THACO đưa ra biện pháp khắc phục mới về "lỗi nổi cá vàng" trên Mazda3

Admin
(Autovina) - Sau nhiều chờ đợi, các chủ xe Mazda3 bị dính lỗi sáng đèn báo kiểm tra động cơ đã có câu trả lời cuối cùng từ phía công ty THACO, VinaMazda và Mazda Nhật Bản

Như vậy sau hạn định 31/03, các chủ xe Mazda3 động cơ 1.5 lít nằm trong diện xe bị đèn sáng báo lỗi kiểm tra động cơ (còn gọi là lỗi nổi cá vàng) đã nhận được câu trả lời mới nhất của Công ty VinaMazda, Mazda Nhật Bản và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) về vụ việc này.

hình ảnh minh họa lỗi nổi cá vàng trên mazda3

Cụ thể, trong thông cáo báo chí vừa được THACO gửi đi về vụ việc sáng đèn báo lỗi kiểm tra trên một số xe Mazda3 động cơ dung tích 1.5lits, có ghi rõ như sau: "Theo thông báo mới nhất từ Mazda Nhật Bản phát hành vào tháng 03/2016,  hiện tượng sáng « đèn báo kiểm tra động cơ » đã được ghi nhận trên một số xe Mazda3 (động cơ 1.5L) và xác nhận nguyên nhân là do kim phun bị tắc nghẽn bởi muội than dẫn đến lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt bị giảm. Đến thời điểm hiện tại, kết quả điều tra trên những xe có hiện tượng sáng « đèn báo kiểm tra động cơ » cho thấy thành phần chính của muội than là Kẽm (Zn). Tuy nhiên, nguồn gốc hay cơ chế làm Kẽm (Zn) xuất hiện trong hệ thống nhiên liệu vẫn đang được Mazda Nhật Bản tiến hành kiểm nghiệm và đánh giá".

Do đó để ngăn ngừa tối đa sự ảnh hưởng của Kẽm (Zn) đến hệ thống nhiên liệu, đồng thời được sự chấp thuận của Cục Đăng Kiểm, Công ty VinaMazda và Mazda Nhật Bản sẽ tiến hành thay thế các phụ tùng có chứa thành phần Kẽm (Zn) trong hệ thống nhiên liệu bằng bộ phụ tùng cải tiến bao gồm ống dẫn nhiên liệu (từ nắp đổ nhiên liệu đến thùng nhiên liệu) và các ống nối trong hệ thống nhiên liệu. Đồng thời, chúng tôi cũng tiếp tục áp dụng các biện pháp xử lý đã và đang thực hiện như vệ sinh kim phun bằng máy chuyên dùng và sử dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp để giúp ngăn ngừa quá trình đóng muội than trên kim phun.

Hiện tại, chúng tôi đang trong quá trình chuẩn bị các phụ tùng cần thiết cho việc thay thế với thời gian dự kiến từ giữa tháng 04/2016 và trước tiên áp dụng cho các xe Mazda3 đang có hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” do kim phun bị tắc nghẽn.

Về mặt kỹ thuật, Mazda Nhật Bản cam kết hiện tượng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” không có bất kỳ nguy cơ nào ảnh hưởng đến chất lượng động cơ cũng như các vấn đề an toàn và khí thải của xe (tính tới thời điểm hiện tại và không ghi nhận bất kỳ trường hợp nào có liên quan đến an toàn trong vận hành). Ngoài ra, lập trình hệ thống điều khiển động cơ cho sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” nhằm mục đích cảnh báo sớm đến người dùng. Do đó, chúng tôi khuyến cáo trong trường hợp khách hàng phát hiện tình trạng sáng “đèn báo kiểm tra động cơ” thì hãy mang xe đến Trạm Dịch Vụ Ủy Quyền Mazda gần nhất để được kiểm tra & xử lý miễn phí".

Công ty VinaMazda và Mazda Nhật Bản đang thực hiện nghiêm túc quá trình điều tra để có thể đưa ra kết luận cuối cùng và các giải pháp xử lý triệt để hiện tượng trên trong thời gian sớm nhất.

Như vậy có thể thấy, bên phía VinaMazda, THACO hay Mazda Nhật Bản vẫn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng về sự việc "sáng đèn báo lỗi kiểm tra động cơ" với một số xe Mazda3 bán ra tại Việt Nam và các chủ sở hữu xe Mazda3 bị lỗi sẽ vẫn phải tiếp tục chờ đợi câu trả lời cụ thể rõ ràng hơn về nguyên nhân chính của hiện tượng này.