Thuần phục Subaru Impreza WRX tại Việt Nam

Svetlikj
(Autovina) - Phía dưới nắp capô là động cơ BOXER 2.5L, công suất 265 mã lực, hộp số sàn 5 cấp, hệ dẫn động 4 bánh… những con số đủ để nức lòng bất cứ fan thể thao, tốc độ nào! Hãy tạm quên đi mức giá 69.900 USD để cùng tận hưởng “cảm giác mạnh” sau vô lăng Impreza WRX 2010.

Nếu bạn quan tâm đến bộ môn “drift” chắc hẳn cái tên Ken Block cùng người bạn đồng hành Subaru Impreza WRX STi sẽ không chút xa lạ. Những màn biểu diễn tốc độ, chính xác và đẹp mắt của anh luôn nức lòng bất cứ tín đồ nào! Còn với riêng tôi, cái tên Impreza từ đó bắt đầu có một sức hút kỳ lạ, “liệu sau vô lăng Impreza WRX, mình có thể?”.

Thoảng nhìn bề ngoài hay ngó nghiêng nội thất có lẽ không ít người cười “khẩy” khi biết bạn mua chiếc xe với mức giá hơn 70.000 USD, đó là chưa kể tới phí trước bạ, ra biển... “Trông chẳng khác gì Honda Civic, Toyota Altis, Mazda3…”, tất nhiên điều đó chẳng khiến bạn buồn! Chỉ cần thầm nghĩ “đúng là mấy thằng không biết gì!” là đủ.



Subaru đưa ra 2 phiên bản Impreza WRX sedan, đó là bản WRX thường và WRX STI. Với những người đam mê thương hiệu này thì không khó để nhận biết chiếc Impreza WRX vừa vụt qua tầm mắt là phiên bản nào. WRX thường không được trang bị đèn xin đường tích hợp trên gương, đuôi cá nhỏ. Còn WRX STI thì nổi bật hơn với bộ đuôi cá lớn phía sau, logo STI màu đỏ nổi bật xuất hiện xung quanh xe (tản nhiệt, ốp sau, ốp la-zăng).

Impreza WRX sẽ thực sự nổi bật nếu dán 2 bên thành xe bộ tem thể thao của Subaru, nhưng nếu chủ xe là một người trầm tính, không ưa hình thức thì với vóc dáng nguyên bản có lẽ là đủ để thỏa mãn! Và có lẽ điều làm các vị chủ nhân đó hài lòng là khi chạy trên phố Impreza WRX sẽ ít bị “soi”, ngoại trừ những tín độ thực sự.



Ở mức giá 70.000 USD, có lẽ những trang bị tiện nghi trên Impreza WRX sẽ khiến đa số khách hàng phải suy nghĩ đắn đo: nội thất nỉ, số sàn, vô lăng điều chỉnh cơ, ghế điều chỉnh cơ, CD 6 đĩa 6 loa, điều hòa tự động 1 vùng (vặn bằng tay), bảng đồng hồ công tơ mét đơn điệu,… Bởi có lẽ khách hàng Việt Nam đang quen với việc chiếc xe khoảng 50.000 USD là phải “chìm ngập” trong các tùy chọn cao cấp từ các hãng xe đến từ Hàn Quốc như Hyundai, Kia, Daewoo… Nhưng sẽ thật không công bằng với Subaru Impreza WRX!

Những người chủ động đến với Subaru Impreza WRX chắc hẳn sẽ chẳng mấy quan tâm đến những thứ “phù phiếm” đó. Họ mong đợi ở Impreza WRX là một cảm giác tốc độ, cảm giác mạnh mẽ sau những cú đạp ga, cảm giác thú vị ở những lần đánh lái… và chắc sẽ chẳng mấy ai có thể thất vọng!


Một ngày chinh phục Impreza WRX…

Những thông số kỹ thuật của xe từ động cơ BOXER, hộp số sàn 5 cấp với tỉ số truyền chuẩn mực, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian,… thực sự cho tôi những “giấc mơ đẹp” về một ngày được làm chủ Impreza WRX.

Ngồi vào vị trí vị trí lái, mọi chi tiết đều đem đến cho tôi một cảm giác hưng phấn thực sự: ghế nỉ thể thao ôm sát lưng; bàn đạp côn, ga, phanh mạ crôm bóng loáng; vị trí phanh tay rất phù hợp; vòng tua cực đại đại động cơ, tốc độ cực đại của xe trên công tơ mét tương ứng 8.000 vòng/phút và 260 km/h; tầm nhìn thoáng;… ngoại trừ vô lăng đường kính hơi lớn (không đem đến cảm giác thể thao thực sự).

 

Với cặp pô đôi, Impreza WRX không thực sự tạo sự cuốn hút khi nổ máy hay ở vòng tua dưới 2.000 vòng/phút, nhưng nếu đạp ga lên khoảng 5.000 vòng/phút thì quả thực bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận được sự uy lực của động cơ BOXER: brừm… brừm… Để rồi ngay sau đó là một cú đề pa cháy đường khi tôi nhả chân côn tại vị trí vòng tua 4.500 vòng/phút cùng hộp số ở vị trí số 1 (tỉ số truyền 3,166). Bộ dây đai an toàn thít mạnh cùng lực quán tính cực lớn khiến tôi dính chặt lưng vào bộ ghế nỉ thể thao, cảm giác đôi chút hẫng “ngộp thở” khi vòng tua động cơ tiếp tục “dâng” lên khoảng 6.500 vòng/phút trước khi tôi ngắt côn chuyển sang số 2.

Nếu “bạo chân tay” bạn có thể đạt tốc độ 100 km/h tại vị trí số 2, vòng tua động cơ chạm vạch đỏ cùng một thành tích tốt cho thời gian tăng tốc 0-100 km/, nhưng chắc hẳn hành động đó sẽ bị “lên tiếng” bởi tiềm tàng nguy cơ “hủy hoại” động cơ! Còn tôi, sau vài lần chuyển số ở tốc độ vòng quay động cơ 6.000-6.500 vòng/phút, chiếc xe đạt tốc độ 100 km/h tại vị trí số 3 và sau khoảng 6 giây! Trong khi đó, Subaru công bố chiếc xe của họ chỉ mất khoảng 4,8 giây để tăng tốc 0-100 km/h sau những thử nghiệm tiêu chuẩn, nhanh hơn model 2008 1,1 giây và STI 0,3 giây. Trên thực tế động cơ WRX STI đạt 305 mã lực, cao hơn WRX thường tới 40 mã lực, nhưng trọng lượng không tải của WRX thường lại nhẹ hơn tới 90 kg (200 pounds), do đó WRX thường nhanh hơn một chút so với STI là điều dễ hiểu.

Vô lăng Subaru cho cảm giác chắc chắn, chính xác nhưng hơi nặng. Nếu lần đầu cầm lái chắc hẳn bạn sẽ có đôi chút khó khăn khi xoay sở tại những khu phố đông đúc, hay xử lý những tình huống khó, đặc biệt là với những tay lái nữ. Nhưng bạn cũng không nên lo lắng, bởi chỉ cần một ngày làm quen, bạn sẽ làm chủ nó, một cảm giác cực kỳ thú vị khi đánh lái ôm cua tại tốc độ cao hay những pha tin tay giật lái “đè mặt” những anh hào trong làng xe thể thao.



Tiếng ồn từ khoang máy, từ cặp ống xả dội vào khoang lái luôn là những đặc sản mà các mẫu xe thể thao mang lại, và tất nhiên Impreza WRX dư thừa sự thú vị đó. Nhưng bên cạnh đó, khi chạy xe ở tốc độ trên 80 km/h hay khi chuyển sang mặt đường không tốt, tiếng ồn từ gầm xe, lốp xe lại tạo đôi chút nhược điểm cho hàng ghế sau, và có thể điều đó sẽ khiến những người bạn “business” không hài lòng.

Chọn một cung đường bê tông biệt lập, tôi thử làm “Ken Block”!

Chạy xe lên 80 km/h, cấp 3 của hộp số trước một khúc cua “trong mơ”, ngay lúc tôi đạp chân côn, mớm nhẹ phanh chân cho xe về 60 km/h, trong khi gót chân vẫn đặt chân ga giữ cho vòng tua động cơ ổn định tại 4.000 vòng/phút, tay trái đánh lái khoảng 15 độ, mớm nhẹ phanh tay, tay phải về số 2. Lúc đó xe có xu hướng trượt đuôi, ngay lập tức tôi nhả chân côn, hai tay đánh nhanh vô lăng ngược góc chuyển động 20 độ, chân ga giữ đều để duy trì vòng quay động cơ 4.000-4.500 vòng/phút… và chiếc xe bắt đầu trượt trên quỹ đạo “drift”, cả 4 lốp “cháy” đều và để lại một làn khói nhẹ nhàng phía sau cùng một âm thanh “ken két” đặc trưng, và đó là một cú drift đẹp mắt (tất nhiên trước đó tôi đã có một vài lần thử nghiệm lỗi)! Quả thực với hệ dẫn động toàn thời gian AWD, Subaru Impreza WRX thực sự cho tôi một trải nghiệm mới lạ, một cú “drift” dài hơn, ấn tượng hơn! Một thứ cảm xúc mà đến tận thời điểm ngồi viết bài, tôi vẫn còn nhớ y nguyên!



Ưu điểm:
-Động cơ BOXER mạnh mẽ
-Hệ dẫn động 4 bánh AWD hoàn hảo
-Gầm bệ chắc chắn, an toàn
-Vô lăng nhạy - chính xác
-Xe bám đường và cân bằng ở tốc độ cao hay ôm cua

Nhược điểm:
-Bán lại mất giá
-Vô lăng đường kính lớn, không hợp với xe thể thao
-Khả năng chống ồn không tốt



Bảng thông số kỹ thuật: Subaru Impreza WRX 2010
Dài x Rộng x Cao (mm): 4.580 x 1.740 x 1.475
Chiều dài cơ sở (mm): 2.620
Trọng lượng không tải (kg): 1.395
Kích thước lốp: 205/50 R17
Bán kính vòng quay nhỏ nhất: 5,3 m
Dung tích bình nhiên liệu: 60 lít
Động cơ: 2.5L BOXTER 4 xy-lanh đối xứng tăng áp
Công suất cực đại (mã lực): 265 @ 6.000 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại (Nm): 343 @ 4.000 vòng/phút
Hộp số: số tay 5 cấp
Hệ dẫn động: 4 bánh toàn thời gian AWD
Giá tham khảo tại Việt Nam:  trên 70.000 USD

>> Xem ảnh chất lượng cao "Subaru Impreza WRX tại Việt Nam"

Hoàng Trần

cuongvc