MPV cao cấp: thị trường đầy tiềm năng tại Việt Nam

Admin
(Autovina) - Thị trường MPV 7 chỗ cao cấp tại Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng

Dòng xe đa dụng 7 chỗ MPV ( Multi Purpose Vehicle ) cao cấp tại Việt Nam đánh dấu bước phát triển mới với sự xuất hiện chính thức của các mẫu xe được nhập khẩu và phân phối chính hãng hay được lắp ráp trong nước như: Honda Odyssey, Kia Grand Sedona, Mercedes-Benz V-Class. Thay vì phải nhập khẩu qua các đại lý tư nhân như trước đây, các hãng xe ô tô tại Việt Nam đã bắt đầu nhận thấy thị trường đầy tiềm năng của dòng MPV cao cấp và chính thức đưa ra những sản phẩm mở màn đầu tiên.

Thị trường MPV cao cấp tại Việt Nam

Thị trường xe đa dụng MPV tại Việt Nam không phải tới thời điểm này mới thật sự hình thành. Ngay từ những năm tháng đầu tiên của ngành ô tô Việt Nam, thị trường và người tiêu dùng đã từng quen thuộc với những cái tên nổi tiếng đại diện cho dòng MPV như Mitsubishi Jolie hay Toyota Zace. Sự ưa chuộng của khách hàng Việt dành cho hai mẫu xe kể trên là không thể phủ nhận, đơn cử sản lượng xe bán ra của các thế hệ Mitsubishi Jolie ở Việt Nam trong 6 năm lên tới 10 ngàn chiếc. Còn mẫu Toyota Zace cũng không kém cạnh khi trong 10 năm góp mặt tại đất nước hình chữ "S", hơn 17 ngàn chiếc Toyota Zace đã đến tay khách hàng.

Tiếp nối của hai đàn anh đi trước, những mẫu xe 7 chỗ MPV hiện đại hơn tiếp tục xuất hiện và nhận được sự đón chào nồng nhiệt của người dùng tại Việt Nam. Ấn tượng nhất trong số đó là chiếc Toyota Innova. Mẫu xe này kể từ khi ra mắt lần đầu vào năm 2006 cho đến nay vẫn giữ vị trí "một mình một ngựa" trong dòng xe MPV phổ thông. Thậm chí cho tới thời điểm hiện tại, số xe Innova bán ra thường xuyên nằm trong danh sách các mẫu ô tô bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Điều đó phần nào cho thấy sự ưa chuộng của người Việt đối với các dòng xe 7 chỗ MPV, đặc biệt là ở khu vực phía nam.

Kia Grand Sedona bản lắp ráp đã ra mắt khách hàng Việt

Mẫu MPV cao cấp Kia Grand Sedona đã được THACO ra mắt bản lắp ráp tại thị trường Việt Nam

Lý giải về sự ưa thích của người Việt với các dòng xe 7 chỗ MPV cũng không quá khó: Đầu tiên phải kể đến tính đa zi năng của các mẫu xe MPV, nhờ vào diện tích trong xe rộng rãi, có thể vừa chuyên chở người với sự thoải mái như của một chiếc sedan nhưng vẫn có không gian lớn để sắp xếp đồ đạc. Bên cạnh đó, phải nói tới nét đặc trưng của gia đình người Việt thường có nhiều thế hệ chung sống. Vậy nên thay vì mua một chiếc xe chỉ chuyên chở được 4,5 người, nhiều khách hàng Việt lựa chọn xe MPV để có thể chở cả 1 gia đình lớn tới 7,8 người khi cần có nhu cầu di chuyển bằng ô tô, ngoài ra còn có thể mang thêm nhiều đồ đạc. 

Ngoài việc phục vụ các cá nhân hộ gia đình, nhiều doanh nghiệp cũng lựa chọn mua các dòng xe MPV để chuyên chở nhân viên hay quan khách. Tất cả đã tạo nên một thị trường MPV khá sôi động. Tuy nhiên những mẫu xe MPV tại Việt Nam chỉ dừng lại ở dòng phổ thông với những trang thiết bị cơ bản, đi kèm giá bán cũng vừa phải khoảng dưới 1 tỷ đồng. Nhưng khi mà mức thu nhập của người Việt đang ngày được cải thiện, nhu cầu không chỉ đơn giản là chuyên chở nữa mà còn là sự tận hưởng với nhiều thiết bị giải trí hiện đại hay các tính năng an toàn cao cấp. Có thể thấy rõ điều đó qua số lượng xe "sang" nhập khẩu với giá bán tiền tỷ được tiêu thụ mạnh trong thời gian qua. Với những điều kể trên, các dòng MPV phổ thông chưa thể đáp ứng được, và đó chính là lúc những mẫu MPV cao cấp bắt đầu xuất hiện, mở ra một thị trường đầy tiềm năng.

Honda Odyssey.

Honda Việt Nam cũng đã chính thức giới thiệu mẫu MPV cao cấp Odyssey mới tới khách hàng Việt

Nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, nhất là khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam có tham gia đã xong phần đàm phán và chờ ngày kí kết chính thức. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam dự đoán sẽ tăng 11%, tương ứng 36 tỷ USD, nhờ hiệp định có quy mô lớn nhất toàn cầu này. Bên cạnh đó là sự phát triển của nhiều nhà máy, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài hay về mảng du lịch sẽ có sự tăng trưởng mạnh. Do đó nhu cầu chuyên chở cũng sẽ tăng cao không chỉ về số lượng mà còn chất lượng. Những nhân vật VIP, những quan chức cấp cao, khách hàng nước ngoài, hay chính bản thân sự "đòi hỏi" chính đáng của người tiêu dùng Việt về một chiếc xe rộng rãi chở được nhiều người, tiện nghi, cao cấp, phục vụ tốt cho các chuyến đi xa cùng các tính năng an toàn hiện đại là điều tất yếu xảy ra. Nắm bắt được điều đó các hãng xe tại Việt Nam đã rục rịch "đón lõng" thị trường xe MPV cao cấp đáp ứng được những nhu cầu trên bằng sự ra mắt của một số mẫu xe chủ lực gần đây.

Mercedes Benz V class

Dòng MPV hạng sang V-Class của Mercedes-Benz cũng đã có mặt tại Việt Nam

Có thể kể nhanh tên của một số mẫu xe MPV cao cấp hiện nay tại Việt Nam như: Honda Odyssey, Kia Grand Sedona, Mercedes-Benz V-Class  hay sắp tới có thể xuất hiện sự góp mặt của Volkswagen Carevelle. Trong số những cái tên kể trên, Kia Grand Sedona đang tạo được những lợi thế nhất định về giá cả cũng như những "option" vốn phong phú của các dòng xe Hàn. Thậm chí sau khi được đánh giá ra mắt thành công vào tháng 4/2015, Kia Grand Sedona đã được tập đoàn THACO "nội địa hóa" để phục vụ nhu cầu về dòng MPV cao cấp đang được dự báo sẽ tăng trưởng trong thời gian tới tại Việt Nam. Tuy nhiên Mercedes-Benz V Class hay Honda Odyssey với mức giá bán dự kiến đều trên 2 tỷ (gấp đôi Kia Sedona) có những đặc điểm riêng biệt để thu hút khách hàng. Như vậy khách hàng Việt sẽ có nhiều lựa chọn hơn về dòng xe MPV cao cấp: chọn mua xe lắp ráp hay xe nhập khẩu.

Qua trên có thể thấy thị trường dòng xe 7 chỗ MPV cao cấp đang bắt đầu hình thành rõ nét hơn và cũng được đánh giá là rất tiềm năng. Những dự báo tươi sáng về thị trường xe hơi trong nước cũng như nền kinh tế của Việt Nam phần nào tạo niềm tin cho các hãng xe mạnh dạn khai thác các phân khúc mới. Tất nhiên từ dự báo đến hiện thực vẫn còn cần một khoảng thời gian chứng minh và khách hàng chính là người quyết định cuối cùng sự thành công hay thất bại của bất cứ dòng xe nào.