Thử thách RFC bên hồ Baikal – Hòn ngọc vùng Siberi

Admin
RFC Baikal 2021, một giải đua đầy thử thách và thể hiện tinh thần vượt qua mọi khó khăn trong dịch bệnh Covid 19

RFC Baikal, một giải đua không những thử thách các dòng xe địa hình mà còn thể hiện tinh thần vượt qua mọi khó khăn trong dịch bệnh Covid 19 của con người và tinh thần quyết chiến của các tay đua đã làm nên sự thành công của RFC Baikal 2021.

Baikal được biết đến nổi tiếng là hồ nước ngọt tuyệt vời nhất, sâu nhất thế giới (sâu 1.642 m), lớn nhất (chứa 23% lượng nước ngọt trên thế giới) và chứa nhiều nước hơn tất cả các Hồ lớn ở Bắc Mỹ cộng lại. Nước hồ ở đây trong vắt và được hình thành lâu đời nhất (từ 25-30 triệu năm). Chính vì vậy, Hồ Baikal còn được gọi là Hòn ngọc của Siberi nằm ở vùng Viễn Đông của Nga.

Hồ Baikal

Địa hình nơi đây có thể được coi là một trong những Thiên đường cho môn Du lịch Thể thao Mạo hiểm, một vùng núi non hiểm trở rộng lớn giáp với vùng hồ được tạo bởi những rạn nứt của các núi đá nơi đây.

Với những lợi thế tự nhiên như vậy, RFC Russia (RFCRU) phối hợp với nhà tổ chức địa phương mong muốn biến Irkutsk (cách hồ Baikal khoảng 300 km về phía Tây Bắc) thành một trung tâm thể thao off-road đẳng cấp quốc tế với giải đua RFC Baikal ( RFCBKL).

Tuy nhiên, việc tổ chức RFC Baikal tại Irkutsk lại đúng vào thời đại dịch nên khá khó khăn, đòi hỏi phải có nhiều nỗ lực to lớn, gan dạ, đam mê, quyết tâm và tinh thần chiến đấu không những của Ban tổ chức mà cả của những người tham gia thì mới có thể thành công.

Sau khi phải trì hoãn vào năm 2020 vì  Covid19, năm nay 2021 với việc tiêm chủng được thực hiện tốt, Ban Tổ chức RFCBKL đã quyết định nhấn nút “bắt đầu lại” sau 14 tháng trì hoãn và chuẩn bị. Sự kiện đã tạo ra một sự thu hút lớn, sự quan tâm lớn không chỉ từ các đội đua 4x4 của Nga mà còn cả các đội từ nước láng giềng Mông Cổ.

Đội 105 vượt 3.800km trong 50 giờ (một chiều) từ Vladivostok 

Đặc biệt nhất là sự đam mê và tinh thần tham gia của các đội đua. Cụ thể như đội 105, đội vô địch RFC Grand Final đã phải mất 50 giờ, vượt một quãng đường 3.800km (một chiều) từ Vladivostok để đến được Irkutsk.

Nhưng kỷ lục vượt quãng đường xa nhất thuộc về đội 109 đến từ RFC Russia Caucasus (Kavkaz), đội đã phải đi 5.900 km (một chiều) trong 74 giờ từ Pyatigorsk. Những đội khác từ Primorye và Yakutia cũng phải mất 40 đến 50 giờ để đến được địa điểm của giải đua RFC Baikal.

Đội 109 Kavkaz vượt 5.900 km (một chiều) trong 74 giờ từ Pyatigorsk

Còn vượt quãng đường ngắn nhất, 500 km từ Thủ đô Ulanbator là các đội quốc tế từ Mông Cổ (gồm 17 xe gồm 6 xe đua, 9 xe hỗ trợ và 2 xe tải vì Ulanbator nằm gần vùng Hồ Baikal.

Sự cố gắng vượt qua các quãng đường xa như vậy đã thể hiện những đam mê và cam kết của các tay đua, sự uy tín của Chuỗi các Giải RFC Toàn Cầu (RFCGS) cũng như sự tôn trọng từ các đội nhà, chính quyền địa phương và Ban tổ chức.

Các đội Mông Cổ vượt quãng đường ngắn nhất, 500 km từ Thủ đô Ulanbator

Tuy nhiên, khâu tổ chức chỉ thực sự được triển khai có 2 tuần cuối trước khi Giải bắt đầu, sau một loạt các cuộc họp rầm rộ với các cơ quan chức năng về “quy trình vận hành tiêu chuẩn” (SOP) để đảm bảo mọi hoạt động của giải được diễn ra tốt đẹp và nhất là sự an toàn trong những ngày diễn ra đại dịch.

Cuối cùng, ngày 30 tháng 6 tại Irkutsk, Giải RFC Baikal chính thức khai mạc. Hôm sau, trước khi thi đấu, các đội  kiểm tra lại các yếu tố kỹ thuật trong 3 hạng mục của Giải RFC là: R1 (phiên bản xe nguyên mẫu), R2 (phiên bản xe độ) và R3 (phiên bản xe tiêu chuẩn).

Và sau một năm trì hoãn, các tay đua đã được thể hiện hết mình với những cỗ máy tốc độ, mạnh mẽ đến hung dữ như những kẻ “liều mạng 4x4” dũng cảm nhất đến từ Mông Cổ và Nga.     

Ngày đầu tiên, 35 đội đua trong 6 giờ liền không nghỉ phải vượt qua 8 bài thi SS (là những đoạn đường đua Đặc biệt) bao gồm các cung đường bùn, đá, sông nước và đầm lầy để thể hiện sức mạnh, thần kinh cũng như kinh nghiệm thi đấu của mình. Tất nhiên trong họ, không một ai mong đợi một chặng đường đua dễ dàng, đặc biệt là đối với các hạng R1 và R2.

Ngày hôm sau, độ khó các bài thi SS tăng thêm. 8 chướng ngại vật được dựng lên để thử thách đến giới hạn về sức chịu đựng và khả năng của các tay đua và cỗ máy. Đối với các đội Mông Cổ và các đội hàng đầu của Nga, những đội đã có “kinh nghiệm chinh chiến” tại Malaysia tại các giải Chung kết RFC trước đó, thì bất kỳ độ khó nào của các bài thi SS họ đều đã có những sự chuẩn bị rất tốt để vượt qua. 

Kết thúc cuộc đua với 16 bài SS, đội 109 (đội đã vượt quãng đường xa nhất để đến Irkutsk) đã vượt qua đội 105 với 71 điểm để trở thành nhà vô địch của RFCBKL 2021. Đội 103 trong số 6 đội đến từ Mông Cổ (tất cả đều ở hạng R1) đã giành giải Ba.

Tuy nhiên, chiến thắng không phải là tất cả đối với các tay đua. Đối với họ còn là được thử nghiệm cuộc đua Rainforest Challenge RFC, một trong 5 giải đua địa hình khắc nghiệt nhất thế giới, được giao lưu, chia sẻ những tình bạn thân thiết và nhất là có được những trải nghiệm bổ ích với các cỗ máy 4x4 cùng với những tay đua hàng đầu đầy kinh nghiệm của RFC Global Series (RFCGS) tại Irkutsk. 

Xem thêm ảnh Giải RFC Baikal 2021: