Sử dụng ô tô mùa dịch viêm phổi Corona, hành khách lẫn bác tài cần lưu ý những bí quyết sau

Admin
Nhằm ngăn chặn các mầm bệnh cũng như bảo vệ sức khỏe, việc giữ gìn về sinh ô tô là điều quan trọng và cần thiết mà người sử dụng ô tô nên lưu ý.
Vệ sinh các bộ phận của xe
 
Để phòng ngừa lây nhiễm vi khuẩn, mầm bệnh… ngoài việc rửa xe, bác tài nên chú ý lau chùi, khử trùng các chi tiết:
 
Vô lăng
 
Vô lăng xe là một trong những môi trường lí tưởng để các loại vi khuẩn trú ngụ và sinh sôi. Bởi lẽ, hàng ngày tài xế sẽ tiếp xúc với nhiều vật dụng, bắt tay với nhiều người bên ngoài rồi lại cầm vô lăng thời gian dài, cộng với việc ít vệ sinh sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ. Lâu dần, số lượng vi khuẩn "cư ngụ" tại đây sẽ nhiều vô cùng.
 
Ghế ngồi và thảm lót
 
Có thể nói, đây là hai vị trí bạn cần dọn dẹp sạch sẽ để tránh bị lây nhiễm các mầm bệnh vì những thứ bụi bẩn bên ngoài theo giày dép sẽ rơi rụng xuống thảm, thức ăn đồ uống ăn vặt trên xe cũng lọt xuống sàn ghế. Hãy nhớ thường xuyên lau rửa, vệ sinh ghế ngồi ô tô và thảm trải sàn bằng các dung dịch vệ sinh chuyên dụng. Điều này không những hạn chế được vi khuẩn trong xe mà còn mang lại mùi thơm dễ chịu, thoải mái cho khoang cabin của bạn.
 
Hệ thống điều hòa và bộ lọc không khí
 
Hệ thống điều hòa đóng vai trò vô cùng quan trọng về việc quyết định chất lượng không khí trong xe ô tô. Nếu hệ thống điều hòa và bộ lọc không khí trong xe tích tụ hàng tá bụi bẩn và chất ô nhiễm, các vi khuẩn sẽ được đẩy ra ngoài môi trường xung quanh nhờ các lỗ thông hơi khi bạn bật điều hòa. Do đó, tài xế cần thay thế bộ lọc khí và làm sạch hệ thống điều hòa cũng như các lỗ thông hơi theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
 
Sử dụng khẩu trang y tế
Vào những ngày bệnh dịch đang diễn ra phức tạp, tài xế và những người trong ô tô nên sử dụng khẩu trang y tế. Không chỉ sử dụng khẩu trang y tế tại những nơi công cộng, mà bạn cũng nên đeo khẩu trang trong lúc điều khiển xe máy, ô tô để hạn chế virus có thể lọt vào khoang nội thất.
 
Hạn chế chở động vật trên xe
 
Mầm bệnh có thể ẩn chứa trên cơ thể động vật đang sinh sống ở khu vực mắc virus Corona. Do vậy, bạn không nên vận chuyển động vật từ nơi khác nhằm tránh lây lan mầm bệnh.
 
Tạo sự thông thoáng trong xe
 
Nếu di chuyển một quãng đường xa, tài xế nên thỉnh thoảng mở cửa kính để tạo sự thông thoáng, giúp không khí bên trong xe được lưu thông với bên ngoài tạo sự thông thoáng, tránh được việc chúng ta bị phơi nhiễm trong môi trường kín.
 
Khi mở cửa thông thoáng, nồng độ virus sẽ được phân tán ra không trung, gió thổi bay, bị loãng đi.
 
Điều chỉnh hệ thống điều hòa trong xe
 
Vệ sinh điều hòa, bộ lọc không khí và điều chỉnh nhiệt độ trong xe từ 25 độ C trở lên vì theo các nhà khoa học, virus corona sẽ trở nên suy yếu trong môi trường nhiệt trên 20 độ C, nhất là trên 25 độ C. Bởi ở điều kiện nhiệt độ cao, không khí thông thoáng thì virus Corona rất khó lây lan và phát triển. Do đó bạn nên điều chỉnh hoặc nhắc nhở tài xế lái điều chỉnh điều hòa nhiệt độ từ bằng cho tới hơn 25 độ C.
 
Thường xuyên rửa tay
 
Theo các tài liệu hướng dẫn về y tế, rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước là hiệu quả nhất trong phòng chống lây nhiễm và giữ vệ sinh. Tuy nhiên, trong trường hợp đi xe công nghệ, xe khách, không có vòi nước để tiện rửa tay thì sau khi chạm vào cửa xe, bạn tạm dùng nước rửa tay khô để làm sạch tay.
 
Trong quá trình sử dụng ô tô, người lái, hành khách đi cùng thường phải sờ, chạm vào rất nhiều chi tiết để điều khiển khi tay nắm mở cửa, nút chỉnh gương, nút chỉnh điều hoà, âm thanh, ghế ngồi… Vì vậy, nên thường xuyên rửa tay sau khi tiếp xúc các bộ phận trên xe.