Cảm nhận Suzuki Vitara 2015 tại Cascais, Portugal

Admin
Autovina đã lái thử Suzuki Vitara mới tại Cascais, Portugal. Đây là dòng compact SUV có cùng kích thước như Ranger Rover Evoque, Subaru XV, Nissan Juke, BMW X3 hay Audi Q5 tại Việt Nam.

Suzuki Vitara 2015:

- Độ ồn trong phiên bản máy xăng thấp, nhất là phiên bản tự động

- Phiên bản dầu mạnh mẽ và năng động hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc

- Giá hợp lý, bắt đầu từ 21,684 USD đối với phiên bản máy xăng SZ4 2WD

- Tiếng gió hơi nhiều khi đi trên đường cao tốc 

- Một số chi tiết nhựa làm giảm độ sang trọng của nội thất xe

- Suzuki Vitara được Euro NCAP chứng nhận 5 sao về thử an toàn khi va chạm

2015 Suzuki Vitara tại Cascais Portugal

(Autovina) Suzuki vừa xuất xưởng chiếc Vitara, phiên bản mới nhất năm 2015 tại Hungary và tổ chức ra mắt tại Cascais, Portugal (Bồ Đào Nha), Autovina đã có được dịp tham gia và lái thử. Đây là dòng compact SUV có cùng kích thước như Ranger Rover Evoque, Subaru XV, Nissan Juke, BMW X3 hay Audi Q5 tại Việt Nam.

Như vậy sau 27 năm kể từ khi ra mắt lần đầu tiên trên thế giới năm 1988, mẫu compact SUV của Suzuki, chiếc Vitara đã quay trở lại. Sau phiên bản đầu tiên, qua một vài lần thay đổi, chiếc Vitara trở nên mềm mại hơn và tiện nghi hơn cho đến khi nó được thay thế bằng phiên bản lớn hơn: chiếc Grand Vitara. Và từ đó chiếc Vitara nhỏ nhắn trong phân khúc compact SUV vắng bóng trên thị trường từ năm 1998. Vì đó là thời kỳ phải thay đổi.

2015 Suzuki Vitara tại Cascais Portugal

Nhưng xu thế thị trường ngày nay biến đổi nhanh chóng đã tạo ra một thời kỳ mới lại buộc Suzuki phải thay đổi: khôi phục và mang dòng compact SUV Vitara (thế hệ thứ 6) quay trở lại còn hơn cả một phương tiện đi lại đơn thuần, phong cách hơn, cá tính hơn mà vẫn đảm bảo được khả năng vượt địa hình offroad truyền thống như những thế hệ đàn anh trước đó.  

Đợt lái thử lần này chúng tôi chạy trên một tuyến đường đã được Suzuki vạch sẵn dài khoảng 190 km chạy qua Vườn Quốc gia Thiên nhiên Sintra – Cascais, cách thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha 40 km về phía Tây.   

Sáng sớm hôm sau những chiếc compact SUV Vitara đã xếp thành hàng chờ chúng tôi. Cách đây 2 năm, Vitara hoàn toàn mới đã được ra mắt như một chiếc concept tại Triển lãm Frankfurt Motor Show vào năm 2013. Nó được thiết kế dựa trên cùng khung gầm của chiếc Suzuki S-Cross hatchback mới nhưng cao hơn nên khả năng offroad tốt hơn. Tuy nhiên Vitara mới có chiều dài cơ sở ngắn hơn 10 cm và chiều dài tổng thể ngắn hơn 12.5 cm nhưng cũng không ảnh huổng đến không gian cho người ngồi sau.  

2015 Suzuki Vitara tại Cascais Portugal

Ngoại thất

Thoạt nhìn bên ngoài, tôi thích Vitara ở cái dáng vẻ mang phong cách của phiên bản Suzuki S -Cross. Nó hơi có nét của Range Rover Evoque, cụ thể như phần đầu xe cũng như phần mái phía sau xe không “hầm hố” như Evoque. Tôi đặc biệt thích các thanh tản nhiệt cùng bộ đèn pha trước, các đường gân hai bên hông xe cũng như hốc bánh sau góc cạnh và khoẻ khoắn. Nhìn chung nó không mấy kiểu cách như chúng tôi cảm nhận nhưng lại tinh tế hơn nhiều.  

Trong những năm gần đây, khi những thương hiệu xe hơi không chỉ từ Nhật Bản như Toyota, Honda, Mazda và Nissan mà còn cả những thương hiệu Đức, Pháp, Mỹ ngày càng tập trung vào những dòng xe hạng nhỏ nhưng vẫn rộng rái và tính năng hoạt động vẫn như một chiếc xe thể thao đa dụng SUV thì Suzuki cũng không thể đứng ngoài. Vì vậy Suzuki Vitara mới có xu hướng phong cách cá nhân hoá nhiều hơn với 3 màu kim loại: Xanh Ngọc trai biển Atlantis, Cam Hoàng hôn Chân trời và Trắng Ngà voi Thảo nguyên Nam Mỹ. Cũng như Swift hay Mini, tính cá nhân hóa được thể hiện qua sự lựa chọn 2 tông màu Trắng hoặc Đen cho mui và gương chiếu hậu của xe theo sở thích riêng. Tản nhiệt trước cũng có thể lựa chọn 2 tông màu Đen, Trắng hoặc mạ Chrome bóng theo phong cách đô thị. 

2015 Suzuki Vitara tại Cascais Portugal

Nội thất

Nội thất Vitara thực sự đã quyến rũ hơn, tuy có một số chi tiết nhựa không tạo được cảm giác sang trọng cho lắm, nhưng cụm đồng hồ analog trung tâm mang phong cách Kanji của người Nhật và bảng điều khiển mang lại cảm giác tươi mới và trẻ trung.

Điều hoà HVAC được điều khiển trực quan, các thiết bị được hiển thị rõ ràng và ghế cho tư thế ngồi thoải mái. Việc truy cập các chức năng thông tin giải trí và điều khiển trên màn hình cảm ứng dễ dàng, mặc dù độ nhạy của màn cảm ứng chưa thực sự được như của các smartphone hiện tại.

Tuy chiều dài cơ sở và chiều dải tổng thể ngắn hơn, nhưng Vitara có chiều cao hơn hẳn chiếc S-Cross nên không gian trong xe vẫn rộng rãi, tạo nhiều khoảng không trên đầu cho người ngồi phía sau, mặc dù mái xe có dốc về phía sau. Khoang hành lý phía sau có thể tích 375 lit, và được tăng lên đến 1,120 lit khi hàng ghế sau được gập xuống, hơi nhỏ hơn chút so với Nissan Qashqai (430 lít) hay Subaru XV (380 lít).  

Động cơ

Vitara mới chỉ có 2 phiên bản động cơ: 1.6 lít máy xăng (M16A) và 1.6 lít máy dầu (D16AA) tăng áp. Cả hai đều cho công suất 118 mã lực nhưng với chế độ là việc khác nhau:

Phiên bản máy xăng đạt được 118 mã lực khi số vòng quay động cơ phải lên tới 6,000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 156 Nm tại 4,400 vòng/phút.

Trong khi đó để đạt 118 mã lực, phiên bản 1.6 lít máy dầu chỉ cần ở số vòng quay 3,750 vòng/phút và đạt được mô men xoắn gấp đôi, lên tới 320 Nm chỉ với số vòng  qua 1,750 vòng/phút.

Phiên bản máy xăng có hộp số 5 số tay và 6 số tự động, trong khi phiên bản máy dầu chỉ có 6 số tay. Theo đại diện của Vitara, phiên bản máy dầu số tự động dự kiến sẽ được giới thiệu vào cuối năm nay.  

2015 Suzuki Vitara tại Cascais Portugal

Các phiên bản Vitara mới

Các phiên bản Suzuki Vitara mới gồm SZ4, SZ-T và phiên bản cao cấp nhất là SZ5. Giá của 6 mẫu xe trong dòng sản phẩm Vitara mới bắt đầu từ 21,684 USD đối với phiên bản 1.6 lít máy xăng 2WD cho đến 32,992 USD đối với phiên bản 1.6 lít máy dầu ALLGRIP AWD (dẫn động các bánh).   

Mẫu cơ bản SZ4 dùng mâm 16 in hợp kim nhôm, đèn pha projector, đèn LED ánh sáng ban ngày, đèn sương mù, radio/CD/DAB/USB, Bluetooth, ghế lái và ghế phụ trước điều chỉnh được độ cao, vô lăng đa chức năng, gương chỉnh điện và điều hoà tự động là các trang bị dành cho các mẫu xe Vitara mới.  

Chiếc hạng trung SZ-T dùng mâm 17 in và thêm kính đen phía sau, kết nối điện thoại với dàn âm thanh và hệ thống định vị vệ tinh.  

Phiên bản cao cấp nhất SZ5 được trang bị tất cả và bao gồm mâm 17 in hợp kim nhôm được đánh bóng, đèn LED projector, ghế 50% da -50% da lộn, kiểm soát hành trình, hỗ trợ phanh bằng radar và cửa sổ trời panorama.

An toàn

Bộ gói an toàn của Vitara mới gồm 7 túi khí, phanh ABS with EBD và hỗ trợ phanh bằng radar (là tiêu chuẩn trên phiên bản SZ5), ESP, hệ thống cảnh báo áp suất lốp, giới hạn tốc độ, nút kiểm soát hành trình (SZ5), kiểm soát khởi động giữa dốc và đổ dốc (ở phiên bản SZ5 và ALL GRIP).

Những  tính năng an ninh như báo động, khoá trung tâm điều khiển từ xa, khoá bánh xe, tự động tắt và khởi động động cơ Stop/Start … là những tiêu chuẩn dành cho các phiên bản Vitara mới.

2015 Suzuki Vitara tại Cascais Portugal

Vận hành

Vitara đem lại một cảm giá lái khá thú vị, nhất là trên những nẻo đường đầy thử thách của Bồ Đào Nha. Cảm giá vô lăng tốt, nhẹ nhà khi điều khiển chiếc xe ở tốc độ trong thành phố. Tuy nhiên khi ra đường cao tốc với tốc độ cao, tiếng gió xung quanh cột B đã vượt quá mức chấp nhận được, ngay cả khi gập gương chiếu hậu cũng không làm giảm tiếng ồn.  

Phiên bản 1.6 lít máy xăng, 6 số tự động chuyển số nhẹ nhàng, êm ái. Với chế độ lái xe bình thường, dường như không nghe thấy tiếng của động cơ. Nhưng khi ép về 2 số sẽ có tiếng khùng khục trong thao tác này.  

Tuy nhiên, phiên bản máy dầu diesel cho cảm giác mạnh mẽ hơn, các tính năng lái linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải CO2 thấp.   

Mức tiêu thụ nhiên liệu của Vitara khá ấn tượng:  

- Phiên bản máy xăng: 5 số tay (2WD) – 5.3 lít / 100 km

      5 Số tay (ALLGRIP) – 5.6 lít / 100 km

      6 số tự động (2WD) – 5.5 lít / 100 km

      6 số tự động (ALLGRIP) – 5.7 lít / 100 km

- Phiên bản máy dầu:   6 số tay (2WD) – 4.0 lít / 100 km  


      6 số tay (ALLGRIP) – 4.2 lít / 100 km

Kết luận 

Tiếng ồn gió từ cột B cùng với một số chi tiết nhựa có thể làm giảm phần nào độ sang trọng, nhưng bù lại Vitara lại khá khiêm tốn đưa ra một mức giá khá hợp lý, vì Vitara không có ý định đi vào phân khúc đẳng cấp sang trọng. Nó được thiết kế thân thiện để lái. Không gian rộng rãi, thoải mái, tiện nghi và trông dáng vẻ thông minh là những gì mà Vitara mang lại, và tôi thấy không có lý do gì mà Vitara không cạnh tranh được với những dòng xe đẳng cấp cao hơn trong cùng phân khúc.

> Xem thêm ảnh Suzuki VItara 2015 tại Cascais, Bồ Đào Nha