Tân trang xe đi Tết: Những hạng mục có thể gây mất an toàn

Admin
Nhiều tài xế thường dán kính tối màu, dán chóa đèn tối… nhưng những điều này đã được khuyến cáo không nên vì có thể gây mất an toàn.

Có một số thứ mà nhiều tài xế thay đổi trên xe ô tô vì sở thích, hay đơn giản chỉ là tiết kiệm tiền song điều này có thể gây ra sự mất an toàn trong quá trình lưu thông trên đường.

Sử dụng lốp xe giá rẻ hoặc đã qua sử dụng

Sử dụng lốp cũ, giá rẻ không đáng tin cậy có thể gây nguy hiểm trong quá trình vận hành

Nhiều tài xế thường sử dụng lốp giá rẻ hoặc đã qua sử dụng. Ngay cả trên những chiếc xe cao cấp, thường thấy với bánh xe cỡ lớn nhưng lại sử dụng lốp cao su giá rẻ, thương hiệu không rõ ràng.

Hãy ngừng làm điều này và chọn lốp xe có thương hiệu, tên tuổi bởi chúng an toàn hơn và đáng tin cậy hơn. Luôn phải nhớ rằng, tài xế sẽ nhận được những gì tương xứng với số tiền phải trả để mua 4 chiếc lốp bởi đó là thứ duy nhất kết nối toàn bộ chiếc xe với mặt đường. Trang Paultan.org của Malaysia đã liệt kê ra một số thương hiệu tin cậy như Michelin, Continental hoặc Pirelli. Tuy nhiên nếu tài chính hạn hẹp hơn, chủ xe cũng có thể lựa chọn một số thương hiệu uy tín có giá hợp lý như Hankook, Falken, Dunlop, Maxxis, GT Radials…

Hay với lốp xe đã qua sử dụng. Rất phổ biến khi thấy lốp xe đã qua sử dụng được bán trong các hội nhóm xe, với những mô tả như “còn 80%”, “như mới”...

Lốp đã qua sử dụng thường không được khuyến khích dùng. Một khi lốp đã qua quá trình sử dụng, hoặc chu kỳ nhiệt, thời hạn sử dụng sẽ bị rút ngắn lại. Mặc dù những chiếc lốp này trông hoàn toàn có thể sử dụng được, nhưng rất có thể không còn an toàn nữa. Đây cũng là trường hợp của những chiếc xe được tân trang lại.

Nhưng không thể nhầm lẫn với những chiếc lốp chưa sử dụng nhưng đã bị để lâu. Lốp chưa sử dụng có thể tồn tại một hoặc hai năm tại các cửa hàng và hoàn toàn có thể sử dụng được.

Lốp chỉ có vấn đề khi đã trải qua một số chu kỳ sử dụng/ nhiệt. Điều này cũng giống như thực phẩm, nếu vẫn còn nguyên trên kệ trong siêu thị nhiều tháng thì vẫn có thể sử dụng. Nhưng nếu đã bóc ra thì phải sử dụng ngay trong một thời gian ngắn.

Độ đèn chiếu sáng có thể gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác - Ảnh minh họa

Chuyển đồi đèn chiếu sáng

Đèn pha LED hoặc HID trắng được ưa thích trên những chiếc ô tô hiện đại, sáng hơn, giúp tài xế nhìn rõ ràng và tầm chiếu xa hơn so với đèn halogen vàng. Tuy nhiên, việc thay thế bóng đèn LED hoặc HID lên xe sử dụng đèn halogen có thể vô tình gây nguy hiểm. Bởi đèn LED và HID có cường độ sáng cao hơn nhiều so với halogen nên khi lắp vào bát phản xạ nguyên bản có thể sẽ khiến người đi đường bị chói mắt.

Tuy nhiên một số người cho rằng, chỉ cần thực hiện đúng cách thì sẽ đảm bảo an toàn. Biện pháp ở đây là nếu thay loại bóng đèn thì sẽ sử dụng thấu kính để có thể tùy chỉnh độ cao của đèn, tránh làm chói mắt. Dù điều này có thể đúng song việc độ chế đèn dẫn đến sai thông số kỹ thuật của xe. Xe độ chế đèn sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Để có bóng đèn halogen sáng hơn, chủ xe có thể lựa chọn một số loại bóng tốt, sáng hơn để có hiệu suất ưng ý. Các thương hiệu đèn lớn như Osram hay Philips cung cấp các sản phẩm thay thế bóng đèn halogen.

Dán kính tối màu có thể tạo ra không gian riêng tư nhưng nguy hiểm khi sử dụng với kính trước bên và kính lái

Dán kính tối màu

Nhiều chủ xe cho rằng dán kính tối màu để giảm thiểu ánh sáng lọt vào bên trong khoang xe, hay đảm bảo quyền riêng tư, sợ bị đánh cắp đồ vật để trong xe. Thậm chí chỉ để cho xe trông đẹp hơn nhưng trên thực tế, điều này có thể gây nguy hiểm trong quá trình vận hành, cản trở tầm nhìn, đặc biệt đối với trường hợp kính lái và kính trước 2 bên.

Nếu dán phim tối màu vì lý do cản nhiệt, trên thực tế các tông màu tối hơn không nhất thiết sẽ cách nhiệt tốt hơn bởi còn yếu tố khác tác động đến điều này như độ truyền sáng. Ví dụ một loại phim tốt có độ truyền sáng cao nhưng vẫn đảm bảo loại bỏ nhiệt và hiệu suất tốt hơn nhiều so với phim rẻ tiền nhưng tối màu.

Phim cách nhiệt cũng gần giống với lốp xe. Bỏ ra số tiền nhiều hơn sẽ nhận được loại phim chất lượng hơn, hiệu suất tốt hơn, bền hơn và tạo ra sự khác biệt về mặt lâu dài.

Dán đèn tối màu quá mức có thể gây ảnh hưởng đến tầm nhìn vào ban đêm

Dán đèn tối màu

Hiện nay, nhiều người thường đi dán phim màu tối cho đèn chiếu sáng và đèn hậu. Lý do cho việc này được nói rằng sẽ giúp chiếc xe trông thể thao và “ngầu hơn”. Việc này không hề bị cấm tuy nhiên tài xế nên dán ở mức độ vừa phải, không được cản trở nhiều tới sự chiếu sáng. Nếu đèn chiếu sáng bị che tối sẽ ảnh hưởng tới tầm nhìn vào ban đêm, việc này rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó, việc làm tối màu đèn hậu cũng nguy hiểm không kém. Đèn xi-nhan, đèn phanh không đủ sáng sẽ gây ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác. Đèn sau được thiết kế để thông báo cho người tham gia giao thông khác về vị trí cũng như ý định về trạng thái của chiếc xe (dừng/ rẽ). Vì vậy, cản trở sự cảnh báo này là điều không nên làm.