Thị trường ô tô Trung Quốc ảm đạm trong tháng 8: Cú trượt dài đã được dự báo

Admin
Thị trường ô tô Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ khi doanh số bán xe liên tục lao dốc trong thời gian gần đây do ảnh hưởng của cuộc chiếc thương mại gay gắt của Mỹ - Trung Quốc.

Doanh số bán xe tại thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục giảm trong tháng vừa qua, đánh dấu sự trượt dốc tháng thứ 14 liên tiếp. Cụ thể, số lượng xe được bán ra trong tháng trước đạt 1,96 triệu xe, giảm 6,9 % so với năm ngoái. Nguyên nhân của sự sụt giảm này được cho là do ảnh hưởng của cuộc chiến thuế quan giữa hai siêu cường Mỹ và Trung Quốc đã khiến nền kinh tế nước này gặp phải nhiều khó khăn, dẫn đến sức mua của người tiêu dùng nội địa giảm đáng kể.

Lượng tiêu thụ xe tại thị trường Trung Quốc giảm mạnh trong tháng tám vừa qua. Nguồn: Autonews

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong tháng tám vừa qua, doanh số bán xe hạng nhẹ của nước này đã tụt giảm 7,7 %, xuống còn khoảng 1, 65 triệu chiếc xe, trong khi đó chỉ có 305,000 xe thương mại, bao gồm xe buýt và xe tải được tiêu thụ, giảm 8,6%.

Trong tám tháng đầu năm nay, thị trường xe mới Trung Quốc cũng đã phải chứng kiến mức tụt giảm 11% khi chỉ có 16,1 triệu chiếc được bán ra. Ngoài ra, doanh số bán xe hạng nhẹ và xe thương mại cũng trượt dốc không phanh khi giảm lần lượt là 12% với 13,3 triệu chiếc và 4,2% với 2,8 triệu chiếc.

Bên cạnh đó mặc dù nhu cầu tiêu thụ xe điện vẫn còn tăng mạnh trong tháng sáu năm nay nhưng chỉ trong hai tháng tiếp theo, số người mua xe điện tại thị trường Trung Quốc cũng bắt đầu giảm.
Tính riêng trong tháng 8, doanh số bán hàng của xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe hybrid đã giảm 16%, xuống còn khoảng 85.000 chiếc.


Doanh số của các dòng xe điện cũng chịu chung số phận. Nguồn: Greencarreports.com

Ngoài ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ -Trung, đợt cắt giảm trợ cấp cho các dòngEVs và hybrid của chính phủ Trung Quốc vào ngày 25/6 cũng chính là nguyên nhân đẩy lùi lượng xe điện được tiêu thụ tại thị trường đông dân này. Theo đó, tiêu chuẩn để các phương tiện EVs nhận trợ cấp chính phủ sẽ được nâng cao hơn trong khi các mẫu xe hybrid bị cắt giảm một nửa trợ cấp. Mục tiêu của đợt cắt giảm này nhằm tiến tới chấm dứt chương trình trợ cấp của chính phủ Trung Quốc vào cuối năm 2020.