Subaru vượt Audi ở các dòng xe dẫn động AWD toàn cầu

(Autovina) - Subaru đang trở thành thương hiệu dẫn đầu về các dòng xe dẫn động AWD trên toàn cầu và thậm chí "qua mặt" ông lớn Audi.

Theo báo cáo của trang Autocar, từ tháng 4/2015 – tháng 4/2016, Subaru đã bán ra 965.892 xe ôtô sử dụng hệ dẫn động AWD (4 bánh toàn thời gian), chiếm 15,2% thị trường toàn cầu và thậm chí “qua mặt” ông lớn Audi.

Subaru vượt Audi về xe AWD

Xếp thứ 5 doanh số các dòng xe dẫn động AWD toàn cầu là hãng xe sang Anh quốc Jaguar Land Rover và điều này chủ yếu nhờ mẫu xe sang hấp dẫn Land Rover.

Tập đoàn Subaru Corporation, tên gọi cũ Fuji Heavy Industries là doanh nghiệp gồm nhiều công ty nhỏ hợp thành và 94% thu nhập đến từ hoạt động kinh doanh ôtô, trong khi phân nhánh sản xuất máy bay chỉ chiếm 4,7%. Riêng Mỹ được xem là thị trường quan trọng của Subaru bởi chiếm khoảng 60% doanh số toàn cầu.

Tại thị trường Nhật Bản quê nhà, Subaru nổi tiếng với dòng xe siêu nhỏ kei car, trong đó Subaru 360 là mẫu xe đầu tiên của phân khúc này. Mẫu xe dẫn động AWD của Subaru là Leone station wagon, mẫu xe sau đó đã trở thành chiếc xe dẫn động AWD tốt nhất thế giới và đặt nền móng để hãng cho ra đời chiếc sedan và wagon Legacy nổi tiếng hơn vào năm 1989.

Có vẻ như sức mạnh thương hiệu của Subaru vẫn chưa băng qua Đại Tây Dương bởi tại thị trường Châu Âu, doanh số của thương hiệu Nhật Bản đạt 50.000 xe trong năm 2017, thấp hơn doanh số chỉ trong một tháng tại Mỹ. Trong khi đó tại Anh quốc, doanh số năm của Subaru ở dưới ngưỡng 4.000 xe.

Mỹ vẫn là thị trường giá trị của Subaru bởi góp phần thúc đẩy đỉnh điểm tăng trưởng của hãng trong năm 2016 và có tới 615.000 xe bán ra đến từ thị trường này trong năm ngoái. Ngoài ra, Subaru cũng có nhà máy tại bang Indiana với lượng xe sản xuất dự kiến 400.000 xe vào cuối năm nay và đặt mục tiêu 436.000 xe/năm trong năm 2019.

Subaru vượt Audi về xe AWD

Thành công của Subaru đến từ hệ dẫn động AWD (4 bánh toàn thời gian), cấu hình đơn giản ở các động cơ boxer 4 (đôi khi 6) xylanh, nền tảng cho tất cả các dòng xe từ XV tới SUV 7 chỗ.

Theo báo cáo, sẽ có 8 mẫu xe của Subaru được xây dựng cùng trên nền tảng cấu trúc cơ bản này, trong đó hiện đã có mẫu XV và Crossrtrek mới, và chiếc Ascent SUV dự kiến ra mắt vào năm tới. Những mẫu xe còn lại sẽ áp dụng nền tảng mới trong vòng 3 năm tới.

Theo dự đoán của Autocar, Subaru cũng sẽ phát triển một mẫu crossover chạy hoàn toàn bằng điện với kích thước tương tự Forester vào năm 2021 do phải tuân theo các tiêu chuẩn khí thải California, yêu cầu hãng sản xuất một chiếc xe chạy điện. Ngoài ra, các quy định tương tự cũng sẽ được áp dụng tại các bang khác của Mỹ. Trong khi đó, mẫu crossover chạy điện được kỳ vọng sẽ là sự thích nghi với nền tảng hiện nay của Subaru.

Với kế hoạch tầm nhìn quản lý trung hạn có tên “Prominence 2020”, Subaru đặt mục tiêu sản xuất trên 1,2 triệu xe mỗi năm vào cuối thập kỷ này và cũng tham vọng sẽ trở thành nhà sản xuất số 1 được lòng khách hàng. Đồng thời, đạt lợi nhuận hàng đầu ngành công nghiệp ôtô. Trong 3 tháng cuối năm 2016, lợi nhuận của Subaru chỉ đạt hơn 1 tỷ bảng Anh (29,1 nghìn tỷ đồng) và mức biên lợi nhuận khoảng 18,4%.

Theo Paultan