Ấn tượng với SUV Tesla Model X mới ra mắt

Admin
Tesla Motors đã chính thức giới thiệu chiếc SUV chạy điện Model X của hãng với nhiều tính năng ấn tượng

>> xem thêm Video Toàn cảnh buổi ra mắt xe Tesla Model X

Tesla Motors đã chính thức giới thiệu chiếc SUV chạy điện Model X của hãng tại nhà máy ở Fremont, bang California, Mỹ, vào tối ngày hôm qua, 29/9/2015. Chiếc xe sở hữu một vài tính năng lạ lẫm chưa từng có trên bất cứ mẫu xe hơi nào.

Tesla Model X chính thức ra mắt

Về thiết kế thì Model X nổi bật với phần cửa sau có thể mở theo kiểu cánh chim “Falcon Wings", kiểu cửa vốn trước đây chỉ thấy ở những mẫu xe thể thao, điển hình là chiếc Mercedes-Benz SLS AMG. Hệ thống cửa cánh chim này của Tesla Model X được tích hợp cảm biến siêu âm để phát hiện mọi vật thể xung quanh, thay vì bật lên như một số mẫu xe thông thường, cửa cánh chim của Tesla Model mở theo kiểu đung đưa và lúc lắc để lựa theo không gian bên ngoài. Công nghệ này khá độc đáo và tiện ích, nhất là tại những thành phố đông đúc, với chỗ đỗ xe chật hẹp như hiện nay. Ngoài ra, cửa trước của Tesla Model X còn có thể tự động đóng và mở khi người lái tiến đến gần. 

Bên cạnh đó kính chắn gió trước dạng Panorama của Tesla Model X là kính liền mảnh lớn nhất từng được lắp trên một mẫu xe sản xuất đại trà, cho thấy những nỗ lực của hãng xe này để sản xuất một chiếc SUV chạy điện tối ưu nhất từ trước tới nay. 

Tesla Model X chính thức ra mắt

Không gian nội thất của Tesla Model X khá giống với Model S nhưng được bổ sung nhiều hộc chứa đồ và những chi tiết thiết kế độc đáo. Cụm đồng hồ của Tesla Model X là dạng kỹ thuật số hoàn toàn, bên cạnh màn hình cảm ứng cỡ lớn ở giữa bảng táp-lô. Người lái có thể mở cửa bằng cách chạm tay lên màn hình. Bên cạnh đó, Model X còn đi kèm hệ thống âm thanh 17 loa với công suất 570 W do hãng Tesla tự phát triển. Một điểm ấn tượng nữa của Tesla Model X là có thể chở theo 7 hành khách với không gian nội thất 3 hàng ghế, đặc biệt hàng ghế thứ ba của Tesla Model X tạo cảm giác cực rộng rãi với khoảng duỗi chân đã được thiết kế ưu ái hơn. Hành khách cũng có thể mang theo nhiều hành lý và cất ở cốp trước hoặc sau trên Tesla Model X. Chưa hết, là một mẫu SUV nên Tesla Model X có khả năng kéo vật nặng lên tới 2.268 kg.

Khi chính thức có mặt trên thị trường, Tesla Model X sẽ có 2 bản trang bị khác nhau, tất cả đều dẫn động 4 bánh. Đầu tiên là bản trang bị tiêu chuẩn 90D với thời gian tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,8 giây và có thể hoàn thành quãng đường 413 km, theo đánh giá của Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA.

Thứ hai là bản trang bị PD90 với gói tính năng Ludicrous Speed Upgrade có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,2 giây, đạt vận tốc tối đa 241 km/h và hoàn thành vòng đua 400 mét sau 11,7 giây, tương đương Dodge Challenger SRT Hellcat mạnh 707 mã lực.

Tesla Model X chính thức ra mắt

Một số tính năng khác của Tesla Model X gồm hệ thống treo khí nén với 5 chế độ tuỳ chỉnh cho khoảng sáng gầm xe lên đến 230 mm. Tài xế có thể chở theo 4 xe đạp hoặc 6 bộ trượt tuyết cho những chuyến đi chơi dã ngoại. Xe được trang bị hệ thống tự đỗ Autopilot. Hàng ghế sau có thể gập phẳng lại được. Cửa số trời được làm cong miết theo kính chắn gió, tạo nên một khoảng sáng rộng trên đầu người ngồi. Chỉ mất 30 phút để sạc đầy bộ pin lithium-ion dung lượng 90 kWh với hệ thống sạc nhanh Supercharge. Một điều thú vị nữa nằm ở hệ thống điều hoà trên Tesla Model X có chức năng gọi là “Bio-weapon Defense”, tạm dịch là “Chống vũ khí sinh học”. Chế độ này sẽ ngăn ngừa vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào bên trong xe. Hãng Tesla cũng tuyên bố chiếc Tesla Model X đạt tiêu chuẩn 5 sao về an toàn va chạm của NHTSA, bao gồm khả năng chống lật.

Tesla Model X chính thức ra mắt

Giá bán tại Mỹ cho phiên bản Model X 90D khởi điểm từ 132.000 USD (~2,96 tỷ đồng), trong khi đó bản P90D sẽ có giá 142.000 USD (~3,18 tỷ đồng). Hiện hãng đã sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng Tesla Model X và xe sẽ được giao cho khách hàng vào nửa cuối năm 2016. 

Vụ việc bê bối khí thải của Volkswagen thời gian qua cũng bộc lộ phần nào về sự hạn chế của các động cơ dùng năng lượng hóa thạch, và hướng đi của Tesla cho thấy tầm nhìn tương lai đầy hứa hẹn của mình.