Thương hiệu giá rẻ của Nissan "ế khách"

Sergwav
(Autovina) - Tại cả 3 thị trường chính đang hoạt động là Indonesia, Ấn Độ và Nga, thương hiệu xe cỡ nhỏ của Nissan là Datsun đều thất bại trong việc lôi kéo khách hàng.

Tại Ấn Độ, tính tới tháng 8, Datsun mới chỉ bán được tổng cộng 9.557 chiếc hatchback cỡ nhỏ Go. mặc dù hãng đã giới thiệu mẫu xe này từ tháng 4 năm nay. Để dễ dàng so sánh, liên doanh Maruti-Suzuki, hãng sản xuất xe bán chạy nhất Ấn Độ đã bán được số xe tương tự mỗi tháng. Trong khi đó, tại Indonesia, hãng cũng còn rất lâu mới đạt được mục tiêu doanh số và ngành công nghiệp ô tô ở Nga đang khủng hoảng vì những quyết định xử phạt kinh tế tới từ phương Tây.

Sự khó khăn của Datsun một lần nữa đã cho thấy rằng xe giá rẻ không đồng nghĩa với thành công ở các thị trường đang phát triển, giống như hoàn cảnh Tata đã từng gặp với chiếc Nano "siêu rẻ" trước đây. Theo các nhà phân tích, khách hàng đều muốn lái những chiếc xe trông không có vẻ rẻ tiền, trong khi những chiếc xe giá rẻ phần lớn lại không thể đáp ứng được nhu cầu này.

Trong kế hoạch nâng cao doanh số trên toàn cầu của vào năm 2017 của Nissan, Datsun đóng một vị trí rất quan trọng. Nếu từ nay tới mốc thời gian trên Datsun không thể thành công, kế hoạch của Nissan sẽ đổ bể. Mặc dù không đem lại lãi lớn, những chiếc Datsun vẫn đóng vai trò chính trong chiến lược bán hàng của hãng vì chúng nhắm vào các thị trường mới nổi, với tốc độ phát triển tăng cực nhanh. Trước đay, Nissan đã từng trông đợi rằng doanh số những chiếc xe Datsun có thể chiếm từ 1/3 tới 1/2 những thị trường mà thương hiệu này tham gia.

 

Quang Huy

quanghuy