bên trong xe và chi phí để sửa lại việc này rất đắt nên trong những trường hợp va chạm chưa thực sự gây nguy hiểm đến người lái thì việc bung túi khí vẫn chưa thực sự…cần thiết”.

Phần trả lời gây bức xúc dư luận

Phần trả lời gây bức xúc dư luận của Toyota Việt Nam (Ảnh: News.zing)

Chưa dừng lại ở đó, tài khoản này cũng cho biết thêm: "Đa số các dòng xe Toyota đều sử dụng khung xe GOA với cấu trúc hấp thụ xung lực nên khi có va chạm, khung xe và vỏ xe đã chịu hết lực va đập và mặc dù nhìn từ bên ngoài bị biến dạng nặng nhưng không ảnh hưởng gì đến người lái. Đây cũng là một nguyên nhân mà túi khí không bung".

Đây quả thực là một câu trả lời vô trách nhiệm, đề cao yếu tố chi phí và tiền bạc thay vì tôn trọng tính mạng con người. Tuy nhiên đến nay, phần trả lời đó đã bị xóa.

Trước đó, khi được hỏi về trách nhiệm của hãng đối với sự an toàn của người dùng, Toyota Việt Nam cho biết là nhà sản xuất xe hơi, hãng luôn cố gắng nỗ lực để sản xuất những chiếc xe tốt nhất với độ an toàn ngày một cải thiện cho các khách hàng của mình. Song với thực trạng các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra và túi khí của Fortuner vẫn “cố thủ” không bung, nhiều người thật sự lo ngại và có lẽ sẽ cân nhắc có nên tiếp tục gắn bó trung thành với chiếc xe này hay không.

(Nguồn: News.zing)