Tham vọng phổ cập hóa xe tay ga tại Việt Nam của Yamaha

Admin
Năm 2002, những chiếc xe tay ga tầm trung của Yamaha ra đời đã làm thay đổi tư duy tiêu dùng của nhiều người Việt.

Xen giữa các trận đấu World Cup 2002, hình ảnh quảng cáo chiếc xe tay ga Yamaha Nouvo nhanh chóng thu hút không chỉ bởi kiểu dáng thể thao hiện đại, mà còn ở mức giá vừa túi tiền phần lớn người dùng. Nouvo tạo ấn tượng với tổng sản lượng đạt gần 1,2 triệu xe.

Cùng thời điểm, Yamaha liên tiếp trình làng các mẫu xe tay ga giá tầm trung: Mio, Cuxi, Luvias và Nozza nhắm vào đối tượng khách hàng là phái nữ. Đây là những mẫu đã mang lại thành công tại các thị trường láng giềng như Thái Lan và Đài Loan.

Sau hơn 10 năm đứng vững ở phân khúc xe tay ga tầm trung, doanh thu của Yamaha bắt đầu suy thoái khi một hãng xe khác sớm ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử FI vào xe ga. Công nghệ này hạn chế nhược điểm ngốn xăng của dòng xe này.

Bị sụt giảm thị phần, Yamaha tập trung nghiên cứu thị hiếu của người dùng Việt Nam. Sau 4 năm, công nghệ Blue Core ra đời khắc phục nhược điểm hao xăng của các dòng xe cũ, cùng với đó máy cũng chạy êm hơn. Nhờ cải tiến về cấu trúc, động cơ Blue Core có thể tiết kiệm đến 50% lượng xăng tiêu thụ so với các động cơ trước đó của hãng.

Chiếc xe đầu tiên ứng dụng công nghệ xanh Blue Core là Yamaha Grande với thiết kế theo phong cách châu Âu: Yên cao, dáng to, mức tiêu hao nhiên liệu chỉ từ 1,6 - 1,8l/100 km. Xe được trang bị nhiềucông năng hữu ích như nắp bình xăng dưới tay lái, khóa đa năng, định vị, đồng hồ điện tử, chân chống điện, cốp rộng có đèn rọi. Vừa được tung ra, Grande đã giúp doanh số của Yamaha tăng vọt.

Sau thành công của Grande, hãng trình làng tiếp hai NVX 155cc và NVX 125cc có thiết kế mang hơi hướm của con xe thể thao phân khối lớn thường thấy tại thị trường Tây Âu.

Ngoài động cơ Blue Core, phiên bản cao cấp của NVX còn được ứng dụng nhiều tính năng hiện đại, thịnh hành trên các xe bốn bánh như khóa thông minh, phanh ABS, hệ thống ngắt động cơ tự động SSS, cổng sạc điện thoại và van biến thiên VVA.

Cốp của Yamaha Acruzo to nhất trong dòng xe tay ga tầm trung với sức chứa tới 37 lít. Nắp bình xăng được đặt phía dưới tay lái, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi.

Janus - mẫu xe bán chạy nhất của Yamaha có giá dưới 30 triệu đồng nhưng vẫn ứng dụng nhiều tiện ích công nghệ hiện đại. Với những sản phẩm ngày càng hoàn thiện, các dòng xe tay ga Yamaha đang dần đứng vững trong lòng người dùng Việt.

Theo Zing