Toyota Avensis dành riêng cho châu Âu

Admin
Nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới vẫn chưa thực sự thành công ở Cựu lục địa và Avensis hoàn toàn mới được coi là con bài tiên phong, trong công cuộc cạnh tranh với Ford Mondeo hay Opel Insignia.

Để chuẩn bị cho màn ra mắt Avensis thế hệ thứ ba ở triển lãm Paris 2008, Toyota đã phải huy động cả đại bản doanh ở Nhật Bản trợ giúp. Nhà sản xuất này mời 35 kỹ sư ở Toyota châu âu sang Nhật tham gia đội phát triển sản phẩm. Khi trở về, họ đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển tải những kinh nghiệm thành công của Toyota toàn cầu.

Hai thế hệ trước của Avensis không thành công như mong đợi của Toyota.

Avensis được thiết kế tại trung tâm ED2 đóng tại miền Nam nước Pháp và đi theo ngôn ngữ Toyota J-factor (tính cách Nhật Bản) trong thời gian gần đây. Do đó lưới tản nhiệt, cụm đèn pha và vóc dáng Avensis mang đậm phong cách Camry hay Corolla.

Như các thế hệ đàn anh, Avensis gồm hai phiên bản sedan (xe 5 chỗ) và wagon (xe có thùng kéo dài ra phía sau). Tuy nhiên, thiết kế của từng kiểu được phát triển song song chứ không phải kế tiếp, do đó có những nét khác biệt cơ bản.

Nhằm tăng tính thể thao, nắp ca-pô được hạ thấp xuống, trục A nghiêng hơn nhằm tạo lợi thế khi động học. Chỉ số cản gió trên sedan chỉ là 0,28 còn bản wagon là 0,29.

Vóc dáng Avensis tương tự Avalon.

Thế hệ mới dài hơn 50 mm với kích thước tổng thể 4.695 mm ở bản sedan. Trục cơ sở lại giữ nguyên mức 2.700 mm, rộng 1.810 mm và cao 1.480 mm.

Nội thất có khá nhiều điểm tương đồng với Camry như bảng điều khiển trung tâm hình thác nước, hộc đựng đồ hình quả trám với các chi tiết mạ kim loại sáng bóng. Toyota tuyên bố nhờ các công nghệ mới, độ ồn trong ca-bin chỉ là 5 dB

Dù có kích thước lớn nhưng ở một thị trường chuộng động cơ tiết kiệm nhiên liệu như châu âu, Toyota chỉ trang bị động cơ xăng 1,6 lít, 1,8 lít và 2 lít. Động cơ 1,6 lít có công suất 132 mã lực, mô-men xoắn cực đại 160 Nm. Động cơ 1,8 lít có công suất 147 mã lực, mô-men xoắn cực đại 180 Nm.

Bản cao cấp nhất 2.0 có công suất 152 mã lực, mô-men xoắn cực đại 196 Nm. Cả ba trang bị hộp số sàn 6 cấp.

Avensis khai sinh năm 1998 và trải qua 2 thế hệ.

Avensis có 2 loại máy dầu gồm 2 lít và 2,2 lít mang ký hiệu D-4D đặc trưng của Toyota. Bản 2.0 D-4D 125 có công suất 126 mã lực, mô-men xoắn cực đại 310 Nm. Động cơ 2.2 D-4D 150 công suất 150 mã lực, mô-men xoắn 340 Nm.

Lần đầu tiên trên một mẫu diesel, Toyota lắp hộp số tự động 6 cấp.

Hệ thống an toàn Avensis có thể đáp ứng mức 5 sao của tổ chức uy tín EuroNCAP với 7 túi khí, gồm cả bảo vệ chân và bảo vệ đầu. Hệ thống cân bằng điện tử VSC là trang bị tiêu chuẩn. Đèn pha có khả năng quay theo góc lái với mức độ tùy theo vận tốc.

Nội thất đặc trưng Toyota trong những năm gần đây.

Riêng bản 2.2 D-4D còn có công nghệ tiền an toàn Pre-Crash Safety dưới dạng trang thiết bị tùy chọn. Khi phát hiện ra nguy cơ va chạm, hệ thống sẽ tự động thắt dây an toàn, hỗ trợ phanh đủ lực nhằm giảm thiểu lực tác động.

autovina