Thân thiện với môi trường - Diesel sinh học (biodiesel) với ôtô

Admin
Trong xu thế hướng đến thân thiện với môi trường, các nhà sản xuất ôtô và các nhà cung cấp nhiên liệu đã đầu tư nhiều tỷ USD để nghiên cứu phát triển nhiều loại xe sử dụng nhiên liệu thay thế thân thiện với môi trường ( như Ethanol -E85-, Hybrid-Điện, diesel sinh học, khí hydro, khí thiên nhiên CNG, LPG..)

Hiện nay tại Hoa kỳ đã có gần 8 triệu xe không sử dụng xăng: 3,8 triệu xe sử dụng E85; 3,6 triệu xe diesel và 280.000 xe hybrid. Sẽ có hàng triệu chiếc xe nữa sẽ được tiêu thụ từ nay đến năm 2010. Ngoài thân thiện với môi trường thì lý do chính để chuyển sang không dùng xăng-dầu là nhu cầu sử dụng nhiên liệu hoá thạch ngày càng gia tăng trên thế giới, dự trữ ngày càng suy giảm, giá cả xăng dầu ngày càng cao.

Ưu điểm chính của diesel sinh học là giảm lượng CO2 trong khí thải đến 80% và giảm lượng khí thải dạng hạt (PM) đến 75%. Hơn nữa  mùi của khói dễ chịu hơn so với khi dùng diesel có nguồn gốc dầu mỏ (đôi khi có mùi ngô nướng hoặc bánh rán). Tuy nhiên cần lưu ý rằng để đảm bảo tuổi thọ và chất lượng động cơ. Đa số các nhà sản xuất động cơ diesel nói rằng sử dụng 100% diesel sinh học có thể làm hư hại động cơ của họ.

Tại Anh các nhà sản xuất động cơ diesel chỉ duy trì điều kiện bảo hành cho động cơ của họ khi khách hàng sử dụng tối đa 5% diesel sinh học  pha trộn với 95% diesel từ dầu mỏ (B5). Riêng hãng Peugeot và Citroen (Pháp) có tuyên bố động cơ diesel HDI của họ có thể chạy với hàm lượng 30% diesel sinh học, còn hãng Scania (Thuỵ điển) cho phép đa số loại động cơ của họ có thể sử dụng 100% diesel sinh học (B100).

Để duy trì điều kiện bảo hành động cơ, người sử dụng chỉ được dùng loại diesel sinh học đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Tiêu chuẩn quốc tế áp dụng chung cho diesel sinh học là EN 14214. Ngoài ra có thể tham khảo thêm tiêu chuẩn ASTM D 6751 của Hoa kỳ, tiêu chuẩn DIN EN 14214 của Đức. Diesel sinh học chế biến từ các nguồn nguyên liệu khác nhau (dầu cây hạt cải dầu, từ thực vật, từ mỡ động vật) sẽ áp dụng các tiêu chuẩn riêng. Một số yêu cầu cơ bản nhất của tiêu chuẩn là :  Loại bỏ hoàn toàn các chất glycerin, xúc tác, cồn, a xít béo tự do và hàm lượng lưu huỳnh phải thấp.

Một số điểm cần chú ý khi sử dụng diesel sinh học.

Diesel sinh học có thể làm lão hoá các gioăng cao su và ống mềm lắp trên xe (hầu hết được phát hiện thấy trong các xe chế tạo trước năm 1992). Diesel sinh học được biết đến như chất làm sạch các đóng cặn trên đường ống dẫn nhiên liệu của động cơ trước đây chỉ chạy bằng diesel chế từ dầu mỏ. Các bộ lọc dầu có thể bị tắc nếu như chuyển nhanh sang dùng nhiên liệu diesel sinh học 100%, vì nó “làm sạch” động cơ trong quá trình sử dụng. Vì vậy nên thay bộ lọc dầu sau 800-1000 km kể từ khi chuyển sang dùng hỗn hợp diesel sinh học.

Mối nguy hại khi diesel sinh học bị lẫn nước: mặc dù diesel sinh học là chất  không ưa nước nhưng có thể chứa một lượng nhỏ nước. Sự có mặt của nước sẽ gây ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành của động cơ và ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống nhiên liệu, gây khói khi động cơ hoạt động…

Triển vọng của  sản xuất và ứng dụng diesel sinh học ở nước ta.
Một số doanh nghiệp của ta đã chế biến được diesel sinh học từ mỡ cá ba sa, phế liệu trong quá trình chế biến cá, có nơi dã chế biến được từ nguồn phế thải khác chưa kể đến nguồn đậu tương, lạc dồi dào. Tuy nhiên để có được diesel sinh học đạt tiêu chuẩn  để ứng dụng trong ôtô, rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan khoa học để nhanh chóng đưa ra các tiêu chuẩn cho loại nhiên liệu mới.

Ngành sản xuất diesel sinh học rất cần một số chính sách khuyến khích từ Chính phủ. Chẳng hạn năm 2005 tại Hoa kỳ đã ban hành luật về chính sách năng lượngtrong đó ban hành  chính sách khuyến khích cho nghiên cứu phát triển và sản xuất ethanol và nhiên liệu thay thế khác. Để hài hoà tiêu chuẩn kỹ thuật về diesel sinh học Đối thoại ôtô APEC đã thống nhất đưa vào chương  trình làm việc trong tháng 4/2007 tại Ôxtrâylia. 

Hy vọng rằng các nhà quản lý , nhà sản xuất và người sử dụng sẽ hưởng ứng việc chế biến và ứng dụng diesel sinh học rộng rãi ở nước ta vì sự phát triển môi trường thân thiện với thiên nhiên, khi mà trong tương lai không xa số lượng xe ôtô sử dụng ở nước ta tăng gấp nhiều lần trong vài năm tới đây.

TS. Trọng Hải