Tìm hiểu Civic Hybrid tại triển lãm EPIF - Việt Nam 2008

Admin
Tuy đã có trên 40.000 chiếc Civic Hybrid được bán ra trên thị trường thế giới nhưng đây là lần đầu tiên mẫu xe Hybrid của Honda xuất hiện tại Việt Nam. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về cấu tạo và hoạt động của mẫu xe này.
Động cơ hybrid của Honda đặc trưng với hệ thống điều chỉnh van biến thiên thông minh ba giai đoạn i-VTEC (vòng tua thấp, vòng tua cao và chế độ xilanh nghỉ), tích hợp hoàn toàn với hệ thống IMA (mô tơ điện hỗ trợ) mới, mạnh mẽ hơn đã tạo ra một chuẩn mực toàn cầu về khả năng vận hành thân thiện với môi trường.

Động cơ i-VTEC 3 giai đoạn được bố trí 3 xy lanh dẫn hướng thuỷ lực để gắn kết và tách 5 bộ cò mổ, mang lại ba giai đoạn điều khiển van tùy theo các điều kiện vận hành của xe . Điều này giúp xe không những chạy tốt mà còn tiết kiệm nhiên liệu.

Trong quá trình giảm tốc, các xi lanh ngừng hoạt động, sự đốt cháy ở tất cả 4 xi lanh sẽ tạm ngưng, các xi lanh này sẽ được đóng kín nên giảm sự lãng phí gây ra do động cơ lấy khí. Nhờ đó, việc thu hồi năng lượng khi phanh được cải thiện 10% so với thế hệ trước đó. Hầu như mọi thứ có thể đều đã được thực hiện để giảm lực ma sát, đó là việc sử dụng piston đúc bằng hợp kim nhôm giúp toả nhiệt tốt hơn nhằm giảm ma sát khi ở điều kiện nhiệt độ cao, hay việc sử dụng xéc măng dầu mạ ion cũng như xi-lanh với bề mặt phẳng hơn.

Mô tơ điện được Honda phát triển độc lập, sử dụng nhiều ống dây xoắn với mật độ xoắn cao và những miếng nam châm già nhằm tăng công suất 1,5 lần so với loại mô tơ trước đó trong khi vẫn không hề tăng về kích cỡ. Bộ đổi điện vốn được sử dụng để kiểm soát tốc độ của mô tơ - cũng được Honda độc lập chế tạo và phát triển. Bộ đổi điện này kết hợp với ECU của mô tơ để kiểm soát chính xác hơn, góp phần mang lại hiệu suất lớn hơn cho động cơ cũng như tiết kiệm nhiên liệu. Công suất của ắc quy cũng tăng lên khoảng 30% trong khi lại nhỏ gọn hơn so với loại trước đó. Hơn nữa, bình đựng ắc quy được thiết kế chắc chắn và linh hoạt hơn sẽ giúp làm mát và chống rung tốt hơn.

Ngoài ra, hệ thống tái tạo năng lượng từ lực phanh sẽ giúp kiểm soát phanh bằng thuỷ lực dựa trên tổng số lực hồi phanh. Điều này cho phép phục hồi phanh tối đa cùng với quá trình giảm tốc nhẹ nhàng thích ứng với áp lực từ bàn đạp chân phanh. Bộ phận điều hoà khí đặc trưng bởi máy nén hybrid được vận hành nhờ cả động cơ lẫn mô tơ. Khi động cơ ở chế độ nghỉ, máy nén được vận hành nhờ mô tơ; nếu cần phải làm lạnh nhanh chóng, máy nén này sẽ được vận hành nhờ cả động cơ lẫn mô tơ. Khi nhiệt độ ổn định, riêng mô tơ sẽ được tắt nhằm tiết kiệm nhiên liệu đồng thời tăng sự tiện lợi.
  Quá trình vận hành của hệ thống Hybrid ở các chế độ:Khi xe trong chế độ nghỉ Động cơ tắt và mức tiêu hao nhiên liệu là không • Khởi động và tăng tốc Động cơ hoạt động ở chế độ đóng mở van vòng tua thấp, có mô tơ trợ giúp • Khi xe tăng tốc nhanh Động cơ hoạt động, van điều chỉnh tốc độ cao, có mô tơ trợ giúp • Khi xe vận hành với tốc độ thấp Van của cả 4 xi lanh trong động cơ sẽ được đóng lại, quá trình đốt cháy tạm dừng. Lúc này mô tơ điện đảm nhiêm vai trò vận hành chính • Khi xe tăng tốc nhẹ nhàng và chạy với tốc độ cao Xe được vận hành nhờ động cơ hoạt động trong điều kiện van điều chỉnh ở tốc độ thấp • Giảm tốc Van của cả 4 xi lanh trong động cơ bị đóng kín, quá trình cháy tạm ngưng. Mô tơ thu hồi tối đa năng lượng giải phóng nhờ quá trình giảm tốc để nạp điện cho ác quy.
autovina