Subaru Impreza WRX 2010 - Mạnh mẽ, hưng phấn!

Igorpok
Bộ dây đai an toàn thít mạnh cùng lực quán tính cực lớn khiến tôi dính chặt lưng vào bộ ghế nỉ thể thao,vòng tua động cơ “dâng” lên khoảng 6.500 vòng/phút.
 
Tôi đang ngồi sau vô lăng chiếc Impreza WRX sedan 2010 đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Nhìn đôi lốp còn nguyên ba-via gai, chắc chắn, chiếc xe chưa từng chạy ở vòng tua 6.000 vòng/phút hay những pha ôm cua cháy đường…
 
Subaru đưa ra 2 phiên bản Impreza WRX sedan, đó là bản WRX thường và WRX STI.    WRX thường không được trang bị đèn xin đường tích hợp trên gương, đuôi cá nhỏ. Còn WRX STI thì nổi bật hơn với bộ đuôi cá lớn phía sau, logo STI màu đỏ hiện hữu xung quanh xe (tản nhiệt, ốp sau, ốp la-zăng).
 
Thoáng nhìn vẻ bề ngoài hay ngó nghiêng nội thất, có lẽ không ít người cười “khẩy” bởi: “Trông chẳng khác gì Honda Civic, Toyota Altis, Mazda Mazda3..”! Nội thất nỉ, số sàn, vô lăng điều chỉnh cơ, ghế điều chỉnh cơ, CD 6 đĩa 6 loa, điều hòa tự động 1 vùng (vặn bằng tay), bảng đồng hồ công tơ mét đơn điệu,… là hạn chế khiến không ít người phải đắn đo khi lựa chọn chiếc xe này.
 
Tuy nhiên, với những người yêu thích Subaru Impreza WRX như tôi, nội thất chẳng phải vấn đề quá quan trọng, cái tôi quan tâm là tốc độ, sự mạnh mẽ sau những cú đạp ga, cảm giác thú vị ở những lần đánh lái… Chiếc xe này đáp ứng đầy đủ mong đợi đó.
 
Một ngày chinh phục Impreza WRX…
 
 
 Phía dưới nắp capô là động cơ BOXER 2.5L, công suất 265 mã lực, hộp số sàn 5 cấp, hệ dẫn động 4 bánh… những con số đủ sức hấp dẫn với bất cứ người yêu thích tốc độ nào.
 
Ngồi vào vị trí vị trí lái, mọi chi tiết đều đem đến cho tôi một cảm giác hưng phấn thực sự: Ghế nỉ thể thao ôm sát lưng, bàn đạp côn, ga, phanh mạ crôm bóng loáng, tốc độ cực đại của xe trên công tơ mét lên tới 8.000 vòng/phút và 260 km/h; tầm nhìn thoáng;… ngoại trừ vô lăng đường kính hơi lớn (không đem đến cảm giác thể thao thực sự).
 
Với cặp pô đôi, Impreza WRX không thực sự tạo sự cuốn hút khi nổ máy hay ở vòng tua dưới 2.000 vòng/phút, nhưng nếu đạp ga lên khoảng 5.000 vòng/phút thì uy lực của động cơ BOXTER được thể hiện rất rõ: “Brừm… brừm… “ . Một cú đề pa cháy đường khi tôi nhả chân côn tại vị trí vòng tua 4.500 vòng/phút cùng hộp số ở vị trí số 1 (tỉ số truyền 3,166)!
 
Bộ dây đai an toàn thít mạnh cùng lực quán tính cực lớn khiến tôi dính chặt lưng vào bộ ghế nỉ thể thao, cảm giác đôi chút hẫng “ngộp thở” khi vòng tua động cơ tiếp tục “dâng” lên khoảng 6.500 vòng/phút trước khi tôi ngắt côn chuyển sang số 2.
 
Trái lại với lời tuyên bố của hãng Subaru, sau vài lần chuyển số ở tốc độ vòng quay động cơ 6.000-6.500 vòng/phút, chiếc xe mới đạt được vận tốc 100 km/h tại vị trí số 3 trong khoảng 6 giây! Trong khi đó, Subaru từng công bố chiếc xe của họ chỉ mất khoảng 4,8 giây để tăng tốc 0-100 km/h sau những thử nghiệm tiêu chuẩn!
 
Vô lăng Subaru cho cảm giác chắc chắn, chính xác nhưng hơi nặng. Tuy nhiên, khi đã quen tay, nó sẽ đem lại sự hưng phấn thú vị khi đánh lái ôm cua tại tốc độ cao hay những pha giật lái mạnh mẽ.
 
Gặp một khúc cua như trong mơ, ngay lập tức tôi tăng tốc lên 80 km/h rồi lại đạp chân côn, mớm phanh cho xe về 60 km/h, trong khi gót chân vẫn đặt chân ga giữ cho vòng tua động cơ ổn định 4.000 vòng/phút, tay trái đánh lái khoảng 15 độ, mớm nhẹ phanh tay, tay phải về số 2.
 
Xe có xu hướng trượt đuôi, ngay lập tức tôi nhả chân côn, hai tay đánh nhanh vô lăng ngược góc chuyển động 20 độ, chân ga giữ đều để duy trì vòng quay động cơ 4.000-4.500 vòng/phút… và chiếc xe bắt đầu trượt trên quỹ đạo “drift”, cả 4 lốp “cháy” đều và để lại một làn khói nhẹ nhàng phía sau cùng một âm thanh “ken két” đặc trưng..
 
Hệ dẫn động toàn thời gian AWD của Subaru Impreza WRX thực sự cho tôi một trải nghiệm mới lạ, một cú “drift” dài hơn, ấn tượng hơn! Cảm giác hưng phấn tột cùng mà đến tận thời điểm ngồi viết bài, tôi vẫn còn nhớ y nguyên!\
 
Một số hình ảnh của chiếc xe
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ưu điểm:
 
-Động cơ BOXER mạnh mẽ
-Hệ dẫn động 4 bánh AWD hoàn hảo
-Gầm bệ chắc chắn, an toàn
-Vô lăng nhạy - chính xác
-Xe bám đường và cân bằng ở tốc độ cao hay ôm cua
 
Nhược điểm:
 
-Bán lại mất giá
-Vô lăng đường kính lớn, không hợp với xe thể thao
-Khả năng chống ồn không tốt
 
Bảng thông số kỹ thuật: Subaru Impreza WRX 2010
 
Dài x Rộng x Cao (mm): 4.580 x 1.740 x 1.475
Chiều dài cơ sở (mm): 2.620
Trọng lượng không tải (kg): 1.395
Kích thước lốp: 205/50 R17
Bán kính vòng quay nhỏ nhất: 5,3 m
Dung tích bình nhiên liệu: 60 lít
Động cơ: 2.5L BOXTER 4 xy-lanh đối xứng tăng áp
Công suất cực đại (mã lực): 265 @ 6.000 vòng/phút
Mô-men xoắn cực đại (Nm): 343 @ 4.000 vòng/phút
Hộp số: số tay 5 cấp
Hệ dẫn động: 4 bánh toàn thời gian AWD
Giá tham khảo tại Việt Nam: 1,36 tỉ đồng
 
 
Bùi Yến