Trào lưu Smartphone màn hình cong

Admin
(Autovina) - Màn hình cong đang dần trở thành một xu hướng mới trong thiết kế của các smartphone

Từ những chiếc điện thoại bàn có ống nghe được thiết kế cong để vừa khít với khuôn mặt và giờ smartphone cũng bắt đầu chú ý đến đặc điểm này. Dù có rất nhiều sự hiểu lầm dành cho màn hình hiển thị cong. Nó không chỉ là một chiêu trò marketing của hãng sản xuất mà thực sự có thể mang lại khả năng hiển thị tốt hơn đáng kể. Trên thực tế, màn hình cong là một sự sáng tạo lớn và rất quan trọng đối với công nghệ hiển thị, đặc biệt là smartphone.

Trào lưu smartphone màn hình cong

Những sản phẩm bị “đẻ non”?

Dù thích hay không thì chúng ta cũng không thể phủ nhận sự thật rằng smartphone rõ ràng đang trở thành “phòng thử nghiệm” cho rất nhiều sáng chế cũng như thiết bị công nghệ. Màn hình cong cũng không phải một ngoại lệ và bởi vì đây là một trong những yếu tố công nghệ quan trọng trong việc phát triển các phụ kiện công nghệ di động.

Trào lưu smartphone màn hình cong

Màn hình cong trở thành hiện thực là nhờ lớp kính cong và mỏng, đi cùng với sự phát triển trong công nghệ sản xuất OLED lẫn LCD. Tuy nhiên OLED lại có thế mạnh vượt trội hơn bởi có thể được làm dẻo chứ không chỉ cong một cách cố định. Công nghệ này vẫn có những ưu điểm mà màn hình thông thường không có được. Chẳng hạn như, việc "dẻo hóa" sẽ giúp màn hình smartphone sẽ khó bị nứt vỡ hơn qua đó giúp giảm thiểu chi phí sửa chữa một khi xảy ra va chạm, rơi vỡ.

Mặt khác, do mang đặc tính siêu mỏng nên màn hình cong cũng giúp cho điện thoại trở nên nhẹ hơn, mỏng hơn giúp các nhà sản xuất có thêm nhiều cơ hội nhồi nhét những viên pin dung lượng lớn hơn nhằm tăng thời lượng sử dụng cho người dùng.

Khi những chiếc điện thoại với màn hình cong như Samsung Galaxy Round hay LG G Flex được tung ra thị trường, không ít người đã tỏ ra ngờ vực về tính ứng dụng của loại hình smartphone mới này trong thực tiễn sử dụng. Một số khác “quăng gạch” cho rằng chúng chỉ là những sản phẩm bị “đẻ non”, được cho ra mắt chẳng nhằm mục đích gì ngoài đánh bóng tên tuổi của nhà sản xuất với danh hiệu mĩ miều mang tên "sáng tạo" và "tiên phong".

Trào lưu smartphone màn hình cong

Có thể đó là bạn chưa nhận biết hết, những chiếc điện thoại màn hình cong có rất nhiều tác dụng và thậm chí tính ứng dụng của nó còn vượt ra khỏi ranh giới của những chiếc smartphone. Theo đánh giá, nội dung hiển thị trên màn hình cong có chất lượng tốt và sâu hơn hẳn màn hình phẳng thông thường. Bên cạnh đó, màn hình cong còn làm giảm đáng kể độ phản chiếu của ánh sáng môi trường như thực tế, điều này cũng giải thích cho xu hướng TV màn hình cong ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.

Đánh giá cao hơn smartphone truyền thống

Ngoài ra, màn hình cong cho phép bạn sử dụng điện thoại nơi công cộng với mức độ riêng tư cao hơn hẳn do việc bị nhòm ngó vào nội dung hiển thị bởi người ngoài giờ khó khăn hơn rất nhiều. Màn hình cong cho phép giảm độ phản chiếu của ánh sáng môi trường theo 2 cách. Thứ nhất, nó giảm góc mở 180 độ của màn hình thông thường, từ đó triệt tiêu ánh sáng phản chiếu đến từ 2 bên. Thứ hai, đường cong sẽ làm lệch ánh sáng môi trường đến từ phía sau, khiến chúng đi ra khỏi tầm nhìn của người dùng. Điều này rất quan trọng, cho dù bạn đang gọi điện thoại, chơi game, lướt net hoặc thực hiện bất cứ một tác vụ nào một chiếc smartphone có thể mang lại, trải nghiệm trên tay với một chiếc điện thoại màn hình cong cũng được đánh giá cao hơn smartphone truyền thống rất nhiều.

Trào lưu smartphone màn hình cong

Màn hình cong còn giúp phóng to tất cả các hình ảnh được nó phản chiếu, giống một chiếc gương lõm. Đầu tiên khi bạn cầm smartphone màn hình phẳng thì ở khoảng cách bình thường, màn hình sẽ phản chiếu cả gương mặt bạn lẫn không gian sau lưng bạn. Khoảng không gian sau lưng ấy thường sáng hơn khuôn mặt của bạn và cản trở tầm nhìn. Tuy nhiên với điện thoại màn hình cong, ở khoảng cách bình thường, khuôn mặt của bạn sẽ được phóng to lên và chiếm gần hết màn hình khiến bạn gần như không thấy được những vật thể sau lưng bạn nữa.

Thứ hai vì khuôn mặt của bạn được phóng to theo chiều dọc lên 2 lần (tùy thuộc vào khoảng cách giữa mắt với màn hình), độ sáng của hình ảnh phản chiếu cũng được giảm xuống do bị trải đều ra vì bị phóng đại. Tác dụng này tương đương với khi giảm độ phản chiếu và là lợi ích thứ hai của màn hình cong.

Dẫu các tính năng mới dựa trên thiết kế cong hiện còn khá khiêm tốn như trên hoặc những tính năng đặc biệt khi ghiêng máy để từ chối cuộc gọi, nghiêng để tắt chuông báo thức, nghiêng để chơi nhạc... những chắc sẽ còn rất rất nhiều khía cạnh mới mẻ khác nữa để các nhà phát triển có thể tận dụng trong tương lai không xa khi những chiếc điện thoại màn hình cong tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Người viết: Thành Nam